Hạ lãi suất: “Không thể muốn ngay là được!”

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký VNBA, xung quanh về vấn đề này.   Thưa bà, các ngân hàng đã thống nhất như thế nào trước hối thúc của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ? Trong thâm tâm, các ngân hàng thương mại không mong muốn huy động lãi suất cao để cho vay lãi suất cao so với khả năng chịu đựng của doanh nghiệp

Trong các ngày 29/6 và 1/7,Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức hai cuộc họp hội viên ở phía Bắcvà phía Nam, nhằm vận động các ngân hàng ủng hộ chỉ đạo giảm lãi suất của Chínhphủ.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký VNBA, xungquanh về vấn đề này.  

Thưa bà, các ngân hàng đãthống nhất như thế nào trước hối thúc của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãisuất cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ?

Trong thâm tâm, các ngân hàng thương mại không mong muốn huy động lãi suất caođể cho vay lãi suất cao so với khả năng chịu đựng của doanh nghiệp.

Hiệp hội đã kêu gọi và đi đến thống nhất nên duy trì lãi suất huy động ở mứckhoảng 11%/năm, với biên độ +/- 0,2%/năm; chẳng hạn, lãi suất huy động đang ởmức 11,5%/năm, có thể xuống 11,2%/năm. Khi đã hạ được lãi suất huy động, sẽ cóđiều kiện hạ lãi suất cho vay, đồng thời có điều kiện cải thiện giới hạn chênhlệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra cho các ngân hàng.

Tôi nghĩ, đó là bước điều chỉnh hợp lý, chứ không nên hạ “rụp” một cách đột ngột.Còn việc hạ lãi suất huy động ở mức 10% như Thủ tướng yêu cầu thì phải chờ thêmmột thời gian nữa; còn hiện tại buộc ngân hàng thương mại hạ ngay xuống 10% làkhông thể được.

Thứ hai, đối tượng được thụ hưởng chính sách này là doanh nghiệp xuất khẩu,doanh nghiệp vừa và nhỏ và cho vay khu vực nông thôn. Tất nhiên, không phải cứnằm trong đối tượng đó đến ngân hàng là được vay. doanh nghiệp phải chứng minhđược hiệu quả khi sử dụng vốn, có lịch sử quan hệ tín dụng tốt với ngân hàng…thìmới được vay. Ngược lại, doanh nghiệp mới thành lập, làm ăn chưa hiệu quả thìphải chịu mức lãi suất “đánh đổi rủi ro” thôi, đó là đạo lý bình thường trongcâu chuyện làm ăn.

Hiện tại, các ngân hàng thương mại đang gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường 1do chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra rất thấp, chỉ ở mức trên một phẩymấy phần trăm, có ngân hàng chỉ 1,5% hoặc 1,7% trong khi tỷ lệ này phải ở mức 3%trở lên thì ngân hàng thương mại mới duy trì được hoạt động và có lãi chút ít.  

Hạ lãi suất: “Không thể muốn ngay là được!”
Bà Dương Thu Hương

Các ngân hàng thương mại“kêu” thế nhưng kết quả hoạt động 6 tháng, 1 năm, có ngân hàng nào nói mình lỗđâu, thưa bà?

Trong bảng báo cáo tài chính ngân hàng thì cơ cấu lợi nhuận có rất nhiều hạngmục khác nhau và phần lãi chủ yếu được bù đắp bởi khu vực dịch vụ và/hoặc đầu tư…;còn lãi từ tín dụng rất thấp, thậm chí có những lúc không đủ bù đắp chi phí. 

Có lo ngại rằng, nếu hạ lãisuất huy động xuống 11%/năm, người dân không sẽ không gửi tiếp hoặc rút tiền vềđể đầu tư vào lĩnh vực khác, ảnh hưởng tới dòng tiền gửi. Bà nghĩ sao?

