8 bí mật chưa biết về vô sinh

Có những vấn đề mà có thể từ trước đến nay bạn vẫn thường hiểu sai về vô sinh. Bài viêt dưới đây của chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Có những vấn đề mà có thể từ trước đến nay bạn vẫn thường hiểu sai về vô sinh. Bài viêt dưới đây của chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.


Vô sinh chỉ do nguyên nhân ở phụ nữ

Không, điều này hoàn toàn sai. Có khoảng 35% các trường hợp vô sinh được điều trị ở Mỹ là do các vấn đề ở nữ giới và cũng có 35% là do nguyên nhân là nam. Cả hai giới chiểm 20% các trường hợp và 10% không rõ nguyên nhân.

8 bí mật chưa biết về vô sinh - 1

Căng thẳng là lí do khiến bạn không thể thụ thai

Cần phải hiểu theo một cách khác: không có thai khiến bạn bị căng thẳng chứ không phải là căng thẳng là nguyên nhân gây vô sinh. Theo Barbara Collura, giám đốc điều hành Hiệp Hội vô sinh Hoa Kỳ: “Vô sinh là một bệnh lí của hệ thống sinh sản”, nó không phải là một rối loạn tâm thần. Vì vậy, bạn có thể massage toàn thận, thậm chí đặt một chuyến du lịch dài ngày để thư giãn… mọi thứ có thể làm cản thiện tâm trạng và khiến bạn thấy khỏe mạnh hơn nhưng nó không thể giúp bạn nhanh có thai hơn.

Nhiều cặp đôi có thể có thai nhanh chóng

Có thể bạn đã từng nghe thấy nhiều trường hợp như: một người bạn của bạn có thai ngay sau chuyến tuần trăng mật hoặc chị gái bạn dành một ngày cho gia đình và đã mang thai bé tiếp theo. Đúng vậy, họ không nói dối bạn, ở một số phụ nữ thì có thể xảy ra hiện tượng như vậy. Nhưng bạn cũng nên biết rằng có hơn 5 triệu người trong độ tuổi sinh sản ở Mỹ bị vô sinh.

8 bí mật chưa biết về vô sinh - 2

Chỉ cần kiên nhẫn là bạn sẽ có thai

Một số tình trạng và vấn đề sức khỏe nhất định có thể ảnh hưởng tới khả năng có em bé của các cặp đôi. Ví dụ như nếu một trong hai bạn hút thuốc lá, khả năng thụ thai của bạn cũng giảm xuống.

Ở phụ nữ, cân nặng quá thấp hoặc quá cao, uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn khó thụ thai. Và chắc chắn, tuổi tác cũng là một yếu tố lớn: những người phụ nữ khỏe mạnh ở tuổi 30 có khoảng 20% khả năng có thai mỗi tháng, và tỉ lệ này sẽ giảm xuống 5% ở tuổi 40; theo Hiệp hội sức khỏe sinh sản Mỹ.

Vì vậy, nếu bạn đã có những nỗ lực để có thai 1 năm mà không thu được kết quả, bạn sẽ được đánh giá là vô sinh. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này được xem xét trong 6 tháng.

Khả năng sinh sản ở nam kéo dài mãi mãi

Đúng như vậy, có nhiều nam giới đã trở thành cha ở những năm tuổi “vàng” của họ, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồng hồ sinh học của nam giới cũng hoạt động. Những nhà nghiên cứu người Anh đánh giá trên hơn 8.500 cặp đôi và tìm ra rằng chỉ có 8% những người đàn ông trẻ hơn 25 tuổi không thể có con sau một năm nỗ lực, nhưng con số này tăng lên 15% ở sau 35 tuổi.

Bạn cần đạt cực khoái mới có thể có thai

Sự co thắt tử cung khi đạt được cực khoái có thể giúp tinh trùng di chuyển vào gặp trứng nhưng nó không phải là yếu tố bắt buộc để có thai. Vậy bạn có biết cần phải làm thế nào?

8 bí mật chưa biết về vô sinh - 3

Hãy nhấc chân của bạn thẳng lên sau khi quan hệ tình dục, giữ cho đôi chân ở cao hơn so với khung chậu sẽ tạo ra trọng lực cho tinh trùng di chuyển. Nhưng trồng cây chuối thực sự là không cần thiết. Mỗi lần xuất tinh ở nam giới có hàng triệu tinh trùng và chúng có thể bơi nhanh chóng đến để gặp trứng.

Nếu bạn muốn nhiều tinh trùng có cơ hội này, bạn có thể nằm ngang một lúc để tinh dịch không bị rỉ ra ngoài.

Mặc quần lót quá chật có thể giết chết tinh trùng

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học New York đã đánh giá trên 57 nam giới vô sinh và nhận thấy rằng mặc quần chật có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng khác nhau. Tinh trùng không chịu được nóng, và nếu bạn mặc quần lót chật sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn (là nơi sản xuất ra tinh trùng). “Không chắc chắn rằng các loại đồ lót có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản ở nam giới.”

8 bí mật chưa biết về vô sinh - 4

Tuy nhiên, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Fertility và Sterility đã chứng minh rằng nhiệt độ tỏa ra từ máy tính xách tay có thể gây tổn hại số lượng tinh trùng của bạn; và kết nối wifi của nó có thể gây tổn thương ADN và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Không phải như vậy. Trong thực tế, khả năng sinh sản của bạn không hề bị trì hoãn một khi bạn dừng thuốc. Một nghiên cứu lớn của châu Âu về thuốc tránh thai trên hơn 2000 phụ nữ đã sử dụng thuốc trong vòng 7 năm, và dừng uống để có thai.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra có khoảng 20% đã thụ thai trong tháng đầu tiên. Trong số những người không thụ thai ngay lập tức, gần 80% có thai trong vòng 1 năm. Thời gian để có thai trung bình là 3 tháng. Những con số này cũng tương đương với những người không sử dụng thuốc tránh thai. Nói cách khác, bạn vẫn có khả năng thụ thai như một người phụ nữ chưa từng sử dụng hormone.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống


hiếm muộn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.