Mỹ vẫn kỳ vọng Trung Quốc nâng tỷ giá

Theo AFP, phát biểu tại phiên điều trần của Quốc hội về mối quan hệ kinh tế MỹTrung, ông Geithner cho hay, Mỹ sẽ tiếp tục can dự mạnh mẽ với Trung Quốc để mở rộng các lợi ích của mối quan hệ này đối với các công ty và người lao động Mỹ

Việc cải cách tỷ giá hối đoáicủa Trung Quốc có ý nghĩa rất lớn đối với Mỹ và kinh tế toàn cầu, vì vậyWashington chưa hết hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ hành động, Bộ trưởng Bộ Tài chínhMỹ Timothy Geithner tuyên bố hôm 10/6.

Theo AFP, phát biểu tại phiên điều trần của Quốc hội về mối quan hệ kinh tếMỹ-Trung, ông Geithner cho hay, Mỹ sẽ tiếp tục can dự mạnh mẽ với Trung Quốc đểmở rộng các lợi ích của mối quan hệ này đối với các công ty và người lao động Mỹ. 

Cùng với việc khẳng định sức mạnh kinh tế của Mỹ và Trung Quốc đang bổ sung chonhau, mở ra nhiều cơ hội, ông Geithner thừa nhận, việc Bắc Kinh từ chối định giálại đồng Nhân dân tệ (NDT) đang cản trở mục tiêu cải cách nền kinh tế toàn cầu. 

“Những hậu quả do tỷ giá hối đoái của Trung Quốc gây ra đã lan rộng và vượt xabiên giới của Trung Quốc, đồng thời là trở ngại cho việc tái cân bằng toàn cầu,”Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố.

Ông Geithner cho rằng, chính sách tiền tệ linh hoạt hơn sẽ cho phép các nhân tốtrên thị trường đóng vai trò tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững,cân bằng và mạnh mẽ hơn trên toàn cầu.

Mỹ vẫn kỳ vọng Trung Quốc nâng tỷ giá
Mỹ vẫn chưa hết hy vọng Bắc Kinh sẽ nâng tỷ giá (Ảnh: Getty Images)

Tại phiên điều trần, Bộ trưởng Geithner đã bị các nghị sỹ chỉ trích vì tháng 4vừa qua không trình Quốc hội báo cáo về tình trạng thao túng tiền tệ của TrungQuốc. Ông Geithner dự định hoãn nộp báo cáo này nhằm thuyết phục Bắc Kinh địnhgiá lại đồng NDT, nhưng không thu được kết quả như mong muốn. 

Các nghị sỹ cũng đề xuất trong vòng hai tuần nữa sẽ đưa ra các biện pháp trả đũachính sách tiền tệ của Trung Quốc nếu Bắc Kinh không điều chỉnh tỷ giá hối đoái. 

Cùng ngày, các nghị sỹ cũng gửi đơn tới Bộ Thương mại đề nghị mở cuộc điều travề ảnh hưởng của hành động thao túng tiền tệ của Bắc Kinh đối với ngành côngnghiệp giấy của Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 3, các nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Tổng thống Obama tuyên bố TrungQuốc là nước thao túng tiền tệ, khi Bắc Kinh giữ giá đồng NDT so với USD nhằmđạt được lợi thế thương mại.

Số liệu thống kê mới nhất của chính phủ Mỹ ngày 10/6 cho thấy thâm hụt thươngmại của nước này với Trung Quốc đã tăng 14,3% lên tới 19,3 tỷ USD trong tháng 4.Năm ngoái, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung đạt 227 tỷ USD. 

Quốc hội Mỹ dưới thời Tổng thống Bush cũng từng yêu cầu Bắc Kinh tăng tỷ giáđồng NDT. Từ tháng 7/2005 đến đầu năm 2008, Trung Quốc cũng đã có điều chỉnh tỷgiá đồng tiền của mình và tổng cộng lên được 20% so với USD.

Tuy nhiên sau đó, USD lại mất giá và cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đãkhiến Trung Quốc quyết định neo đồng NDT vào USD với tỷ giá thấp, để dùng xuấtkhẩu làm động lực tăng trưởng.

Và vấn đề này lại gây khó khăn cho một nước Mỹ đang cần đẩy mạnh xuất khẩu vàhạn chế nhập siêu.

Theo Huy Anh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.