Ngược dòng lãi suất huy động USD

Bù đắp lượng USD đã giải ngân

Trong bối cảnh hệ thống NHTM “cân đo, đong đếm” để giảm mặt bằng lãi suấthuy động và cho vay VND nhằm hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh, trên thịtrường lại dấy lên một làn sóng tăng lãi suất huy động USD.

Bù đắp lượng USD đã giải ngân

Ngày 23/6, SHB công bố điều chỉnh lãi suất tiết kiệm bậc thang theo số tiềnở các kỳ hạn tăng từ 0,1 - 0,2%. Sau lần điều chỉnh này, lãi suất cao nhấtmà khách hàng có thể được hưởng với sản phẩm tiết kiệm bậc thang USD lên tới5%/năm.

Một ngày sau SHB, LienVietBank chính thức phát hành kỳ phiếu ghi danh ngắnhạn bằng USD, trả lãi cuối kỳ. Mệnh giá tối thiểu của kỳ phiếu là 500 USD,với lãi suất cao nhất lên đến 5,15%/năm, kỳ hạn 364 ngày.

Tuy nhiên, ABBank vẫn đang là ngân hàng duy trì mức lãi suất huy động USDcao nhất trên thị trường hiện nay. Theo bảng lãi suất mà ngân hàng này côngbố trên website, lãi suất huy động USD đối với kỳ hạn 48 tháng (lĩnh lãicuối kỳ) ở mức 5,5%/năm. Bên cạnh đó, 13 kỳ hạn huy động khác từ 6 tháng đến60 tháng được ngân hàng này áp dụng mức lãi suất từ 5 - 5,45%/năm.

Ngược dòng lãi suất huy động USD
Giao dịch USD đang sôi động trở lại

Lãi suất huy động USD đang trong xu hướng tăng, nhưng theo thừa nhận của mộtngân hàng, huy động vốn USD từ dân cư thời điểm này không dễ. Bởi giá USD tựdo đang có “sóng”, một bộ phận đầu cơ tranh thủ mua đi bán lại trên thịtrường, thay vì gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Ông Phạm Quyết Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank)nhận định: Việc tăng lãi suất huy động USD của một số ngân hàng là do thờigian qua họ đã có sự tăng trưởng mạnh về tín dụng ngoại tệ. Việc tăng lãisuất huy động chỉ nhằm bù đắp lại lượng USD đã giải ngân.

Thị trường ngoại tệ đang dư cung

Ngược dòng lãi suất huy động USD

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước chohay: Chỉ tính riêng ngoại tệ dư thừa trong hoạt động huy động và cho vayngoại tệ được các NHTM thực hiện giao dịch hoán đổi với NHNN là khoảng 600triệu USD. Điều này cho thấy, thị trường ngoại tệ đang dư cung và việc mộtsố ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động USD chưa phản ánh được xuhướng chung.

Theo thống kê, ngoài ABBank và LienVietBank có áp dụng lãi suất huy động USDvượt ngưỡng 5%/năm, hiện chỉ có 5 NHTM cổ phần khác áp dụng biểu lãi suấtniêm yết cao nhất đến 5%/năm. Phần đông các NHTM còn lại, bao gồm cả nhómnhà nước và cổ phần đều đang khống chế lãi suất huy động USD thấp hơn mức4,9%/năm.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất huy động USD ở một vài ngân hàng thương mại cổphần trong thời điểm giá USD tăng cao như hiện nay đang dấy lên sự lo ngạivề sự khan hiếm USD trong tương lai gần.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, ước tính trong tháng 6 đầu năm,tăng trưởng tín dụng ngoại tệ đã tăng tới 27,5% so với tháng 12/2009. Trongkhi đó, huy động vốn USD chỉ tăng 3,09%. Nếu chênh lệch quá lớn này tiếp tụckéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định và khả năng cân đối vốn trong hoạt độngcủa các ngân hàng thương mại.

Theo An Hạ - Nguyễn Minh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.