Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?

Ngày nào cũng có một vụ ồn ào, tuần nào cũng có tổng kết những trò lố, những vụ xì căng đan nhảm nhí xuất hiện trên báo, mạng internet. Việc xem nghe đọc trên mục âm nhạc của nhạc Việt thời buổi này quả là “có vấn đề”.

Ngày nàocũng có một vụ ồn ào, tuần nào cũng có tổng kết những trò lố, những vụ xì căngđan nhảm nhí xuất hiện trên báo, mạng internet. Việc xem nghe đọc trên mục âmnhạc của nhạc Việt thời buổi này quả là “có vấn đề”.

>>

Đáng tiếc, khi chỉ trích nghệsĩ, ca sĩ thay nhau PR, tung tin đồn nhảm, làm trò…, truyền thông đã quên mấtmột điều: tại sao những trò lố ấy được lộ diện tràn lan, phải chăng chính “cáccây viết” đã tiếp tay, khai thác triệt để những vụ ì xèo đó bằng mọi phương thứcđã khiến một lực lượng hùng hậu ca sĩ nào cũng nghĩ đấy là con đường ngắn nhấtđể họ đến với công chúng (tò mò), để rồi thay phiên nhau tung chiêu.

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?
Những “lùm xùm” quanh tuyên bố gây sốc về quan hệ giới tính thời gian qua của ca sĩ Long Nhật  khiến độc giả phát ngán

Có thểthấy rõ, tin tức về âm nhạc lúc này chuyện chuyên môn, làm nghề, thuần về âmnhạc chẳng là bao, còn lại toàn những chuyện trời ơi đất hỡi của hậu trường, đờitư hết sức vô thưởng vô phạt. Đọc qua để giải khuây như xem tấu hài với hằng hàsa số những chuyện như: hôm nay anh ca sĩ chuyên hát nhạc dân ca trữ tình tựkhai đau khổ vì vợ đòi li dị bởi nghi đồng tính, rồi cũng chính anh hôm sau v đã từng ăn ở với một người đàn ông suốt hai năm, buổisáng chưa nguội tin đó, đến chiều anh lại xuất hiện tiếp với tin đang dằn vặt vìkhông yêu anh ấy…;

Hay chuyệnlật lại bộ mặt của một diễn viên kiêm ca sĩ thiếu 3 triệu của một phóng viên, sau đó từng người liên quan,cũng là ca sĩ trẻ, được đăng đàn qua các bài phỏng vấn, kể lể theo đuôi sự việcnày…

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?
Ca sĩ Chí Thiện được ví là anh chàng

Và cảkhông biết phát khóc hay cười với chuyện hai cô ca sĩ chưa có danh, chẳng thấyhát hò gì, chỉ hay diện đồ đi dự event chửi xéo nhau trong mục âm nhạc khi tranhgiành, khẳng định “tôi là người sở hữu chiếc túi hiệu xịn, còn con kia xài hànggiả”.

Nhữngchuyện tưởng đã cũ sì khi “miếng mồi nhử ” này từ vài năm về trước đã từng bịnhiều phóng viên văn nghệ vạch trần và cạch mặt mỗi khi có ca sĩ tung tin, gợiý. Ấy vậy mà giờ chúng lại rộ lên. Nhạc Việt hiện tại đã hết chuyện để nói, đểviết?

Có thể đólà chiêu PR của chính ca sĩ hay dù có thật sự là chuyện đang “bị hại” như nhữnglời thanh minh, giải thích (lại được nhân vật chính tiếp tục cho hay trên báo),nhưng rõ ràng người viết tỉnh táo thì nên biết chọn lọc, và có bộ lọc thật tốtđể đừng sập bẫy, cũng như phải mạnh dạn phê phán, tẩy chay những phi vụ tin nhảmnhư thế để làm bài học tối thiểu cho các ca sĩ đang chọn con đường này để “nổi”.

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?

Bởi tintức được dọn ra chỉ có bấy nhiêu, nên người đọc buộc phải đọc, dù chỉ là đọclướt qua để biết thông tin gì đang xảy ra trong làng giải trí. Đọc rồi lại ngaongán bởi cái muốn đọc chẳng thấy xuất hiện.

Không ítkhán giả yêu nhạc đã phải lắc đầu bày tỏ: Chúng tôi đang thật sự muốn biết nhữngnỗ lực đóng góp công sức của các cá nhân, những khuynh hướng mới trong âm nhạc,những sáng tác mới chất lượng, những giọng hát triển vọng có đủ tố chất thực sự,và cả một không khí học thuật trong đời sống âm nhạc… chứ không phải chỉ cónhững chuyện đời tư này.

Tất nhiên, trong thời đại nởrộ thông tin với nhiều kênh, nhiều nguồn, nhiều loại hình báo chí xuất hiện, tintức cũng đã trở nên muôn hình vạn trạng, đa dạng, đa chiều…, nhưng “đi đến tậncùng thông tin” như cách truyền thông các loại đang ồ ạt khai thác như thế nàythật sự chỉ khiến thông tin trở nên rẻ tiền, góp phần kéo thẩm mỹ, thị hiếu củasố đông công chúng trẻ tuổi bị chi phối, tác động theo hướng đi xuống, và tấtnhiên những bài viết trên mục âm nhạc như thế chẳng thể nào tạo nên động lực đểnhạc Việt phát triển.

Theo Thể thao Văn hoá

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.