"Hợp ca tranh tài" vì sao "thiếu muối"?

Có mục đích từ thiện ý nghĩa, được trực tiếp trên ‘giờ vàng’, quy tụ dàn ca sĩ ngôi sao góp mặt, nhưng ‘Hợp ca tranh tài’ vẫn xa lạ với khán giả và bị chê ‘nhạt như nước ốc’. Nhiều ý kiến cho rằng vì chương trình thiếu scandal đánh bóng, nhưng chính người tham gia lại không nghĩ vậy.

Có mục đích từ thiện ýnghĩa, được trực tiếp trên ‘giờ vàng’, quy tụ dàn ca sĩ ngôi sao góp mặt, nhưng‘Hợp ca tranh tài’ vẫn xa lạ với khán giả và bị chê ‘nhạtnhư nước ốc’. Nhiều ý kiến cho rằng vì chương trình thiếu scandal đánh bóng,nhưng chính người tham gia lại không nghĩ vậy.

Gồngmình đổi mới vì áp lực

Càng đi vào vòngtrong, áp lực đè nặng lên vai mỗi đội để thực hiện “ý đồ” được đi tiếpvào vòng trong là điều không thể tránh khỏi. Tại đêm tranh tài thứ 4diễn ra tối qua, 4 đội thi đã tiếp tục khẳng định được lợi thế riêng vềphong cách biểu diễn, cá tính âm nhạc và màu sắc khác nhau trên sânkhấu. Điều đó cũng có nghĩa, khán giả đã bị làm khó trong việc nhắn tinthay đổi số phận của từng đội.
"Hợp ca tranh tài" vì sao "thiếu muối"?
Đội ca sĩ Ngọc Anh trẻ trung và dễ thương với ca khúc Em yêu anh
 
Quyết định chọn cakhúc mới toanh Em yêu anh do một thành viên trong đội sáng tácđể thi được xem là sự liều lĩnh của đội “cô giáo” Ngọc Anh. Như thế áplực sẽ càng nặng nề hơn, bởi lẽ nếu trình diễn ấn tượng, Em yêu anhsẽ được khán giả ủng hộ, nhưng nếu mang lại cảm giác lạ lẫm, thì nguy cơEm yêu anh nhận ít hơn sự ủng hộ là dễ xảy ra.

Tuy nhiên, với lời hát trẻ trung, phóng khoáng, phong cách trình diễnsôi động và dễ thương, đội Quảng Ninh đã thật sự yên tâm phần nào về sựlựa chọn của đội mình. Chia sẻ về phần trình diễn của đội Quảng Ninh, casĩ Ngọc Anh cho biết chị rất hài lòng vì sự tiến bộ nhanh và trưởngthành của đội. Bởi thế chị không ngại ngần ủng hộ ca khúc do thành viêntrong đội sáng tác bằng cách mang lên sân khấu trình diễn.
 
Đang được xem là ứngcử viên nặng kí cho ngôi vô địch, đội Long Xuên của Đức Tuấn đã sự tỏasáng trong đêm thi thứ 4 với ca khúc Đoàn lữ nhạc với không khíhào hùng, lời ca khỏe khoắn cùng phong cách trình diễn cực kỳ sôi động.

Theo Đức Tuấn, đâylà một bài vô cùng khó. Nếu tuần vừa trước là một bài hát khó về kỹthuật thì tuần này là một bài hát khó về sắc thái thể hiện, đặc biệt khica khúc đã khá quen thuộc nên việc phải làm sao khoác lên nó một màu sắcmới lại với cung bậc cảm xúc được thể hiện một cách phức tạp càng là áplực lớn. Đáp lại quyết tâm, đội Long Xuyên đã thành công khi chinh phụckhán giả bởi tự tin dám giấu bớt kỹ thuật hát để phô diễn khả năng vũđạo sôi động.


Là đội trưởng đã biết thổi lửa, động viên tinh thần và luôn kề vai sátcánh cùng các thành viên trong đội vượt qua khó khăn, Phan Đinh Tùngchia sẻ anh đã phải bỏ rất nhiều show để có thể theo sát và đi cùng cácbạn trong chương trình Hợp ca tranh tài.

Vừa qua, anh đã có chuyến lưu diễn diễn ra ngay trong thời điểm gắt gaovà làm các thành viên trong đội khá lo lắng. Nhưng may mắn anh đã về sớmvà có mặt để cùng các bạn luyện tập vũ đạo cũng như luyện tập ca khúc,đặc biệt khi các thành viên trong đội thương nhau và đoàn kết trong quátrình luyện tập nên anh đã đỡ được áp lực phần nào. Với việc trình diễnca khúc Khi xưa ta bé, đội Phan Đinh Tùng tiếp tục tái khẳngđịnh sức tươi trẻ riêng biệt.

