Loại dưa gang muối “khổng lồ” giá đến 20.000 đồng/quả, dân làm không kịp bán

Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người còn nhầm tưởng giống quả bí đao non vì chúng có kích thước khá lớn và có màu xanh nhạt.

Dưa gang muối là một trong những món ngon dân dã mang đậm hương vị truyền thống của thị xã Quế Võ (Bắc Ninh). Sản phẩm này cũng vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận, tạo thuận lợi thương mại hóa cho đặc sản địa phương.

Món ăn này trước chỉ là một món ăn dân dã của người dân Bắc Ninh. Sau này, dưa gang muối được nhiều người biết đến hơn và trở thành một món ăn đặc sản. Nó còn trở thành một món quà quê mà nhiều người lựa chọn đem đi biếu tặng.

Loại dưa gang muối khổng lồ” giá đến 20.000 đồng/quả, dân làm không kịp bán-1

Dưa gang có thể đem muối hoặc phơi khô để ăn dần.

Đợt gần đây, dưa gang muối được rao bán rất nhiều trên chợ mạng. Người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm “dưa gang muối” sẽ thấy hàng loạt các bài đăng bán. Giá bán mỗi cân dưa gang muối dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/quả (tùy kích thước), hoặc bán theo cân từ khoảng 45.000 – 60.000 đồng/kg.

Anh Văn Biên (trú tại Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết nhà anh cũng trồng một ít dưa gang nhưng số lượng không đủ để bán cho khách. Vì thế, có những ngày, anh phải mua thêm vài trăm quả về làm để đủ bán.

“Khách đặt mua thì cũng không đều theo ngày, có ngày tôi bán chỉ được 100 – 200 quả dưa gang muối. Nhưng có những ngày khách mua nhiều lắm, bán được đến tận 600 quả. Cũng có ngày thì “cháy” hàng, làm không đủ bán cho khách”, anh cho hay.

Loại dưa gang muối khổng lồ” giá đến 20.000 đồng/quả, dân làm không kịp bán-2

Dưa gang muối bán theo cân hoặc theo quả.

Theo anh, dưa gang khi thu hoạch về sẽ được rửa sạch mới bắt đầu chế biến thành các món ăn. Nhà anh thường làm thành 2 món là dưa gang muối ngâm và dưa gang muối nén. Với mỗi món, gia vị sẽ có công thức khác nhau. Và anh cho biết chỉ có những người có kinh nghiệm và khéo tay mới có thể làm được dưa nén này.

“Rất nhiều người không thể muối được dưa gang hoặc có thể làm ra món ăn không ngon. Mẹ tôi chuyên làm món này, tôi chủ yếu vận chuyển đơn hàng cho khách thôi”, anh nói.

Nói về giá món ăn này, anh cho biết với loại dưa gang ngâm thì giá bán dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/kg. Còn dưa gang nén sẽ có giá khoảng 120.000 – 150.000 đồng/kg. Sở dĩ dưa nén giá cao hơn là vì sử dụng đến 3 cân dưa tươi mới làm được 1 cân dưa nén. Trong khi đó, dưa ngâm làm đơn giản hơn và không bị hao hụt nhiều.

“Dưa nén hay dưa ngâm ăn đều rất ngon và giòn. Dưa ngâm thì sẽ cần ăn ngay và bảo quản trong thời gian ngắn, còn lại dưa nén có thể bảo quản được lâu hơn. Khi ăn cả 2 món này, dưa đều rất giòn và có hương vị đặc trưng riêng”, anh thông tin.

Ngoài ra, nhiều người dân còn phơi khô rồi cất để ăn dần quanh năm. Dưa gang muối thường được dùng để xào thịt, xào tỏi... và đặc biệt có thể làm nộm. Với vị mặn mặn lại hơi chua chua và độ giòn sần sật khi ăn, nhiều người mê mẩn món ăn này.

Loại dưa gang muối khổng lồ” giá đến 20.000 đồng/quả, dân làm không kịp bán-3

Dưa gang muối có thể đem xào thịt và một số món ăn khác nữa.

Anh Biên cũng chia sẻ thêm loại dưa này có kích thước khá lớn. Những quả to có thể chỉ 3 quả đã được 1 cân, còn quả nhỏ thì khoảng 6-7 quả. Dưa gang trồng và thu hoạch cũng nhanh, chỉ trồng từ 1-2 tháng đã có thể thu quả.

Chị Trần Hồng Lê – một đầu mối bán hàng online ở Sơn La, cho biết món ăn này chị chỉ biết là đặc sản ở Bắc Ninh. Chị thưởng thức thấy ăn khá ngon, giòn sần sật nên chị cũng gom về bán.

“Dù mới bán, khách đặt kha khá đơn. Tôi mới bán 1 tháng nay, tôi nhập về chừng 30 cân để bán cho khách rồi. Món ăn này kiểu như một món gia vị khiến cho bữa ăn gia đình không còn bị ngán, chua chua rất hợp với nhiều người”, chị nói.

Do sản phẩm này cần phải nhập, vì thế, chị chỉ nhận những đơn đặt trước. Gom đủ khoảng 20-30kg, chị sẽ nhập về và chia đơn gửi cho khách hàng.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-dua-gang-muoi-khong-lo-gia-den-20000-dongqua-dan-lam-khong-kip-ban-1572397.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.