Về nguyên lý có thể sẽ có hiện tượng như vậy, tuy nhiên, nếu tất cả các ngânhàng đều thống nhất như nhau thì đó không phải là mối lo lớn lắm. Thực tế, rúttiền về để đầu tư thì không phải ai cũng có khả năng này, hơn nữa, gửi ở ngânhàng vẫn được coi là một kênh đầu tư vừa an toàn, vừa hiệu quả cơ mà.

Chỉ đáng ngại, ông này hạ, ông kia không thì mới nảy sinh ra tiền chạy lòng vònggiữa ngân hàng này sang ngân hàng khác.  

Nhiều ngân hàng than phiềnrằng, lãi suất phải  để cho thị trường điều tiết và nên giảm thiểu can thiệphành chính đến hoạt động kinh doanh của họ. Ý kiến bà ra sao?

Vấn đề lãi suất nên để cho thị trường quyết định, nếu cứ dùng các biện pháp hànhchính can thiệp là không nên.

Tôi ví dụ, từ nay đến cuối năm, lạm phát bị kích lên thì ai chịu lỗ cho ngânhàng? Và làm sao hạ được lãi suất? Tôi nói vậy, có nghĩa là muốn hạ lãi suất thìphải kiểm soát lạm phát, có thể hiện tại, lạm phát đang thấp nhưng còn quý 3,quý 4, ai biết tình hình sẽ thế nào?

Hạ lãi suất: “Không thể muốn ngay là được!”

Theo bà, trong bối cảnh tồnkho doanh nghiệp đang rất cao, có phải cứ  hạ lãi suất thì sẽ kích thích doanhnghiệp sản xuất?

Việc hạ lãi suất phải nằm trong một bài toán tổng thể, ngoài vấn đề lạm phátphải ổn định thì cần phải lưu tâm đến một số yếu tố khác.

Tổng cục Thống kê vừa công bố, so sánh thời điểm 1/6/2010 với 1/6/2009, chỉ sốtồn kho của sản xuất công nghiệp tăng 27,5%. Tồn kho cao thì không kích thíchdoanh nghiệp vay vốn để sản xuất, chứ không cứ phải hạ lãi suất là doanh nghiệpvay! Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa nhưng không bán được hàng thì làm sao bơmtiếp được tín dụng?

Hoặc, nếu nhập siêu, đầu tư tràn lan, bội chi ngân sách lớn thì làm sao một mìnhNgân hàng Nhà nước điều hành lãi suất thành công. Vì thế, các chính sách về đầutư, tài khóa, tiền tệ, thương mại phải gắn với nhau.

Một tình trạng nữa mà tôi cũng muốn đề cập là ngay hôm 1/7, vẫn có khách hàng làtổ chức kinh tế cả ở Hà Nội và Tp.HCM mang hàng trăm tỷ đến ngân hàng mặc cả lãisuất tiền gửi ở mức 13%/năm mới chịu gửi. Một câu hỏi đặt ra, tại sao doanhnghiệp nhiều tiền thế không đầu tư vào sản xuất mà lại mang gửi ngân hàng để lấylãi, trong khi lại muốn lãi suất cho vay thấp thì ngân hàng nào chịu nổi?

Ngoài ra, còn có chuyện các doanh nghiệp bất động sản triển khai dự án này dự ánkia, mặc dù đang ở trên giấy nhưng cứ thu tiền trước của dân, rồi mang tiền đếngửi ngân hàng mặc cả 13%/năm.

Nói tóm lại, với chức năng là hiệp hội của một ngành, chúng tôi đã làm hết sứcđể ủng hộ định hướng giảm lãi suất của Chính phủ nhưng tôi nghĩ, việc hạ lãisuất phải nằm trong lời giải bài toán tổng thể. Hơn nữa, muốn hạ cũng phải có lộtrình để thị trường có thời gian chấp nhận, chứ không thể muốn ngay là được.

Theo Nguyễn Hoài
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.