Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!

Không phải cứ có tiền mua nhà là xong đâu nhé!

Không ngoa khi nói dù bạn có là ai đi nữa, mua nhà chắc chắn sẽ đứng top trong các khoản chi và chuyện hệ trọng của cuộc đời bạn. Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại, muốn sở hữu một căn nhà tạm ổn, số tiền bạn phải bỏ ra không hề nhỏ chút nào. Với nhiều người đó còn là thành quả gom góp cả cuộc đời nữa cơ.

Thế nên, khi đã có được số tiền "hòm hòm" đủ "tậu" căn nhà trong mơ, nhiều người dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, hành động cảm tính để lại hậu quả khôn lường. Tuy rằng mỗi người khi mua nhà đều sẽ có những vấn đề riêng, nhưng dưới đây là 6 sai lầm tuyệt đối đừng mắc phải nếu không muốn bỏ tiền tấn ra mua nhà rồi khóc lóc hối hận.

1. Tìm hiểu qua loa, sơ sài

Thông thường, khi bắt đầu nghĩ đến chuyện mua nhà, dân tình thường tìm hiểu qua loa, không kỹ càng cho lắm. Thậm chí, một số người sau khi đi xem nhà sẽ chọn căn có vẻ ổn nhất về cả giá lẫn vị trí còn lại những yếu tố như an ninh khu vực, tiện nghi... đều phó thác, tin tưởng vào lời người bán hay môi giới.

Song, chuyện mua nhà là chuyện cả đời. Một căn nhà phù hợp không chỉ đơn thuần nằm ở giá tiền hay vị trí mà còn phải đảm bảo cả các yếu tố râu ria khác nữa. Bản thân bạn có thể ở được bao lâu nếu căn nhà nằm trong nội thành, giá rẻ nhưng hay bị ngập, ồn ào, nhiều tệ nạn xã hội đây?

Không chỉ tìm hiểu về căn nhà, bạn cũng nên tìm hiểu về các gói vay của nhiều ngân hàng khác nhau nếu có ý định cần hỗ trợ về tài chính. Tuy rằng việc tìm hiểu kỹ về nơi mình định mua, tường tận về mọi thứ có thể mất của bạn thêm tí thời gian nhưng về lâu về dài, bạn sẽ không phải hối hận tí nào.

Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!-1

2. Không dự trù đúng khả năng tài chính

Sai lầm phổ biến nhất của dân tình khi mua nhà chính là không dự trù được chính xác khả năng tài chính của bản thân. Đa phần mọi người đều muốn có một căn nhà rộng rãi, đẹp đẽ, thoải mái lại thuận tiện đi lại. Tâm lý này khiến nhiều người tặc lưỡi cho qua, chấp nhận những lời mật ngọt, cám dỗ mà mua ngay căn nhà xịn xò với giá "cao hơn chút xíu so với dự tính thôi mà". Nhưng mua nhà, mua đất không như mua cá mua tôm ngoài chợ mà có thể tiêu tiền vượt mức rồi mong cần bù lại sau.

Rất nhiều người đã rơi vào cú sốc tài chính khi vay mượn quá khả năng cũng không có backup nào nếu công việc, chuyện làm ăn kinh doanh không thuận lợi. Lời khuyên hãy tính toán thật kỹ thu nhập, khả năng trả lãi ngân hàng của bạn, từ đó mới biết rõ mức giá có thể "xuống tay" được. Nếu phải vay mượn, hãy vun vén để số tiền thanh toán thế chấp cho ngân hàng không quá 28% tổng thu nhập mỗi tháng. Còn không, hãy lựa chọn một căn kém tiện nghi hơn đôi chút, nhưng phù hợp với túi tiền của mình.

Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!-2

3. Tính toán sai các chi phí phát sinh

Nếu bạn bị sốc vì phải trả khoản tiền khổng lồ hàng tháng cho ngân hàng sau khi vay tiền mua nhà, hãy đợi cho đến khi bạn cộng các chi phí để sở hữu nhà khác. Khi mua nhà, có nhiều chi phí tiềm ẩn mà bạn phải trả như thuế tài sản, bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm rủi ro, phí dịch vụ của căn nhà… mà bạn cần nắm rõ ngay từ đầu.