Ngược với phong cách trẻ trung của đội TP.HCM, với ca khúc Con cò,Mỹ Lệ chia sẻ rằng chị  muốn Huế sẽ lắng đọng hơn để mang đến cho khángiả nhiều cung bậc cảm xúc qua các đêm thi bằng các tiết mục đa dạng vềthể loại cũng như phong cách biểu diễn. Tuy có phần lắng, nhưng Mỹ Lệkhẳng định tiếc mục tối qua rất sâu sắc và đòi hỏi kỹ thuật cao. Đâyđược xem là sự lựa chọn thông minh của ca sĩ đứng đầu đội hợp ca Huế.

Con cò
là một ca khúc mang âm hưởng đương đại không dễ thể hiện,đòi hỏi trình độ biểu diễn cao cũng như bè phối chuẩn trong một dàn hợpca. Việc lựa chọn người hát solo chính cũng rất quan trọng. Tuy nhiên sựmạo hiểm thông minh đúng thời điểm chắc chắc sẽ mang lại nhiều hiệu ứngbất ngờ khi Huế đã thực sự biết làm mới mình liên tục và có sự thay đổi,biến hóa rõ rệt tại mỗi đêm thi. 
"Hợp ca tranh tài" vì sao "thiếu muối"?
Đội Long Xuyên của Đức Tuấn giữ vững phong độ với Đoàn lữ nhạc
 
“Nhạt như nước ốc” không phải vì thiếu scandal
 
Đó là ý kiến của hầuhết các ca sĩ tham gia chương trình khi mổ xẻ nguyên nhân vì sao Hợpca tranh tài mặc dù đã trải qua 8 đêm thi và công bố kết quả nhưngvẫn còn bị nhận xét là một chương trình truyền hình trực tiếp xa lạ vớikhán giả, bị chê thiếu sức hấp dẫn, thậm chí còn bị phàn nàn “nhạt nhưnước ốc”.
 
Thực tế, lẽ ra khicàng đi đến hồi kết, các cuộc thi sẽ ngày một gây cấn, hấp dẫn và kịchtính, nhưng với Hợp ca tranh tài lại bị chê đủ điều. Mặc chocác đội luôn làm mới, khẳng định được phong độ ổn định, cá tính âm nhạcsắc thái riêng biệt qua các vòng thi, nhưng nhìn tổng thể, chươngtrình vẫn kém sức hút và bị lép vế nhiều so với hàng loạt các chươngtrình truyền hình thực tế đã và đang diễn ra.
 
Về vấn đề này, nữ casĩ Ngọc Anh chia sẻ rằng, cũng như bạn muốn hấp dẫn người khác thì bảnthân bạn phải hấp dẫn, nên rất tiếc Hợp ca tranh tài chưa làmđược điều đó: “Khán giả luôn thích xem những chương trình có sự kịchtính, nội dung gây sốc, thích những cái khó tưởng tượng sẽ diễn ra trênsân khấu, thích sự mới lạ, thậm chí thích những chương trình ồn ào, ầmĩ, nhưng Hợp ca tranh tài lại không có. Tuy nhiên, ban tổ chứcđã làm đúng khi format chương trình vốn đã vậy, không làm khác được. Bảnthân format đã đảm bảo 60% thành công, nhưng vì format này không chongười chơi sáng tạo nên việc chương trình kém sức hút là điều dễ hiểu”.
 
Ủng hộ quan điểm củaNgọc Anh, ca sĩ Mỹ Lệ khẳng định: “Kém sức hút một phần vì thiếuscandal, nhưng không nên trách chương trình, có trách thì hãy trách khángiả cứ thấy chương trình nào có scadanl là coi và ủng hộ. Tôi không đồngý việc Hợp ca tranh tài cần scandal để tạo chú ý vì nó khôngcần thiết”.
"Hợp ca tranh tài" vì sao "thiếu muối"?
Đội Mỹ Lệ bất ngờ biến hóa với Con cò
Nếu ca sĩ Ngọc Anhphân vân: “Scandal gì đây? Chẳng lẽ cố tình tạo ra scandal thí sinh yêunhau ầm ĩ, thí sinh có tình ý với ca sĩ hay nội bộ đội bị lủng củng,nhiều mâu thuẫn? Đó là điều hoàn toàn không phù hợp với một chương trìnhmang ý nghĩa từ thiện”, thì Đức Tuấn khẳng định: “Việc thiếu scandalchẳng ảnh hưởng gì đến sự nổi tiếng của Hợp ca tranh tài bởinhững người tôi biết, họ quan tâm đến chương trình vì mục đích ý nghĩavà vì các đội chơi mình thích chứ không phải để chứng kiến những chiêutrò và scandal được trên sân khấu và phía sau hậu trường”.

