Ngân hàng Nhà nước đã bị “hớ”?

Theo ông Dương, Ngân hàng Nhà nước đã bị “hớ” khi yêu cầu các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào và đầu ra lần lượt xuống 10 và 12%.

Đó là khẳng định của tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh,ĐH Ngân hàng TPHCM.

Theo ông Dương, Ngân hàng Nhà nước đã bị “hớ” khi yêucầu các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào và đầu ra lầnlượt xuống 10 và 12%.

Ngân hàng Nhà nước đã bị “hớ”?
Nhiều ngân hàng đang áp dụng cùng một mức lãi suất cho tất cả các kỳ hạn

Bởi trên lý thuyết, từ 1/7, các ngân hàng đều tuân thủ nghiêm chỉnh quy địnhtrên. Tuy nhiên, gần đây các ngân hàng đồng loạt “lách” quy định bằng cácháp dụng cùng một mức lãi suất cho tất cả các kỳ hạn như nhau. Như vậy, tínhra, lãi suất ngắn hạn cao hơn cả lãi suất dài hạn.

Ngân hàng Nhà nước đã bị “hớ”?

Trong khi đó, theo ông Dương, “lãi suất thực phụ thuộc vào thời hạn và cáchtính lãi chứ không chỉ phụ thuộc vào chỉ số phần trăm nên mặt bằng lãi suất vẫncao”. Với cách “cào bằng” một mức lãi suất cho tất cả các kỳ hạn thì nếu ngânhàng cho vay với lãi suất 8%, lãi suất thực sẽ đội lên tới 15.3%. Dự báo từ nayđến cuối năm, lãi suất thực khó giảm.

Trong một diễn biến liên quan, theo ông Nguyễn Đức Kiên, Uỷ viên Uỷ ban Kinhtế Quốc hội, cần giữ tăng trưởng tín dụng ở mức 25%, tổng phương tiện thanh toánở mức 20% trong năm nay.

Theo Hải Đường
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.