Tín dụng tiền đồng khó tăng

Đẩy mạnh cho vay

Nếu không hoàn thành đúng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay thìtăng trưởng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng, tổng giám đốc một ngân hàng thươngmại cổ phần nhận định sau khi than phiền việc tăng tín dụng của ngân hàngông đang cực kỳ khó khăn.

Đẩy mạnh cho vay

Trong sáu tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt10,52%, nhưng trong đó tăng trưởng tín dụng bằng tiền đồng chỉ đạt 4,6%trong khi bằng ngoại tệ lại tăng đến 27% so với cuối năm 2009.

Tuy nhiên, tăng trưởng huy động bằng ngoại tệ các tháng qua luôn thấp hơnso với tốc độ tăng dư nợ ngoại tệ. “Như vậy cơ bản khả năng tăng tín dụngbằng đô la Mỹ không còn nữa trong những tháng cuối năm, vì vậy ngân hàng sẽphải tập trung cho vay tiền đồng”, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sáttài chính quốc gia, nói trong một buổi hội thảo tại TPHCM tuần trước.

Vì thế không hẹn mà gặp, đồng loạt các ngân hàng trong tháng 7 đã đưa rahàng loạt chương trình với rất nhiều tên gọi nhưng đều nhằm mục đích là tăngdư nợ bằng tiền đồng cho khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đặc biệt làxuất khẩu.

Một thực tế cho thấy là tăng trưởng dư nợ bằng tiền đồng của các ngânhàng sáu tháng đầu năm không được như mong muốn vì rất nhiều lý do, nhưngquan trọng nhất là do người đi vay không chấp nhận mức lãi suất vẫn còn khácao.

Chính vì vậy các ngân hàng đang nỗ lực đẩy nhanh việc giải ngân vốn chokhu vực sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm khi công bố khá nhiềuchương trình hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn.

Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã công bố sẽ dành từ 20.000 - 30.000 tỉđồng cho vay đối với khu vực nông nghiệp và khoảng 30.000 tỉ đồng cho vayđối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất khẩu trong nửa cuối năm. Eximbankcũng cho biết sẽ dành 2.000 tỉ đồng cho chương trình tài trợ xuất khẩu vớilãi suất 12%/năm.

Tín dụng tiền đồng khó tăng
Các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc tăng tín dụng bằng tiền đồng

Mới đây nhất, Ngân hàng ACB đã cho ra mắt hai sản phẩm mới nhắm trực tiếpvào doanh nghiệp xuất khẩu, đó là cho vay bảo đảm bằng khoản phải thu từ bộchứng từ hàng xuất khẩu thanh toán theo phương thức chuyển tiền bằng điện(T/T) và chương trình “Tài trợ xuất khẩu lãi suất siêu ưu đãi”.

Bài toán lãi suất

Thế nhưng những chương trình như của ACB chỉ có thể đến với các doanhnghiệp đã ký được hợp đồng rồi, trong khi những doanh nghiệp khác vẫn cònkhó khăn để tiếp cận vốn ngân hàng.

Ông Lê Đức Thúy cho rằng hiện lãi suất trung bình cho các doanh nghiệpvay là 14-16%/năm. Nhiều ngân hàng công bố cho vay lãi suất 12,5-13% nhưngdoanh nghiệp cực kỳ khó tiếp cận hoặc mức lãi suất thấp sẽ kèm theo rấtnhiều điều kiện.

Ông Thúy cho rằng chính sách tiền tệ đã bị thắt chặt quá mức cần thiếtthời gian vừa qua khiến tăng trưởng tín dụng bằng tiền đồng gặp khó khăn.Ông nói nếu tình hình lãi suất không khả quan thì tăng trưởng tín dụng cảnăm nay sẽ khó đạt 25% như mục tiêu đã đề ra.

Theo ông Thúy, khả năng tăng tín dụng bằng tiền đồng đang bị hạn chế bởihai nguyên nhân. Thứ nhất, lãi suất huy động bị cạnh tranh bởi các kênh đầutư khác và sự lo ngại lạm phát vẫn còn khiến cho vốn huy động tăng chậm. Thứhai, lãi suất cho vay hiện đang quá cao so với sức chịu đựng của doanhnghiệp và người dân.

Tín dụng tiền đồng khó tăng

Bà Đàm Bích Thủy, Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam, cho biết Chínhphủ muốn các ngân hàng giảm lãi suất cho vay trên cơ sở giảm lãi suất huyđộng, tuy nhiên những quy định gần đây đã khiến việc giảm lãi suất không dễdàng.

Quy định về việc không cho các ngân hàng huy động trên thị trường liênngân hàng quá 20% vốn huy động từ dân cư cũng như quy định tối thiểu tiềngửi/tiền vay có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giảm lãi suất và tăng trưởng tíndụng.

Ông Thúy cho rằng thị trường liên ngân hàng là nơi để các ngân hàng điềutiết vốn nhưng Ngân hàng Nhà nước lại khống chế các ngân hàng không được vaytrên thị trường liên ngân hàng quá 20% đã khiến lãi suất trên thị trườngliên ngân hàng giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động của cácngân hàng.

Các ngân hàng nhỏ không vay được từ thị trường liên ngân hàng nên buộcphải vay từ dân cư, mà công cụ hữu hiệu nhất để thu hút vốn từ dân cư làtăng lãi suất. Bà Thủy cho rằng nếu ngân hàng nhỏ giữ lãi suất cao thì cácngân hàng lớn có dư vốn cũng không thể giảm lãi suất được, dẫn đến cả lãisuất huy động và cho vay khó lòng giảm nhanh được.

Do vậy, đại diện của ANZ cho rằng nếu tình hình vẫn như hiện nay thì lãisuất cho vay của các ngân hàng vẫn sẽ không có gì thay đổi trong vòng 2-3tháng tới. Ông Thúy cho rằng nếu Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh những chínhsách tiền tệ không phù hợp thì mới giúp tín dụng tăng trưởng nhanh hơn trongnhững tháng cuối năm.

Theo Thủy Triều
Thời báo Kinh tế Sài Gòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.