Thúc đẩy giảm lãi suất

Các ngân hàng lại tranh mua trái phiếu chính phủ với lãi suất bằng hoặc thấp hơn cả lãi suất huy động.

Tại hội nghị “Đầu tư 2010 - lạc quan hay thận trọng?” do báo Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức ngày 22-7 ởTP.HCM, ông Lê Đức Thúy, chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằngđang diễn ra nghịch lý trên thị trường tiền tệ, đó là tín dụng VND tăng trưởngrất chậm trong khi ngân hàng phải cạnh tranh quyết liệt để huy động vốn.

Các ngân hàng lại tranh mua trái phiếu chính phủ với lãi suất bằng hoặc thấp hơncả lãi suất huy động.

Thúc đẩy giảm lãi suất
Ông Lê Đức Thúy

Theo ông Thúy, nguyên nhân sáu tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng thấp là do lãisuất cho vay quá cao, trung bình 14-16%/năm. Trong khi đó ngân hàng lớn thừa vốnlại không thể đem cho vay trên thị trường liên ngân hàng vì quy định không đượcdùng quá 20% vốn liên ngân hàng làm vốn tín dụng. Từ đó sinh ra những méo mótrên thị trường tiền tệ, làm thị trường liên ngân hàng mất đi vai trò điều hànhcung cầu vốn.

Ông Thúy cũng cho biết Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã trình Chính phủnhững giải pháp cần phải làm để giải tỏa tình trạng “ngăn sông cấm chợ” trongthị trường tiền tệ. Ý kiến đã được Chính phủ ghi nhận và đưa vào một số văn bảncủa Chính phủ và thường trực Chính phủ nhưng triển khai chậm.

Thúc đẩy giảm lãi suất

Theo ông Thúy, nếu không xử lý ngay thì cơ hội không còn nhiều.

“Thông thường giá cả và biến động sẽ hạn chế việc giảm lãi suất và cung ứng tiềnvào quý cuối năm. Do đó hiện nay là giai đoạn thuận lợi mà Ngân hàng Nhà nước cóthể nới lỏng cung ứng tiền để thúc đẩy giảm lãi suất. Bởi vì, đến quý cuối nămvà giáp tết bao giờ việc cung ứng tiền cũng phải cẩn trọng hơn” - ông Thúy nói.

Theo A.H.
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.