Xu thế mới trong quản lý dòng tiền

Đại diện của Ngân hàng HSBC cho rằng trong bối cảnh tiếp cận nguồn vốn vaycủa ngân hàng khó khăn, việc quản lý và sử dụng hiệu quả dòng tiền sẵn có làmột trong những giải pháp cần thiết và cấp bách đối với các DN.

Tại tọa đàm “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp” do chúng tôi tổ chức mới đây,đại diện của Ngân hàng HSBC cho rằng trong bối cảnh tiếp cận nguồn vốn vaycủa ngân hàng khó khăn, việc quản lý và sử dụng hiệu quả dòng tiền sẵn có làmột trong những giải pháp cần thiết và cấp bách đối với các DN, đặc biệt làcác DNNVV.

Cán bộ HSBC tư vấn cho khách hàng

Trong khi các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đều sử dụng dịch vụ Thanh toánvà Quản lý tiền tệ cho tất cả các nước của các ngân hàng hàng đầu trên thế giớinhằm giảm thiểu chi phí, tối đa hóa hiệu quả sử dụng dòng tiền sẵn có nhằm giảmthiểu chi phí lãi vay ngân hàng thì tại VN, rất ít DN sử dụng dịch vụ này.

Có nhiều nguyên nhân lý giải: Thứ nhất là do các DN ít có cơ hội tiếp xúc vớidịch vụ tiên tiến này. Đây có thể một phần là do các ngân hàng chưa tập trungphát triển đầy đủ sản phẩm này.

Thứ hai, các DN VN chưa nhìn thấy được những lợi ích lớn mang lại từ việc sửdụng sản phẩm quản lý tiền tệ hiệu quả. Thông thường các DN tập trung vào việctạo vốn từ các khoản vay ngân hàng.

Ngoài các yếu tố chính ở trên, các DN VN còn gặp nhiều thách thức ở khía cạnhnăng lực quản lý và trình độ nhân lực cũng như công nghệ, 

Hiện một số ngân hàng VN cũng bắt đầu triển khai các sản phẩm quản lý dòng tiềncho DN. Tại HSBC, giải pháp quản lý tiền tệ được thực hiện dựa trên sự tham giatrực tiếp của HSBC vào tất cả hệ thống thanh toán bù trừ trong và ngoài nước,bao gồm cả hệ thống thanh toán tự động liên ngân hàng- IBPS và hệ thống bù trừcủa các ngân hàng trong nước.

Xu thế mới trong quản lý dòng tiền
Cán bộ Maritime Bank tư vấn cho khách hàng (Ảnh minh họa: phapluattp.vn)

Giải pháp Quản lý tiền tệ bao gồm:

Giải pháp Quản lý thanh khoản: Giải pháp này thứ nhất, giúp DN quản lý dòng tiềnhiệu quả và năng động hơn trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn vốn nhờ đưa ra giảipháp tập trung dòng tiền và tự động quét số dư. Thứ hai, tăng cường tính minhbạch và khả năng quản lý số dư tài khoản. Thứ ba, sắp xếp hợp lý quản lý nguồnvốn và quy trình kế toán, liên quan đến các kỹ năng tập trung tiền mặt. Thứ tư,đẩy mạnh việc đầu tư nguồn tiền nhàn rỗi trong tài khoản.

Cuối cùng cải thiệnquy trình thu và giảm thiểu các công việc hành chính nhờ có hệ thống báo cáo doHSBC cung ứng và không phải quản lý một số lượng tài khoản lớn của tất cả cácchi nhánh tại các ngân hàng địa phương khác nhau.

Giải pháp Quản lý các khoản phải thu: Giải pháp này giúp DN nâng cao tính thanhkhoản bằng việc đẩy nhanh quá trình thu tiền và tăng nguồn thu từ số dư có. Tiềnthu về tài khoản nhanh hơn cho phép DN sử dụng được nguồn vốn nhanh hơn, giảmchi phí lãi vay. Đồng thời, đẩy mạnh việc quản lý thông tin khi tất cả các dữliệu về giao dịch được kết chuyển vào báo cáo giúp DN quản lý và theo dõi cáckhoản phải thu dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, giảm thiểu công việc hành chính nhờ tảitự động các file giao dịch về hệ thống kế toán của Cty để đối chiếu. Quy trìnhnày mang lại hiệu quả kinh tế rất cao và còn tiết kiệm nhiều thời gian cho cánbộ kế toán.

Giải pháp Quản lý các khoản phải chi: Giải pháp này giúp DN tăng cường hiệuquả công việc thông qua Giải pháp thanh toán tích hợp đảm bảo thanh toánđúng hạn cho các nhà cung ứng, giúp cho số tiền thanh toán đến được ngườithụ hưởng tại bất kỳ ngân hàng nào hiệu quả nhất.

Thứ hai, sử dụng hợp lýkênh thanh toán nhờ mạng lưới các ngân hàng liên kết. Thứ ba, giảm thiểu cáccông việc thủ công vì số liệu về các giao dịch và thông tin được lưu trữ quaphương tiện kết nối giữa hệ thống kế toán của DN và hệ thống báo cáo từ HSBCgiúp cho quy trình đối chiếu số liệu nhanh nhất và cuối cùng là tăng cườngkhả năng dự tính được dòng tiền luân chuyển.

Thái Lê Hiền - Phó Giám đốc khối dịch vụ thanh toán và quản lý tiền tệ ngân hàng HSBC

Theo DĐDN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.