Quy định cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Lãi suất cho vay lại Nghị định nêu rõ, lãi suất cho vay lại vốn vay thương mại, vay ưu đãi bằng lãi suất vay nước ngoài

Kể từ ngày 30/8/2010, các quyđịnh về điều kiện, quy trình, thủ tục và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,cá nhân trong việc cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ sẽ đượcthực hiện theo Nghị định 78/2010/NĐ-CP, ban hành ngày 14/7/2010.

Nghị định này áp dụng đối với cơquan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cho vay lại nguồn vốn vay nướcngoài của Chính phủ.

Lãi suất cho vay lại

Nghị định nêu rõ, lãi suất cho vay lại vốn vay thương mại, vay ưu đãi bằng lãisuất vay nước ngoài.

Đối với cho vay lại vốn vay ODA, lãi suất cho vay lại bằng ngoại tệ gốc vay nướcngoài được tính bằng 2/3 lãi suất thương mại tham chiếu tương ứng với thời hạncho vay lại tại thời điểm xác định điều kiện cho vay lại. Trường hợp mức 2/3 lãisuất thương mại tham chiếu nêu trên thấp hơn lãi suất vay nước ngoài thì lãisuất cho vay lại bằng lãi suất vay nước ngoài. Tương tự, trường hợp cho vay lạibằng ngoại tệ không có lãi suất thương mại tham chiếu, lãi suất cho vay lại cũngbằng lãi suất vay nước ngoài.

Cũng trong hoạt động cho vay lại nguồn vốn ODA, nếu cho vay lại bằng đồng ViệtNam (VND) thì lãi suất cho vay lại được xác định bằng lãi suất cho vay ngoại tệquy định ở trên cộng với tỷ lệ rủi ro tỷ giá giữa ngoại tệ và VND. Bộ Tài chínhchủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tính toán và công bố mức rủiro tỷ giá giữa VND và 3 loại ngoại tệ chính là đồng USD, Euro và Yên.

Đặc biệt, một số ngành, lĩnh vực được hưởng lãi suất ưu đãi theo mức bằng 30%mức lãi suất cho vay lại bằng ngoại tệ hoặc VND tương ứng, nhưng không thấp hơnlãi suất vay nước ngoài. Danh mục ngành, lĩnh vực được hưởng mức lãi suất ưu đãinày do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Quy định cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ
Đối với cho vay lại vốn vay ODA, lãi suất cho vay lại bằng ngoại tệ gốc vay nước ngoài được tính bằng 2/3 lãi suất thương mại tham chiếu tương ứng với thời hạn cho vay lại tại thời điểm xác định điều kiện cho vay lại

Trường hợpcho UBND cấp tỉnh vay lại, lãi suất chovay lại bằng lãi suất vay nước ngoài.

Nghị định cũng quy định, trường hợpkhông trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợnào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phíkhác liên quan, người vay lại phải trảlãi chậm trả theo mức cao hơn trong 2mức sau: lãi suất chậm trả bằng 150% lãisuất cho vay lại quy định tại thỏa thuậncho vay lại và mức lãi suất chậm trả quyđịnh tại thỏa thuận vay nước ngoài.

3 loại phí phải trả

Theo Nghị định, người vay lại phải trả 3loại phí sau:

Phí cho vay lại, đối với trường hợp chovay lại vốn vay ODA, mức phí cho vay lạibằng 0,2%/năm tính trên dư nợ gốc.Trường hợp cho vay lại vốn vay thươngmại, vay ưu đãi, mức phí cho vay lạibằng 0,25%/năm tính trên dư nợ gốc.Không áp dụng phí cho vay lại trongtrường hợp UBND cấp tỉnh vay lại.

Quy định cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ

Phí và chiphí liên quan do bên cho vay nước ngoàithu, bao gồm phí quản lý, phí cam kết,phí rút vốn, phí bảo hiểm, các khoản phívà chi phí khác. Người vay lại thanhtoán các khoản phí và chi phí này cho cơquan cho vay lại để trả cho Bộ Tài chính,hoặc trực tiếp thanh toán cho bên chovay nước ngoài nếu được Bộ Tài chính ủyquyền.

Các loại phí dịch vụ do ngân hàng phụcvụ thu, người vay lại trả trực tiếp chongân hàng phục vụ theo quy định của ngânhàng.

Một số trường hợp không yêu cầu bảođảm tiền vay

Người vay lại phải sử dụng biện pháp bảođảm tiền vay để đảm bảo bù đắp rủi rotín dụng và các rủi ro khác có thể xảyra. Tài sản bảo đảm bao gồm tài sản hìnhthành từ vốn vay lại của Chính phủ và/hoặctài sản khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số trường hợp không yêucầu bảo đảm tiền vay là: cho UBND cấptỉnh hay cho tổ chức tài chính, tín dụngvay lại, hoặc các trường hợp được Thủtướng Chính phủ cho phép áp dụng tínchấp hoặc được miễn bảo đảm tiền vay.

Theo Ngọc Hà
Chinhphu.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.