Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn

Những dấu hiệu này đang cảnh báo gan của bạn ngày càng suy yếu. Hãy tự kiểm tra thường xuyên để biết gan của bạn có thực sự khỏe hay không.

Những dấu hiệu này đang cảnh báo gan của bạn ngày càng suy yếu. Hãy tự kiểm tra thường xuyên để biết gan của bạn có thực sự khỏe hay không.

1, Dễ say rượu bia

Nếu tửu lượng của bạn trước đây rất cao, nhưng đột nhiên lại giảm sút, thậm chí có cảm giác chỉ uống chút rượu, bia là đã say, thì đây chính là lời cảnh báo chức năng gan đang suy giảm.

Gan có hai loại men liên quan tới sự phân giải và đào thải cồn ra khỏi cơ thể. Đó là men cồn không chứa hydro và men acetaldehyde không chứa hydro.

Tửu lượng cao hay thấp phụ thuộc hoàn toàn và loại men acetaldehyde không chứa hydro này.

Nếu công năng của men acetaldehyde suy yếu, sức chuyển hóa acetaldehyde tương đối kém, khiến acetaldehyde không ngừng bị tích lũy trong cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng phân giải cồn, đồng thời khiến cho người uống bia, rượu toàn thân nóng lên, mặt đỏ bừng và dễ say.

Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1.

Tửu lượng tụt dốc là một trong những dấu hiệu thường thấy ở những người có chức năng gan suy giảm. (Ảnh minh họa).

2, Nổi mụn nhiều

Estrogen trong cơ thể có tác dụng thúc đẩy bài tiết lớp mỡ dưới da. Trong khi đó, gan lại có nhiệm vụ phá hủy một lượng estrogen vừa phải để điều tiết sự cân bằng của hormone này.

Do đó, khi chức năng gan bị suy giảm, lượng estrogen trong cơ thể mất cân bằng, lớp mỡ tích tụ dưới da sẽ tăng lên. Đây chính là nguyên nhân sinh ra mụn nhọt.

Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2.

Khi gan bị suy yếu, mụn nhọt sẽ bắt đầu xuất hiện và ngày một nhiều lên nếu không được điều trị kịp thời. (Ảnh minh họa).

3, Vết thương lâu lành, dễ nhiễm trùng, mưng mủ

Đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể, gan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu cơ quan này bị tổn thương, sự tái tạo của da sẽ gặp trở ngại không nhỏ, khiến những vùng da bị bệnh hay bị thương mất rất nhiều thời gian mới có thể lành lại.

Chưa dừng lại ở đó, khi gan bị tổn thương, chức năng giải độc sẽ suy yếu, khiến các vết thương trên bề mặt da dễ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, mưng mủ…

Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3.

Vết thương lâu lành, dễ nhiễm trùng cũng là một trong những biểu hiện phản ánh sự bất thường về gan. (Ảnh minh họa).

4. Mũi đỏ

"Mũi đỏ" chính là hiện tượng xảy ra khi các mạch máu lỗ chân lông ở phần chóp mũi bị giãn nở. Cần lưu ý rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, nên không phải bất cứ ai có mũi đỏ đều bị tổn thương gan.

Tuy nhiên, phụ nữ trong thời kỳ chức năng gan suy giảm và gặp rối loạn estrogen sẽ dễ xuất hiện tình trạng này.

Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn - Ảnh 4.

Khi mũi đột nhiên trở nên đỏ bất thường, hãy cảnh giác trước những bệnh lý về gan. (Ảnh minh họa).

5. Da mặt sạm đen

Gan đóng vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất sắt. Đây cũng là nguyên tố quan trọng đối với sự phát triển của cơ quan này.

Khi tế bào gan bị phá hủy, sắt trong gan sẽ lưu thông vào máu, khiến hàm lượng sắt trong máu đột ngột tăng cao và gây ra hiện tương da mặt sạm đen. Triệu chứng này thường xảy ra ở cả nam và nữ giới sau thời kỳ mãn kinh.

Có 1 trong 5 dấu hiệu này, hãy kiểm tra gan ngay trước khi quá muộn - Ảnh 5.

Da trở nên sạm đen vào thời kỳ mãn kinh là dấu hiệu cho thấy chức năng gan ngày càng suy giảm. (Ảnh minh họa).

Một số cách cải thiện sức khỏe cấp tốc cho gan

Khi xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn phải nhanh chóng có biện pháp để cải thiện sức khỏe của gan bằng những cách đơn giản dưới đây.

- Ăn nhiều thực phẩm có màu xanh: Các loại rau xanh như cần tây, cải cúc, bó xôi… đều cần được thêm vào thực đơn hằng ngày. Những thực phẩm này đặc biệt tốt cho gan.

- Đi ngủ sớm: Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng, vì đây là khoảng thời gian máu tập trung về gan và tạo điều kiện cho cơ quan này phục hồi. Theo Trung y, từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời gian tuần hoàn của gan. Do đó, bạn nên ngủ sớm và đảm bảo sâu giấc trong khung giờ này để bảo vệ gan.

- Duy trì tinh thần thoải mái: Giận dữ là yếu tố tinh thần tiêu cực gây tổn thương cho gan, nên hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái để bảo vệ cơ quan này. Muốn giữ cho tâm trạng luôn tích cực, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp như ngồi thiền, tập yoga, tập hít thở…

- Ăn uống thanh nhạt, hạn chế món ăn cay, mặn: Vị cay tổn thương máu và khí huyết, người bệnh gan không nên ăn quá cay, quá mặn.

- Chú ý các sản phẩm bổ gan: Đối với những dòng sản phẩm tăng cường chức năng gan, chúng ta nên đặc biệt lưu tâm tới nguồn gốc, xuất xứ, dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ để tránh phản tác dụng.


Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.