Túi PE Việt Nam bị áp hai loại thuế tại Mỹ

Với kết luận sản phẩm túi nhựa PE sx từ VNđược trợ cấp và có gây thiệt hại cho các DN sx của Mỹ, ITC vừa đưa ra quyết định cuối cùng về việc túi nhựa PE củaVN chính thức bị áp thuế chống trợ cấp và chống phá giá tại thị trường Mỹ.

Với kết luận sản phẩm túi nhựaPE sản xuất từ VN được trợ cấp và có gây thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuấtcủa Mỹ, Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) vừa đưa ra quyết định cuối cùng về việctúi nhựa PE của VN chính thức bị áp thuế chống trợ cấp và chống phá giá tại thịtrường Mỹ.

>>
>>

Với mức thuế chống phá giá áp ởmức 52,3-76,11% và thuế chống trợ cấp từ mức dưới 1% cho đến 52,56%, túi nhựa PEtrở thành sản phẩm đầu tiên của VN bị áp đến hai loại thuế trên cùng một sảnphẩm ở thị trường nước ngoài.

Như vậy, mọi nỗ lực của Hiệp hộiNhựa VN (VPA) trong việc đấu tranh với ITC để không đi đến cáo buộc các doanhnghiệp VN có nhận trợ cấp lẫn bán phá giá sản phẩm túi PE tại thị trường Mỹ đãbất thành.

Túi PE Việt Nam bị áp hai loại thuế tại Mỹ

(Ảnh minh họa)

Trước đó, cuối tháng 3-2010, Bộ Thương mại Mỹ(DOC) cũng đã có kết luận tương tự và đã chỉ thịcho hải quan và Cơ quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳtiến hành thu các khoản tiền ứng trước, trongkhi thuế chống trợ cấp sẽ không bắt buộc cho tớikhi ITC đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo ông Hồ Đức Lam, phó chủ tịchVPA, mức thuế nói trên rất cao và ngành sản xuất túi nhựa PE của VN đã phải gánhchịu thiệt hại khi hai bị đơn thuộc diện bắt buộc, vốn là doanh nghiệp có vốnđầu tư nước ngoài - không là thành viên của VPA - đột ngột rút lui trong tiếntrình điều tra hồi giữa năm 2009 mà không thông báo cho các bên liên quan.

Chính điều này đã gây thiệt hạinặng nề cho các doanh nghiệp khác khi phía Mỹ sử dụng các yếu tố bất lợi sẵn cóđể cấu thành các kết luận bất lợi nhất qua các đợt điều tra.

Theo Trần Vũ Nghi
Túi PE Việt Nam bị áp hai loại thuế tại Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.