5 bí mật khó nói về sức khỏe tình dục

Bạn dễ xấu hổ khi gặp phải những vấn đề tế nhị về sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, những rắc rối như chảy dịch âm đạo, đau khi ‘yêu’, ‘cô bé’ lỏng lẻo… lại rất thường gặp ở phụ nữ.

Bạn dễ xấu hổ khi gặp phảinhững vấn đề tế nhị về sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, những rắc rối như chảydịch âm đạo, đau khi ‘yêu’, ‘cô bé’ lỏng lẻo… lại rất thường gặp ở phụ nữ.

Các chuyên gia của Cosmopolitan đã đưa ra những lời khuyên cho các hiệntượng trên:

Chảy dịch âm đạo

Đôi lúc bạn cảm thấy rất ướt át, nhờn dính và khó chịu khi âm đạo tiết rachất nhờn. Theo tiến sĩ Rachel Bregman, Bệnh viện Presbyterian, New York,hiện tượng âm đạo tiết dịch không mùi, không màu là bình thường. Khi dịch cónhững đốm nhỏ và âm hộ ngứa rát thì có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm, nấm,có thể chữa bằng thuốc đặc trị. 

5 bí mật khó nói về sức khỏe tình dục

Ảnh minh họa

Nếu dịch có mùi nặng thì rấtcó thể là dấu hiệu của nhiễm giun hoặc bệnh lây qua đường tình dục (STD) vàbạn nên tới bác sĩ tư vấn. Nếu dịch âm đạo dày và sưng tấy hay không rõ màuthì đó có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm nặng và cần điều trị đặc biệt.

Tiến sĩ Suzanne Gilberg-Lenz, chuyên gia phụ khoa làm việc tại BeverlyHills, California, có cùng ý kiến: “Hầu hết dịch âm đạo là bình thường. Dịchsẽ thay đổi qua các kỳ kinh nguyệt và vòng đời của một phụ nữ. Tuy nhiên,nếu dịch có mùi, có màu và gây khó chịu thì bạn cần phải chú ý, nó có thể làdấu hiệu của viêm nhiễm”.

Trái với nhiều người nghĩ, làm sạch dịch âm đạo có thể gây hại nhiều hơn cólợi. “Không nên quá căng thẳng với hiện tượng trên. Thụt rửa hay lau quásạch có thể làm mất đi độ cân bằng pH ở âm đạo”, Gilberg-Lenz nói.

Ra máu ngoài kỳ kinh

Tiến sĩ Adeeti Gupta, chuyên gia khoa sản và phụ khoa ở Flushing, New York,cho biết: “Thỉnh thoảng, ra máu khi không có kinh nguyệt là bình thường. Mộtsố phụ nữ vẫn ra máu kèm theo đau nhẹ khi rụng trứng. Tuy nhiên, nếu ra máunhiều hơn 2 - 3 ngày thì bạn phải chú ý.

Nguyên nhân có thể là viêmnhiễm âm đạo hoặc cổ tử cung, u cổ tử cung, u xơ tử cung hay các vấn đề vềtuyến giáp. Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu hiện tượng ra máu kéo dài, nặng vàkèm theo đau”.

Tiến sĩ Brad Douglas, chuyên gia sức khỏe phụ nữ trên JustAnswer.com, chorằng ra máu có thể là do thuốc tránh thai. “Ra máu ngoài kỳ kinh có thểlà tác dụng phụ của một số biện pháp tránh thai. Nhiều thuốc tránh thai cóthể gây ra hiện tượng trên như TRI hay 7/7/7”, ông nói.

Đau khi “yêu”

Có một ranh giới rất nhỏ giữakhoái cảm và đau đớn và bạn biết khi nào ranh giới đó bị phá vỡ. Nếu bạn gặpphải những cơn đau bất thường trong khi “quan hệ”, hãy đừng chần chừ gọi chobác sĩ.

“Khi quan hệ tình dục, đau đớn là điều không nên xảy ra. Có rất nhiều nguyênnhân có thể tính đến trong trường hợp này, như có màng trong tử cung, u nangbuồng trứng hay bệnh liên quan đến khung xương chậu. Bạn nên gọi tư vấn nếucơn đâu vượt kiểm soát”, tiến sĩ Douglas nhận định.

“Cô bé” bỗng dưng lỏng lẻo

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ cảm thấy “cô bé” không căng như trước. Tiếnsĩ Inga Zilberstein cho rằng: “Trong quá trình sinh nở, em bé sẽ làm âmđạo của phụ nữ nở ra, trung bình, đầu của em bé có đường kính khoảng 10 cm.Âm đạo có thể so sánh với một chiếc túi có hai lớp, lớp trong làm từ niêmmạc mềm và lớp ngoài cấu thành từ các chuỗi cơ. Cả hai lớp sẽ bị kéo giãntrong quá trình co đẩy. Một số phụ nữ sẽ sớm lấy lại tình trạng như ban đầunhưng phần lớn đều cảm thấy âm đạo bị kéo giãn và không được như lúc trướckhi sinh”.

Ngoài biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ, các chuyên gia đều khuyên phụ nữ nênthường xuyên luyện tập thể dục, đặc biệt là các bài tập kegel giúp lấy lại“vóc dáng” cho “cô bé”.

Buồn vệ sinh khi “quan hệ”

Bạn ra một chút nước tiểu khi đang “cao trào”, đừng lo lắng bởi nó khônghiếm như bạn nghĩ. “Phụ nữ có thể ra một chút nước tiểu khi đang “quan hệ”tùy thuộc vào tư thế yêu và đôi lúc ngay trong lúc lên đỉnh. Lời khuyên ởđây là hãy đi vệ sinh trước khi quan hệ tình dục; hãy tập thể dục, đặc biệtlà bài Kegel giúp tăng cường cho cơ xương chậu.

Nếu bạn ra khá nhiều nướctiểu khi làm “chuyện ấy” thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng mất khảnăng kiểm soát, vì vậy hãy tới gặp bác sĩ và tìm sự tư vấn để có hướng giảiquyết thích hợp nhất”, tiến sĩ Prudence Hall, đến từ trung tâm Tuổi thọ vàSức khỏe the Hall, nhận định.

Theo Phan Anh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.