Dùng nhiều yến sào dễ rối loạn tiêu hóa

Từ lâu yến sào đã là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và còn là một vị thuốc quý cho sức khoẻ con người nên có giá thành rất cao. Tuy nhiên, việc giá thành cao không đồng nghĩa với công năng tuyệt vời của nó nếu dùng không đúng cách.

Ba tháng gần đây chị T. đã áp dụng chế độ ăn có yến sào trong cả 3 bữa ăn hàng ngày cho con trai của mình. Từ lâu chị đã coi yến sào và các sản phẩm chế biến từ yến sào là thứ rất cần thiết cho con mình. 

Vì chị thấy con trai thường bị ho mỗi khi thời tiết thay đổi, đi khám nhiều lần các bác sĩ cho biết do phổi của cháu yếu, nên chị tìm tìm đến và quyết định cho sử dụng yến sào.

Ban đầu chị T. cho con sử dụng theo đúng hướng dẫn của cửa hàng bán là một tuần 3 lần, mỗi lần ăn 5 gram yến và chỉ ăn yến sào sau bữa ăn tối khoảng 30 phút. Sau một thời gian thấy con không còn bị ho khi thời tiết thay đổi, cộng thêm cháu lại thích ăn nên chị đã tự ý tăng số lần sử dụng lên. Bất cứ khi nào con thích là chị lại cho cháu ăn.

Dùng nhiều yến sào dễ rối loạn tiêu hóa - 1

Yến sào ăn nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa (Ảnh: Internet)

Không những thế chị T. còn thay đổi đồ uống cho con từ việc uống nước ép hoa quả tươi chuyển hẳn sang các loại nước đóng lon từ yến.       

Mặc dù các sản phẩm từ yến sào được khoa học và nhiều tài liệu chứng minh rất tốt cho sức khoẻ con người, nhưng việc lạm dụng các sản phẩm từ yến sào như chị T. đã áp dụng cho con nhiều khi sẽ gây tác hại cho sức khoẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Theo BS. Hà Thị Việt Hoà, Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trong thành phần của yến tỷ lệ đạm rất cao trên 30%, có loại tỷ lệ này lên đến 40 - 50%, ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng khác.

Trong khi cơ thể của trẻ qua từng giai đoạn phát triển, từng lứa tuổi thì nhu cầu về các chất dinh dưỡng chỉ ở một mức độ nhất định. Nhưng tỷ đạm ở yến cao như vậy, nếu các bà mẹ cho con ăn nhiều quá, thậm chí ăn thay cả các bữa ăn khác, sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hoá. 

Thực tế đã xảy ra khi các bà mẹ cho con ăn yến nhiều dẫn đến tiêu chảy. Có bé được mẹ cho uống nước yến, nhưng vì trong nước yến có thể có tỷ lệ đạm cao nhưng cùng với nó là tỷ lệ đường cao, cộng với việc cho con uống trước bữa ăn khiến trẻ biếng ăn.

Qua các nghiên cứu cho thấy có những đối tượng có cần hạn chế sử dụng yến. Không sử dụng yến cho bà mẹ mang thai 3 tháng đầu, trẻ từ 0 - 1 tuổi. 

Trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể cho ăn hoặc uống nước yến, nhưng cách sử dụng phải lưu ý. Bởi vì yến là thực phẩm giàu đạm, giàu dinh dưỡng nên mỗi bữa có thể cho trẻ ăn bao nhiêu và ăn như thế nào, một tuần ăn mấy lần và kéo dài bao lâu thì cần có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.