Tháo nút thắt tín dụng VND

Với lãi suất  cho vay VND bình quân là 13,91%năm, nhiều ý kiến cho rằng mức lãi suất này còn cao nên doanh nghiệp (DN) không dám tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh. Mặt khác, cuối tháng 6 và đầu tháng 72010, NH hạn chế cho vay ngoại tệ, đưa lãi suất cho vay xuất khẩu xuống còn 11%12%năm, hướng DN chuyển sang vay VND.

Nên sớm bãi bỏ quy định vay vốn liên ngân hàng để thịtrường hoạt động minh bạch. Ngân hàng Nhà nước nên mua lại cổ phần của ngânhàng “sức khỏe” yếu, rồi tiến hành sáp nhập.

Dư nợ cho vay VND đạt mứcthấp, đòi hỏi ngân hàng (NH) có thêm biện pháp để hạ thêm lãi suất, kíchthích tăng trưởng tín dụng VND.

TPHCM: Dư nợ VND chỉ tăng 5,7%

Số liệu của NH Nhà nước Chi  nhánh TPHCM cho thấytính đến tháng 7- 2010, huy động vốn VND tăng 16%, trong khi cho vay VNDchỉ tăng 5,7%. Như vậy, huy động vốn nhiều hơn cho vay lên đến 10,3%,chứng tỏ đầu ra VND của các NH trên địa bàn TPHCM cực hẹp.

Với lãi suất  cho vay VND bình quân là 13,91%/năm,nhiều ý kiến cho rằng mức lãi suất này còn cao nên doanh nghiệp (DN)không dám tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh. Mặt khác, cuốitháng 6 và đầu tháng 7-2010, NH hạn chế cho vay ngoại tệ, đưa lãi suấtcho vay xuất khẩu xuống còn 11%-12%/năm, hướng DN chuyển sang vay VND.

Tháo nút thắt tín dụng VND
Phía trước những khu khách sạn, resort ở Phú Quốc là con đường nắng bụi mịt mù, mưa xuống lầy lội (Ảnh: P.Nhi)

Thế nhưng, thời điểm này, thị trường hàng hóa thế giới ẩn chứa nhiều yếutố bất thường,  ảnh hưởng không tốt đến đầu ra của DNnên NH rất dè dặt cấp tín dụng. Điển hình, DN xuất khẩu điều, gỗ... cầnvốn để nhập khẩu nguyên liệu dự trữ, rồi dùng số nguyên liệu đó làm tàisản thế chấp vay vốn nhưng NH không dám cho vay vì không lường được giácả  nguyên liệu biến động. Nếu DN gặp rủi ro, đồngnghĩa NH cũng rủi ro. Đây là những yếu tố lý giải vì sao dư nợ cho vay VND tăng chậm.

Lãi suất tiết kiệm  khó giảm

Lãnh đạo nhiều NH cho biết từ nay đến cuối năm 2010 rất khó đạt được mụctiêu tăng trưởng tín dụng. Đơn cử NH Á Châu (ACB) dự kiến chỉ tiêu dư nợcho vay tăng 60% so với năm trước, song đến nay ACB chỉ mới đạt hơn 30%chỉ tiêu. Tổng giám đốc một NH ở TPHCM cho hay không chỉ có nhân viêntín dụng mà cả lãnh đạo của NH cũng trực tiếp tìm kiếm, thuyết phụckhách hàng tiềm năng quan hệ tín dụng.

Tháo nút thắt tín dụng VND

Trong khi đó, một số NH nhỏ lại thiếu vốn, đồng thời không được vay vốnNH bạn (thị trường liên NH) quá 20% số vốn huy động từ dân cư, buộc phảithu hút tiền bằng cách tăng lãi suất tiết kiệm thực tế lên tới 11,5%/năm,cao hơn mức lãi suất mà các NH đồng thuận là không quá 11,2%/năm.

Để giữchân khách hàng, các NH cũng đưa lãi suất huy động vốn thực tế lên ngangbằng NH nhỏ. Do đó, lãi suất huy động vốn bình quân 10,56%/năm chưa phản ánh trung thực bản chất thị trường.Nếu NH nhỏ vẫn giữ lãi suất tiết kiệmmức cao thì các NH lớn có dư vốn cũng không thể giảm lãi suất được, mặtbằng lãi suất rất khó giảm thêm.

Nhà nước nên mua cổ phần ngân hàng

Theo các chuyên gia kinh tế, cơ quan quản lý sớm bãi bỏ quy định vay vốn liên NH để thị trường này hoạt động minh bạch, công khai theo nguyên tắc thị trường. Mặt khác, các tổ chức, hiệp hội, cơ quan Nhà nước trú đóng ở nước ngoài hỗ trợ DN nhiều hơn về đầu ra, thúc đẩy tín dụng tăng trưởng. Đối với thị trường lãi suất, NH nào “sức khỏe” yếu làm cản trở xu hướng giảm lãi suất, NH Nhà nước nên mạnh tay xử lý theo hướng mua lại cổ phần của NH đó, bởi Luật NH Nhà nước sửa đổi có hiệu lực từ năm 2011 đã mở ra cơ chế này, sau đó có lộ trình sáp nhập các NH. Đây là cơ hội để NH Nhà nước trực tiếp quản lý các NH cổ phần, tạo điều kiện cho chính sách tiền tệ phát huy tác dụng.

Theo Thy Thơ
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.