Chàng trai 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng, bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính là 2 món ăn khoái khẩu của nhiều người!

Tiểu Hải (15 tuổi, Trung Quốc) được chẩn đoán bị suy thận rất nghiêm trọng, có thể phải điều trị bằng cách chạy thận suốt phần đời còn lại.

Bố mẹ Tiểu Hải là lãnh đạo của một cơ quan, do đó, họ ngày nào cũng bận rộn và không có thời gian chăm sóc con cái. Từ khi Tiểu Hải được sinh ra đều do một tay bà nội. Bà nội rất nuông chiều cháu trai, nhưng đôi khi chính vì quá chiều chuộng mà thực sự làm hại đứa trẻ.

Tiểu Hải từ nhỏ đã thích uống các loại nước ngọt như nước trái cây, nước ngọt, trà sữa... Nhiều người biết rằng điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ, nhưng bà nội cậu không quan tâm đến điều đó. Chỉ cần Tiểu Hải muốn, bà sẽ mua cho cậu. Bà nội còn thường xuyên cho Tiểu Hải ăn óc lợn, nói ăn gì bổ nấy, không cần biết món ăn đó có phù hợp với trẻ hay không.

Chàng trai 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng, bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính là 2 món ăn khoái khẩu của nhiều người!-1

Có một khoảng thời gian, Tiểu Hải luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, bà nội nghĩ Tiểu Hải học hành quá mệt mỏi, bà bèn trách móc cô giáo hà khắc, ngày nào cũng giao quá nhiều bài tập về nhà nên cháu của bà kiệt sức.

Điều mà bà nội không ngờ, đó là sự bất thường của đứa trẻ thực chất là do suy thận. Buổi sáng, Tiểu Hải đột nhiên đi tiểu ra máu, bà nội nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề, vội vàng gọi bố mẹ cậu bé rồi cùng nhau đến bệnh viện.

Bác sĩ nói rằng tình trạng suy thận của Tiểu Hải rất nghiêm trọng và cậu cần được điều trị lọc máu ngay lập tức. Liệu chàng trai có thể bình phục hay không, có nên dựa vào việc chạy thận để duy trì hay không thì còn phải xem xét. Đồng thời, bác sĩ cũng chỉ ra rằng bệnh suy thận của Tiểu Hải có liên quan đến việc ăn óc lợn và uống nước ngọt trong thời gian dài.

Óc lợn và nước ngọt phá hủy thận

1. Óc lợn

Nhiều người tin vào việc "ăn gì bổ nấy", nhưng thực tế điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Vì vậy, không thể dùng óc lợn với mong muốn bổ não, giúp tăng trí thông minh.

Chàng trai 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng, bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính là 2 món ăn khoái khẩu của nhiều người!-2

Mặc dù óc lợn chứa nhiều protein nhưng hàm lượng cholesterol và chất béo cũng rất cao, cứ 100g óc lợn thì hàm lượng cholesterol lên tới 2,5g, tức là khoảng 8 lần so với cùng một lượng lòng đỏ trứng.

Cholesterol quá cao sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận như suy thận.

2. Nước ngọt

Cuộc sống ngày càng phong phú, ngày càng có nhiều người trẻ say mê các loại nước ngọt như cola, nước hoa quả, trà sữa... Tuy nhiên, các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, càng uống nhiều đồ uống có ga thì nguy cơ nhiễm độc niệu càng cao.

Chàng trai 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng, bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính là 2 món ăn khoái khẩu của nhiều người!-3

Uống thêm một ly đồ uống có ga mỗi ngày sẽ làm tăng 29% nguy cơ suy thận. Vì đường, axit xitric, sắc tố và các thành phần hóa học khác trong đồ uống có ga sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của thận và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Với những ai uống nước ngọt như nước lọc hàng ngày thì sẽ dễ gây gánh nặng chuyển hóa cho thận và đẩy nhanh quá trình phát sinh bệnh.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/chang-trai-15-tuoi-bi-suy-than-nghiem-trong-bac-si-chi-ra-thu-pham-chinh-la-2-mon-an-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-2202122692942820.htm

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.