Hội chứng sốt cao co giật ở trẻ nhỏ

Sốt cao co giật (SCCG) là một hội chứng hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, biểu hiện bằng những cơn co giật hoặc cơn co cứng – co giật khi trẻ sốt cao.

Sốt cao co giật (SCCG) là một hộichứng hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, biểu hiện bằng những cơn co giật hoặc cơn cocứng – co giật khi trẻ sốt cao.

Đây là một tình trạng bệnh lí đòi hỏi phải xửtrí cấp cứu, vì nó có thể đe dọa tính mạng bệnh nhi trước mắt hoặc để lại nhữngdi chứng nặng nề về sau như: động kinh, chậm phát triển tâm trí, vận động, đặcbiệt là những trường hợp SCCG kéo dài.

Hội chứng sốt cao co giật ở trẻ nhỏ

Cha mẹ phải hết sức bình tĩnh khi con bị lên cơn co giật

Nguyên nhân và biểu hiện

Có rất nhiều nguyên nhân gây SCCGnhưng thường gặp nhất là SCCG do nhiễm khuẩn (khoảng 90% các trường hợp là nhiễmvirus đường hô hấp) và yếu tố tiền sử gia đình về SCCG (10%).

Về mặt triệu chứng lâm sàng, cóhai thể SCCG đó là SCCG lành tính và SCCG có biến chứng.

Tuy nhiên, cần phân biệt co giậtdo sốt cao với động kinh, vì trong động kinh các cơn co giật tái diễn nhiều lầnnhưng bệnh nhi không sốt.

Riêng với những trẻ đã có tiền sửbị bệnh động kinh thì các cơn động kinh có thể xuất hiện trong quá trình tiếntriển của một bệnh khác có kèm theo sốt. Do đó, để phân biệt một cách chính xáchơn cần phải khám bệnh cho trẻ thật kĩ càng, đặc biệt là khám thần kinh và làmđiện não đồ ngay sau cơn giật hoặc một tuần sau giật để đánh giá.

Xử trí SCCG tại gia đình

Cần bình tĩnh đặt trẻ vào nơi yêntĩnh, thoáng mát, để trẻ ở tư thế đầu nghiêng về một bên phòng tắc đờm giãi,đồng thời nới rộng quần áo, tã lót cho trẻ dễ thở. Chú ý đưa các vật sắc nhọn raxa người trẻ và nhớ kiểm tra xem trẻ còn thở không, da có tím không?

Hạ sốt bằng cách chườm mát, nhiệtđộ của nuớc chườm khoảng 30độC, song song với chườm mát phải dùng thuốc hạ sốtparacetamol, nên dùng loại viên đạn đặt hậu môn. Theo dõi nhiệt độ của trẻ bằngcách cặp nhiệt độ ở nách hoặc ở hậu môn. Một điểm đáng lưu ý nữa là không đượcgiới hạn cử động của trẻ (không giữ, bế chặt) không cho bất cứ thứ gì vào miệngtrẻ, kể cả thuốc hạ sốt paracetamol trong khi trẻ còn co giật hoặc chưa tỉnhhẳn. Và nếu cơn co giật của trẻ kéo dài quá 5 phút hoặc nhiều cơn co giật liêntiếp nhau thì phải đưa trẻ đi cấp cứu ở bệnh viện.

Điều trị dự phòng cơn giật

Ngừa cơn nặng tái phát bằnggardenal hoặc depakin, chỉ định dùng thuốc liên tục khi trẻ dưới một tuổi chậmphát triển tâm thần vận động hoặc có cơn co giật kéo dài trên 15 phút hoặc cóliệt vận động sau cơn. Việc điều trị dự phòng phải kéo dài liên tục ít nhất đếnkhi trẻ 4 tuổi.

Theo BS. Nguyễn Thế Anh
Hội chứng sốt cao co giật ở trẻ nhỏ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.