Hạ sốt bằng lươn tưởng hiệu quả ai ngờ con còn nhiễm bệnh nặng hơn: Mẹ thông thái chớ dại rước họa vào thân

Khi trẻ sốt từ 38 độ trở lên mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Khi trẻ sốt từ 38 độ trở lên mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Dùng lươn hạ sốt có hiệu quả?

Trong dân gian nhiều người cho rằng dùng lươn tự nhiên có thể hạ sốt cho trẻ nhỏ. Bởi con lươn tự nhiên sống dưới lớp bùn đất sạch sẽ an toàn. Nhiều mẹ khẳng định đã thử áp dụng biện pháp này cho con và thấy kết quả khá an toàn. Bởi những con lươn tự nhiên để trên người trẻ sẽ hấp thu hết nhiệt giúp trẻ hạ sốt an toàn nhanh chóng.

Tuy nhiên, cũng có một số mẹ bày tỏ quan điểm sợ hãi khi thấy các mẹ áp dụng phương pháp điều trị hạ sốt cho con chưa được các nhà khoa học kiểm chứng, mà chỉ là kinh nghiệm truyền miệng.

Theo lương Y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho hay, trong y học cổ truyền có ghi chép lại rất nhiều bài thuốc hạ sốt hiệu quả và an toàn. Nhưng không có một tài liệu nào ghi chép dùng lươn để hạ sốt khi đang sốt cao.

"Ngoài ra dùng lươn cho bò lên người để hạ sốt vì nó rất nguy hiểm. Bản thân con lươn sống ở nơi bùn bẩn, trên da mang những nhầy nhớt, cho lên người dính vào da trẻ có thể gây nhiễm trùng da", Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Theo như chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN:  "Về mặt khoa học phương pháp này không có căn cứ, áp dụng cho trẻ nhỏ sẽ rất nguy hiểm. Bởi con lươn là động vật sống ở lớp bùn thường tiếp xúc với nhiều ký sinh trùng nhiễm bẩn. Khi sử dụng lươn bò trên da của bé để hạ sốt vô tình ta có thể khiến bé nhiễm vi khuẩn”.

Hạ sốt bằng lươn tưởng hiệu quả ai ngờ con còn nhiễm bệnh nặng hơn: Mẹ thông thái chớ dại rước họa vào thân-1
Hạ sốt bằng lươn không an toàn cho bé

Ông Thịnh cũng khuyến cáo mọi nười "Không nên sử dụng các mẹo chưa có cơ sở khoa học lợi bất cập hại. Đặc biệt, thời gian gần đây bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát nếu trẻ sốt xuất huyết mà dùng lươn bò lên người thì nguy hại vô cùng, nguy cơ nhiễm trùng rất lớn".

Phương pháp hạ sốt cho trẻ đúng cách

Mẹ hãy dùng khăn nhúng vào chậu nước, vắt ráo nước và lau toàn thân cho trẻ, chủ yếu tại các vị trí: trán, nách, bẹn, lòng bàn tay, bàn chân để hạ nhiệt cho bé

Hãy nhúng nước vào chậu nước vắt khăn thật khô và lặp đi lặp lại hành động này cho tới khi nhiệt độ của bé giảm.

Hạ sốt bằng lươn tưởng hiệu quả ai ngờ con còn nhiễm bệnh nặng hơn: Mẹ thông thái chớ dại rước họa vào thân-2
Khi trẻ sốt 38 độ cho trẻ đi khám bác sĩ

Các mẹ đừng bao giờ chườm cho trẻ bằng nước lạnh bởi khi chườm lạnh sẽ làm các mạch máu co lại, lỗ chân lông cũng co lại làm nhiệt không thoát ra ngoài được và trẻ sẽ càng sốt cao hơn.

Khi trẻ bị sốt do nhiễm khuẩn, viêm phổi, chườm lạnh sẽ làm bệnh trầm trọng thêm khiến trẻ dễ nhiễm lạnh và viêm phổi do làm tăng khả năng sử dụng oxy lên.

Lưu ý: Trong trường hợp bé sốt từ 38 độ trở lên cha mẹ nên cho bé tới gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Theo Khoevadep


hạ sốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.