Ngoài ra Đức Tuấn còn cho biết, bản thân anh nghe rất nhiều ý kiến tráichiều về Hợp ca tranh tài. Có người khen chương trình khi manglại ý nghĩa xã hội, có tính thực tế cao, nhưng cũng lắm người chê thiếusức hấp dẫn. “Bản thân chính cái tên Hợp ca tranh tài đã làmgiảm sức hấp dẫn rồi. Bởi thế, so với mặt bằng các tên gọi Cặp đôihoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Vietnamn Ido, Vietnam Got Talent, VietnamNext Top Model,.. thì Hợp ca tranh tài bị lép vế về độ"kêu". Tuy nhiên, thiếu scandal hay tên gọi bị mờ nhạt không khiến tôivà đội chơi giảm tinh thần. Ngược lại sự nỗ lực càng tăng lên vì tôikhông ham các chương trình ồn ào, tai tiếng”, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

Tiếp tục “vạch áo tìm bệnh”, riêng ca sĩ Mỹ Lệ chỉ ra 3 lí do quantrọng: thứ nhất theo chị, cách dàn dựng sân khấu không có sự thay đổiqua từng đêm thi, đạo cụ thiếu sự đầu tư, bối cảnh đơn điệu, mờ nhạt,việc các đội cứ lần lượt lên nhảy và hát trên một sân khấu rộng lớn,càng khiến khán giả xem cảm thấy buồn chán, ca sĩ và thí sinh cảm thấylạc lõng giữa một sân khấu đơn điệu;

Thứ hai, Mỹ Lệ khẳng định vì các đội quá “an toàn”, lúc nào cũng ưu tiênhát sung để lôi kéo khán giả, không ai tự tin làm bài khó mình khi chọnbài mới, bài khó để thay đổi nên khiến khán giả có cảm giác xem nhữngmàn trình diễn cứ nhạt nhạt, lặp đi lặp lại đều đều. Thứ ba, Mỹ Lệ thẳngthắn nhìn nhận, việc Hợp ca tranh tài không mạnh về truyềnthông vẫn là lý do cơ bản nhất, bởi nữ ca sĩ cho biết có rất nhiều fanvà bạn bè của chị bảo rằng, xem Hợp ca tranh tài cũng hay lắm,nhưng không ai thấy tên chương trình được nhắc nhiều trên mặt báo.

Cùng chung lí do này, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Phải thẳng thắn nói rằng,công tác truyền thông của chương trình chưa thật sự hiệu quả. Thực tếHợp ca tranh tài có rất nhiều lợi thế để tỏa sáng khi mang lạimục đích từ thiện ý nghĩa, được trực tiếp trên giờ vàng và thu hút sựtham gia các ca sĩ nổi tiếng, nhưng nhiều người vẫn cho biết họ cảm thấyxa lạ khi nghe đến cái tên Hợp ca tranh tài”.
"Hợp ca tranh tài" vì sao "thiếu muối"?
 

Đối với ca sĩ đấtmỏ Ngọc Anh: “Hoạt động truyền thông của Hợp ca tranh tài cònkém quá. Tại sao chương trình không thực hiện những hoạt động thiệnnguyện bên lề, các đội vừa thi vừa làm công tác từ thiện sẽ hay hơn. Bởimỗi đội chỉ đại diện cho một tỉnh thành, nên tính phổ quát không lớn, vôhình chung đối tượng khán giả không thuộc tỉnh tham gia sẽ không quantâm. Đặc biệt, khi thời gian trống của các đội vẫn còn nhiều, thì chínhnhững chuyến từ thiện bên lề sẽ thu hút công chúng quan tâm nhiều hơn”. 


Đội trưởng Phan Đinh Tùng chia sẻ, hậu trường Hợp ca tranh tàicó rất nhiều những câu chuyện cảm động, thú vị về đời sống các thí sinh:“Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, bạn nào cũng hy sinh và cố gắngrất nhiều, thậm chỉ bỏ nỗi lo "cơm áo gạo tiền", gánh nặng trụ cột giađình, bảo lưu kết quả học tập, vượt qua khó khăn cuộc sống để tham giachương trình, đó là những điều đáng cảm kích. Khán giả đừng quá khắt khekhi đây là cuộc thi mới mẻ, các đội còn gặp nhiều thiếu thốn”.

Bị chê “nhạt như nước ốc”, thiếu sức hấp dẫn, nên khi được hỏi về khảnăng Hợp ca tranh tài sẽ thu hút các ca sĩ tham gia vào năm saura sao, đồng loạt chia sẻ rằng "thật khó nói trước điều gì". Ca sĩ Mỹ Lệthẳng thắn nhìn nhận, vì chương trình còn xảy ra những chuyện như độihát hay chưa chắc được tiếp tục vào vòng trong do không được khán giảvote cao, số lượng tin nhắn ủng hộ không được kiểm soát, tình trạng “simrác, thuê bao ảo” vẫn lộng hành ngoài tầm kiểm soát... là lý do khiếnngười chơi ái ngại, thì việc chương trình có thu hút vào năm sau haykhông thật khó nói trước. “Bởi tôi nghĩ khi tham gia một sân chơi, nếucảm thấy chơi không đẹp thì đừng chơi”, Mỹ Lệ kết thúc.

TheoVietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.