Tôm càng xanh giảm giá, lượng khách mua cũng giảm một nửa

Được biết, giá tôm càng xanh cuối năm thấp hơn so với thời điểm đầu năm và cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách mua cũng giảm đáng kể.

Anh An Trần – đầu mối thu mua tôm càng xanh ở Cà Mau 5 năm trở lại đây, cho biết tôm càng xanh năm nay giảm giá khoảng 20-25% so với năm ngoái. Cụ thể, loại tôm càng xanh size lớn từ 10 – 15 con/kg giá năm ngoái là 170.000 – 180.000 đồng/kg thì năm nay giá chỉ còn 130.000 – 140.000 đồng/kg, loại size 15 – 30 con/kg giá chỉ còn 80.000 đồng/kg, trong khi đó thời điểm này năm ngoái anh đang bán giá khoảng 110.000 đồng/kg.

Điều đặc biệt là giá tôm giảm nhưng lượng khách mua cũng giảm đi rõ rệt. “Khoảng thời gian này năm ngoái, mỗi ngày, tôi bán ra thị trường phải 500 – 600kg tôm càng xanh. Năm nay giá rẻ hơn năm ngoái nhưng lượng khách giảm rõ rệt, đến 40-50% so với năm ngoái. Hiện tại, tôi chỉ bán được khoảng 200 – 300 kg mỗi ngày”, anh chia sẻ.

Tôm càng xanh giảm giá, lượng khách mua cũng giảm một nửa-1

Tôm càng xanh vụ này giá rẻ hơn vụ trước khoảng 20-25%.

Theo anh, tôm càng xanh chỉ thu hoạch một vụ trong năm, kéo dài vào khoảng 2-3 tháng. Năm nay, giá thấp hơn so với năm ngoái. Anh cho biết mức giá này người nuôi không có lãi nhiều.

Chị Bảo – đầu mối mua bán tôm càng xanh ở miền Tây, cũng cho biết giá tôm hiện tại thấp hơn so với vụ trước. Loại tôm sống thu mua tại hộ dân đã thấp nên bán ra cũng rẻ hơn. “Có thể là do cung tăng mà cầu giảm nên giá thành giảm”, chị cho hay.

Nhiều thương lái cho rằng nguyên nhân giá tôm càng xanh giảm thấp là do hơn 1 năm nay thị trường xuất khẩu gặp khó nên loài thủy sản này hiện chủ yếu chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Trong khi đó, năm nay kinh tế khó khăn, người dân cũng thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ở nội địa giảm mạnh so với các năm trước. Đó cũng là lý do khiến giá tôm càng xanh sụt giảm.

Tôm càng xanh giảm giá, lượng khách mua cũng giảm một nửa-2

Lượng khách mua cũng giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các chợ truyền thống và online, tôm càng xanh sống cũng được rao bán với giá giảm 20-50% so với vụ trước, xuống còn 105.000-210.000 đồng một kg, tùy kích cỡ.

Ngoài ra, trên thị trường, tôm càng xanh có loại đông lạnh bán với mức giá rất rẻ. Nhiều người rao bán loại tôm đông lạnh size 10-15 con với mức giá chỉ 45.000 đồng/kg.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, Cà Mau là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về nuôi tôm, chiếm 40% diện tích nuôi tôm của cả nước. Theo đó, tổng sản lượng thủy sản trong tháng 11/2023 ước đạt hơn 53 nghìn tấn, đạt 90,73% so với kế hoạch và tăng 3,17% so với cùng kỳ; trong đó, sản lượng tôm trong tháng đạt hơn 19 nghìn tấn, đạt 91,63 với kế hoạch và tăng 6,34 so với cùng kỳ.

Tổng diện tích nuôi tôm đến thời điểm hiện nay là hơn 278 nghìn ha. Trong đó, diện tích thả nuôi tôm càng xanh đến nay là hơn 23 nghìn ha (huyện Thới Bình: gần 19 nghìn ha, huyện U Minh là hơn 4,3 nghìn ha).

Theo Nông thôn việt


hải sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.