Việt Nam đã kiểm soát được lạm phát

“Một điều ngạc nhiên thú vị là tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ đã giảm trong những tháng gần đây. Chính việc giảm nhẹ của giá cả thực phẩm, nhà đất và vận tải những yếu tố chiếm gần 60% tỷ trọng CPI đã trực tiếp góp phần giảm tỷ lệ lạm phát. Bên cạnh đó, sự điều tiết của giá cả hàng hóa thế giới cũng góp phần làm giảm lạm phát”, bản báo cáo nhấn mạnh.

Ngân hàng StandardChartered vừa công bố bản báo cáo đánh giá về những kết quả khả quan củakinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2010. Trong đó cho thấy, tỷ lệlạm phát so với cùng kỳ đã giảm trong những tháng gần đây.

Theo đánh giá từ StandardChartered Bank, trong nửa đầu năm2010, với mức 0,1% - 0,3%/tháng trong suốt ba tháng gần đây. Cũng trongsáu tháng đầu năm 2010, thâm hụt thương mại giữ ở mức 6,5 tỷ USD, phùhợp với dự đoán mà ngân hàng này đưa ra cho cả năm là 13 tỷ USD.

Sự gia tăng ở mức vừaphải trong nhập khẩu và mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu đang giúp kiểm soátthâm hụt thương mại. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nướcngoài (FDI) đang được giải ngân tăng và dòng kiều hối đang được cảithiện là những nhân tố hỗ trợ tích cực đối với tình hình thanh toán quốctế của Việt Nam.

Một điều đáng khích lệ làtăng trưởng xuất khẩu theo tháng trong quý II/2010 đã tăng từ con số 0trong hai tháng đầu năm lên mức trung bình là 30% so với cùng kỳ. Điềunày phản ánh tình hình phát triển kinh tế rất khả quan, thu nhập ngườidân tăng, cũng như sự phục hồi đáng kể của các thị trường xuất khẩu củaViệt Nam, đặc biệt là khu vực các nước Đông Nam Á và Trung Quốc.

Việt Nam đã kiểm soát được lạm phát
Lãi suất huy động giảm về quanh mức 11,2%/năm (Ảnh: Hương Ly)

“Một điều ngạc nhiên thúvị là tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ đã giảm trong những tháng gần đây.Chính việc giảm nhẹ của giá cả thực phẩm, nhà đất và vận tải - những yếutố chiếm gần 60% tỷ trọng CPI - đã trực tiếp góp phần giảm tỷ lệ lạmphát. Bên cạnh đó, sự điều tiết của giá cả hàng hóa thế giới cũng gópphần làm giảm lạm phát”, bản báo cáo nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, giá lươngthực trên thế giới đã giảm nhẹ trong những tháng gần đây và điều nàyliên quan mật thiết đến việc giảm tỷ lệ lạm phát gây ra bởi yếu tố giálương thực ở Việt Nam. Ngoài ra, việc giảm giá xăng dầu vào ngày 27/5 vàngày 8/6 vừa qua cũng giúp giảm chi phí vận tải.

Việt Nam đã kiểm soát được lạm phát

Với tình hình lạm phátkhả quan trong những tháng gần đây, các chuyên gia Standard CharteredBank đã điều chỉnh giảm dự đoán lạm phát trong năm 2010 từ 11,5% xuống9,5%. Áp lực giảm giá đồng Việt Nam bớt căng thẳng hơn cũng là điều kiệnthuận lợi để kiểm soát lạm phát gây ra bởi những yếu tố từ bên ngoài.

Tuy nhiên, Việt Nam cầntheo dõi sát sao hai vấn đề lạm phát chính hiện nay. Thứ nhất là lạmphát trong nước - doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tăng mạnh cóthể tạo ra áp lực lạm phát trong những tháng tới. Thứ hai là giá cả hànghóa.

“Sự ổn định về giá cảhàng hóa như hiện nay có thể không còn nếu nhu cầu tiêu dùng tăng mạnhtrở lại, khiến giá USD giảm và giá hàng hóa sẽ tăng cao. Do đó, dù thừanhận tình hình lạm phát đang diễn biến khá tốt, chúng tôi vẫn rất thậntrọng đối với những nguy cơ gia tăng lạm phát trong 6 tháng tới bởi xétcho cùng thì hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia có sự biến động lạmphát cao nhất Đông Á”, Standard Chartered Bank nhấn mạnh.

Theo An Hạ
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.