4 kiểu bữa sáng tệ nhất, ăn càng nhiều thận càng yếu, đừng để cơ thể bị hủy hoại chỉ bởi một bữa ăn

Thận là cơ quan quan trọng trong cơ thể tuy nhiên chúng có thể đang bị hủy hoại hàng ngày bởi những thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt. Việc ăn bữa sáng sai cách cũng có thể là nguyên nhân.

Với nhịp sống hiện đại ngày nay, những thói quen ăn uống sai lầm có thể gây gánh nặng lớn cho thận. Đặc biệt khi lựa chọn bữa sáng, nếu không lưu ý cẩn thận sẽ dễ khiến thận tổn thương, suy yếu nghiêm trọng.

4 kiểu bữa sáng gây hại cho thận

1. Bữa sáng nhiều muối

Nhiều người thường có thói quen ăn kèm các loại đồ muối mặn hay những thực phẩm siêu chế biến với lượng muối và chất phụ gia cao vào bữa sáng. Điều này có thể làm tăng nhu cầu về nước trong cơ thể cũng như cản trở hoạt động trao đổi chất và tiêu hóa bên trong.

Buổi sáng là thời điểm cơ thể cũng như thận mới phục hồi sau một đêm thanh lọc, nghỉ ngơi. Nếu ăn đồ mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận gấp nhiều thời điểm khác trong ngày, kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.

4 kiểu bữa sáng tệ nhất, ăn càng nhiều thận càng yếu, đừng để cơ thể bị hủy hoại chỉ bởi một bữa ăn-1

Cùng với đó, những thực phẩm chứa nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu và thận. Ngoài ra, nếu sử dụng thường xuyên còn có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Không chỉ vậy, bữa sáng là bữa quan trọng, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho hoạt động của cơ thể cả ngày dài. Tuy nhiên, những đồ ăn như dưa chua hay các thực phẩm siêu chế biến thường cung cấp dinh dưỡng không nhiều, thậm chí còn cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng vì lượng natri cao.

Chính vì vậy, hạn chế đến mức tối đa việc ăn nhiều đồ có vị mặn vào bữa sáng.

2. Bữa sáng nhiều đồ chiên rán

Các loại bánh được chiên rán thường là món ngon vào bữa sáng đối với nhiều người. Tuy nhiên, chúng thực chất không tốt cho thận. Đồ chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ, nếu thường xuyên ăn trong thời gian dài sẽ rất dễ nạp vào quá nhiều calo, tăng gánh nặng cho cơ thể, không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh như cao huyết áp cũng như cản trở hoạt động của thận.

Thận là chịu trách nhiệm lọc máu và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, dầu mỡ trong đồ chiên rán sẽ làm gián đoạn hoạt động bình thường của thận và khiến thận không thể đào thải độc tố một cách hiệu quả và dẫn đến các vấn đề về thận.

4 kiểu bữa sáng tệ nhất, ăn càng nhiều thận càng yếu, đừng để cơ thể bị hủy hoại chỉ bởi một bữa ăn-2

Cùng với đó, những loại thực phẩm này khi được chiên rán với nhiệt độ cao sẽ vô tình tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

3. Bữa sáng nhiều đường và tinh bột

Đây là những thực phẩm phổ biến vào buổi sáng mà bạn có thể tìm mua ở bất cứ đâu. Chính điều đó dẫn đến việc nhiều người có thói quen ăn bánh mì hoặc các loại bánh ngọt vào bữa sáng. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng liên tục trong thời gian dài có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường... đồng thời cũng có thể gây tổn thương thận. Vì những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, thận không thể bài tiết độc tố một cách hiệu quả.

Cùng với đó, hầu hết các loại thực phẩm làm từ bột mì trắng và đường này sau khi vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa thành glucose. Sau giấc ngủ dài, lượng đường trong máu thấp, nếu cơ thể hấp thụ các loại tinh bột tinh luyện sẽ khiến glucose trong máu tăng mạnh. Từ đó kích thích tiết insulin khiến lượng đường trong máu thay đổi đột ngột, dễ hấp thụ nhiều tinh bột hơn bình thường vì luôn có cảm giác đói.

Đồng thời, khi tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đường sẽ dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ gây ra các bệnh về gan.

4 kiểu bữa sáng tệ nhất, ăn càng nhiều thận càng yếu, đừng để cơ thể bị hủy hoại chỉ bởi một bữa ăn-3

4. Bữa ăn để qua đêm

Nhiều người thường có thói quen chuẩn bị bữa sáng từ hôm trước để sử dụng cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm khi để qua đêm đã giảm đi rất nhiều, vitamin và khoáng chất trong thức ăn sẽ bị mất đi cũng như dễ dàng sinh sôi vi khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách.

Cùng với đó, nhiều loại thực phẩm khi để qua đêm sẽ tăng hàm lượng nitrit có khả năng gây ra các vấn đề về thận cũng như tăng nguy cơ ung thư. Hương vị và độ tươi ngon của thực phẩm sau khi để qua đêm cũng sẽ kém đi.

3 nguyên tắc cho bữa sáng lành mạnh

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã khuyến nghị nên tuân thủ 3 nguyên tắc sau khi chuẩn bị bữa sáng:

1. Chọn carbohydrate có chỉ số GI (chỉ số đường huyết thực phẩm) thấp

Khi lựa chọn carbohydrate cho bữa sáng, nên chọn những thực phẩm nguyên hạt và nhiều loại ngũ cốc, chẳng hạn như bánh mì nướng nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc giàu chất xơ... Điều này sẽ giúp tránh làm tăng lượng đường huyết đột ngột trong cơ thể vào buổi sáng cũng như bổ sung lượng carbohydrate đầy đủ, tạo năng lượng cho hoạt động trong ngày.

2. Cố gắng tự chuẩn bị thức ăn

4 kiểu bữa sáng tệ nhất, ăn càng nhiều thận càng yếu, đừng để cơ thể bị hủy hoại chỉ bởi một bữa ăn-4

Hầu hết những đồ ăn sáng bán bên ngoài đều chứa nhiều thực phẩm siêu chế biến hoặc có lượng đường, muối cũng như carbohydrate quá cao. Điều này dễ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu chất xơ sau khi ăn.

3. Protein là "nhân vật chính"

Một bữa sáng có thể giúp bạn cung cấp đầy đủ năng lượng hoạt động trong ngày phải bao gồm protein. Protein sẽ giúp phục hồi cơ bắp và cung cấp năng lượng. Khi chọn loại protein, nên chọn những thực phẩm từ tự nhiên như trứng, thịt gà... tránh sử dụng protein từ các loại thực phẩm siêu chế biến.

Ngoài ra, chất béo lành mạnh có thể giúp hấp thu vitamin nên cũng cần được bổ sung bằng các loại hạt hoặc dầu olive.

Nguồn: Abolouwang

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/4-kieu-bua-sang-te-nhat-an-cang-nhieu-than-cang-yeu-dung-de-co-the-bi-huy-hoai-chi-boi-mot-bua-an-20240111194827845.htm

bữa sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.