“Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái kép”

Theo hãng tin AP, ông Geithner nói rằng, chỉ có 23% người Mỹ, những người kiếm được từ 250.000 USDnăm trở lên, sẽ bị ảnh hưởng khi chương trình giảm thuế dành cho người giàu được ban hành dưới thời cựu Tổng thống George Bush, kết thúc trong năm nay. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn gia hạn chương trình này, trong khi nội bộ đảng Dân chủ bị chia rẽ

Kinh tế Mỹ sẽ không quay trởlại tình trạng suy thoái, nhưng việc chấm dứt chương trình giảm thuế dành chongười giàu là cần thiết để chứng tỏ Mỹ đã cắt giảm thâm hụt ngân sách, Bộ trưởngBộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết hôm 25/7.

Theo hãng tin AP, ông Geithner nói rằng, chỉ có 2-3% người Mỹ, những người kiếmđược từ 250.000 USD/năm trở lên, sẽ bị ảnh hưởng khi chương trình giảm thuế dànhcho người giàu được ban hành dưới thời cựu Tổng thống George Bush, kết thúctrong năm nay.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn gia hạn chương trình này, trong khi nội bộ đảngDân chủ bị chia rẽ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, chấm dứt ưuđãi dành cho những người có thu nhập hàng đầu là việc nên làm.

Theo Bộ trưởng Geithner, kết thúc chương trình giảm thuế là cần thiết để chứngtỏ rằng nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu thực hiện các giải pháp nhằm giảm thâm hụtngân sách trong dài hạn. Và việc đánh thuế cao vào nhóm người có thu nhập caonhất trong xã hội Mỹ không thể gây tổn tại tới đà tăng trưởng kinh tế toàn liênbang.

“Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái kép”
Ông Timothy Geithner (Ảnh: AP)

"Chúng tôicho rằng, đó là một hành động có tráchnhiệm cần phải thực hiện, bởi chúng taphải đảm bảo có thể cho cả thế giới thấyMỹ sẵn sàng bắt đầu thúc đẩy cắt giảmthâm hụt dài hạn”, ông Geithner phátbiểu trong chương trình “This Week” củađài ABC.

Ông đã bác bỏ nguy cơ kinh tế Mỹ suythoái trở lại trước khi phục hồi. Trảlời phóng viên hãng NBC trong chươngtrình "Meet the Press" ngày 25/7, Bộtrưởng Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, nềnkinh tế đầu tàu thế giới sẽ không rơivào một cuộc suy thoái kép, mà sẽ từngbước phục hồi mạnh mẽ trong hai năm tới.

“Tôi nghĩ rằng, một điều gần như chắcchắn là bạn sẽ nhìn thấy một nền kinh tếthực sự khỏe mạnh trong một hoặc hai nămtới, tăng trưởng việc làm bắt đầu trởlại, trong khi các lĩnh vực đầu tư mởrộng”, ông Geithner nói. Tuy nhiên, ôngcũng thừa nhận, trước mắt, nền kinh tếsố một thế giới phải trải qua một chặngđường dài.

“Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái kép”

Bộ trưởngGeithner nhấn mạnh, bất chấp triển vọngtăng trưởng ảm đạm và tỷ lệ thất nghiệpvẫn đứng ở mức cao (9,5%), gói kíchthích trị giá 787 tỷ USD của chính quyềnBarack Obama đã góp phần không nhỏ thúcđẩy đà phục hồi của nền kinh tế.

Ông khẳng định nước Mỹ đang đối mặt vớicác vấn đề về tài chính trong dài hạn vàđang nỗ lực giải quyết những di sản củaquá khứ.

Trong quá trình này, một trong nhữnggiải pháp hữu hiệu nhất là đảm bảo nềnkinh tế tăng trưởng, khởi động các dự ánđầu tư tư nhân, khuyến khích và hỗ trợcác doanh nghiệp tư nhân mở rộng hoạtđộng, từ đó có thể thuê thêm nhiều nhâncông, góp phần cùng chính phủ giải quyếtbài toán thất nghiệp.

Theo Dương Lâm
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.