Bị bệnh dạ dày, ăn bát cháo này là "êm" bụng: Người chớm bị nên ăn ngay để khỏi uống thuốc

"Dạ dày tam bảo" là món cháo đặc biệt dành cho người bị bệnh đau dạ dày. Đông y đánh gia cao tác dụng của 3 vị gồm hạt sen, hạt súng và phật linh kết hợp với nhau khi chế biến.

"Dạ dày tam bảo" là món cháo đặc biệt dành cho người bị bệnh đau dạ dày. Đông y đánh gia cao tác dụng của 3 vị gồm hạt sen, hạt súng và phật linh kết hợp với nhau khi chế biến.

Những người bị đau dạ dày thường rất khổ sở, ăn uống cẩn thận rồi vẫn không tránh khỏi những lúc bị cơn đau hành hạ đến vã mồ hôi hột, khó ở ngày này qua ngày khác.

Những lúc đau bụng, người bệnh thường nghĩ ngay đến việc ăn bát cháo gạo trắng hoặc cháo bí đỏ để giúp làm dịu triệu chứng.

Nhưng theo nghiên cứu của Đông y, có một món cháo gọi là "dạ dày tam bảo" (3 dược phẩm quý cho dạ dày) được nấu từ 3 vị thuốc là hạt sen, hạt súng và phật linh.

Vì sao Đông y lại xem đây là món ăn có thể làm giảm chứng đau dạ dày hàng đầu? Đó là bởi dựa vào tính chất của từng vị dược liệu này, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành bài thuốc quý, người bị bệnh dạ dày nên ăn thường xuyên.

1. Hạt sen

Hạt sen có dược tính cân bằng, vị ngọt, theo Đông y nghiên cứu, loại hạt quý này có nhiều tác dụng dược liệu nổi bật, nhưng đáng kể nhất là có thể bổ khí cho dạ dày, có vai trò lớn trong điều trị tiêu chảy, nâng cao hiệu quả trong việc chữa trị mất ngủ vì nó có tác dụng dưỡng tâm an thần hàng đầu.

Khi dùng hạt sen chú ý nên loại bỏ tâm sen.

Bị bệnh dạ dày, ăn bát cháo này là êm bụng: Người chớm bị nên ăn ngay để khỏi uống thuốc - Ảnh 1.

2. Hạt súng

Khiếm thực (hạt súng) được Đông y gọi với tên khác là gạo đầu gà (kê đầu mễ) có tính bình, vị ngọt. Đây là một trong những vị thuốc có tác dụng đặc biệt hàng đầu trong việc bồi bổ tì vị, đồng thời còn có các công dụng khác tương tự như hạt sen.

Ở một khía cạnh nào đó, hạt súng được đánh giá cao hơn hạt sen trong việc điều trị một số bệnh về dạ dày hay đường tiêu hóa. Ví dụ khi bị tiêu chảy, ăn hạt sung có thể điều trị nhanh chóng.

Do hạt súng cứng, nên khi nấu cần thời gian ninh lâu hơn, hoặc có thể xay thành bột trước khi nấu cháo.

Bị bệnh dạ dày, ăn bát cháo này là êm bụng: Người chớm bị nên ăn ngay để khỏi uống thuốc - Ảnh 2.

3. Phục linh

Phục linh có tính ngọt, thanh đạm, cân bằng, có tác dụng làm giảm chứng dạ dày thừa khí và ẩm ướt, chống lão hóa hiệu quả.

Phục linh có thể được dùng như một gia vị làm bánh hoặc nghiền thành bột để nấu cháo, ăn cùng với mật ong hoặc làm tăng hương vị thơm ngon cho các loại bánh.

Bị bệnh dạ dày, ăn bát cháo này là êm bụng: Người chớm bị nên ăn ngay để khỏi uống thuốc - Ảnh 3.

Món cháo "dạ dày tam bảo" này có tác dụng lâu dài, dành cho người bị bệnh dạ dày nhẹ, bệnh mới chớm, người ít dùng thuốc Tây y, ăn đều đặn có thể làm "êm" bụng, giảm các triệu chứng đau đáng kể.

Lưu ý: Tùy từng mức độ bệnh nặng hay nhẹ để lựa chọn liều lượng khác nhau, khi sử dụng cần có sự tư vấn của thầy thuốc thì mới đạt được hiệu quả tối đa.


Theo Trí Thức Trẻ

bệnh dạ dày

ăn cháo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.