Mặt khác, mua nhà xong chưa chắc đã an cư được ngay, nhất là khi bạn mua lại nhà cũ giá rẻ. Bởi lẽ, khi dọn vào, một đống chi phí phát sinh như sửa chữa, tân trang, vận chuyển đồ đạc, trang trí nội thất… sẽ ập đến trước mắt. Cũng vì không màng tính toán đến những chi phí trên, nhiều người dễ dàng vấp phải khó khăn tài chính ngay khi bước vào nhà mới, thậm chí là ôm nợ trả không nổi, buộc phải bán tháo căn nhà vừa mua để chi trả.

Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!-3

4. Rót hết tiền vào nhà cửa, cạn sạch các khoản dự phòng

Nhiều người vì nóng lòng sở hữu căn nhà trong mơ cũng như muốn ít phải vay mượn nhất có thể đã dồn hết tiền bạc vào việc mua nhà. Song, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, mọi vấn đề, rủi ro đều có thể xảy ra. Vậy nên, trước, trong và sau khi mua nhà, bạn nên có một khoản tiền backup sẵn. Khoản tiền này ít nhất phải đảm bảo chi phí sinh hoạt bình thường và tiền trả nợ thế chấp cho ngân hàng nếu có ít nhất là trong khoảng 3 - 6 tháng, tốt nhất là từ 8 - 10 tháng. Chỉ khi nào có sẵn khoản dư như thế, bạn mới có thể yên tâm mua nhà, "an cư lạc nghiệp" được.

Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!-4

5. Bỏ qua các yếu tố dài hạn

Rất ít người trên đời này mua nhà chỉ ở trong thời gian ngắn rồi dọn đi, thế nên tôn chỉ khi mua nhà là phải tính đến cả những yếu tố dài hạn. Hãy suy nghĩ kỹ xem 5 - 10 năm nữa, cuộc sống của bạn có những thay đổi gì lớn lao như kết hôn, sinh thêm con... hay không. Lời khuyên là đừng để bị cám dỗ trước những căn nhà giá rẻ nhưng diện tích nhỏ. Biết đâu vài năm sau, cuộc sống có nhiều chuyển mới, bạn phải "ngậm đắng nuốt cay" bán đi căn nhà đang sống để chuyển sang căn phù hợp hơn và tiêu tốn thêm rất nhiều tiền thì sao?

Mua được nhà thì sướng nhưng vướng phải 6 sai lầm này thì tốn cả tấn tiền cũng không hết hối hận, khoản vay ngân hàng không phải nỗi lo duy nhất!-5

6. Ngó lơ chuyện kiểm tra nhà trước khi bàn giao

Một trong những sai lầm ít ai nhắc đến nhưng rất nhiều người mắc phải chính là ngó lơ chuyện kiểm tra kỹ nhà trước khi bàn giao.

Khi tìm được căn nhà giá cả phù hợp, tiện nghi okila, nhiều người sẽ nảy sinh tâm lý bộp chộp và mừng rỡ rồi nhanh chóng bị lừa bởi vẻ ngoài hào nhoáng của căn nhà. Một căn nhà dù trông đẹp đẽ không có nghĩa là không có hư hao, hỏng hóc. Không kiểm tra kỹ những chi tiết như sàn, tường, đường điện - nước… có thể khiến bạn tốn kém rất nhiều để sửa chữa về sau. Chưa kể nếu chịu khó "soi" ngay từ đầu, biết đâu bạn còn có thể thương lượng để được giảm giá nhà nữa cơ. Cũng là tiết kiệm thêm một khoản còn gì?

Theo Pháp luật & Bạn đọc

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/mua-duoc-nha-thi-suong-nhung-vuong-phai-6-sai-lam-nay-thi-ton-ca-tan-tien-cung-khong-het-hoi-han-khoan-vay-ngan-hang-khong-phai-noi-lo-duy-nhat-162212310091929396.htm

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.