Món ăn từ cải thảo nhiều người mê nhưng không mấy ai biết những tác hại 'khủng khiếp' này

Kim chi là một món ăn phụ được nhiều người yêu thích. Món ăn này không chỉ ngon mà còn chứa hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này cũng có những tác hại không ngờ cho sức khoẻ.

Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc (chính vì vậy mà nước này còn được gọi là “xứ sở kim chi”), làm từ cây cải thảo có màu đỏ sau khi được lên men bằng dung dịch gồm muối, dấm, tỏi, ớt và một số các gia vị khác. Những nguyên liệu này sẽ được cho vào cùng một chiếc lọ và chờ cho đến khi món ăn lên men. Sau đó, bạn có thể lấy chúng ra và thưởng thức ngon lành cùng với cơm trắng, các món nước hoặc súp.

Ngoài việc là một món ăn rất ngon miệng, thì kim chi còn mang đến rất nhiều những lợi ích đối với sức khỏe và đó là lý do khiến bạn nên thử nó trong bữa ăn hàng ngày, nhưng nên với một liều lượng vừa phải, hợp lý.

Món ăn từ cải thảo nhiều người mê nhưng không mấy ai biết những tác hại khủng khiếp này-1

Lợi ích khi ăn kim chi

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng kim chi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Các vi khuẩn giúp lên men kim chi có liên quan đến việc cải thiện chức năng miễn dịch và giảm mức độ viêm do bệnh gây ra. Ngoài ra, vitamin C được tìm thấy trong kim chi cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch của bạn.

Giảm cân

Kim chi là một nguồn vi khuẩn lactobacillus lành mạnh mà cơ thể sử dụng để hoạt động khỏe mạnh. Kim chi tươi và lên men đều có hàm lượng calo thấp và có thể thúc đẩy giảm cân. Hàm lượng chất xơ có trong nó giúp cơ thể bạn no lâu và thỏa mãn cơn đói trong thời gian dài hơn, ngăn bạn ăn quá nhiều, do đó giúp tăng hiệu quả giảm cân.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng kim chi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có thể là do đặc tính chống viêm của nó, vì bằng chứng gần đây cho thấy rằng viêm có thể là nguyên nhân cơ bản của bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài trong một tuần được thực hiện gồm 100 người đã phát hiện ra rằng, ăn 15 – 210 gram kim chi mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL (xấu) - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn, theo Healthline.

Làm chậm quá trình lão hóa

Viêm mãn tính không chỉ liên quan đến nhiều bệnh tật mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tuy nhiên, kim chi có thể kéo dài tuổi thọ tế bào bằng cách làm chậm quá trình này.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng kim chi có thể làm chậm quá trình lão hóa, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Điều chỉnh Cholesterol

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc, đã phát hiện ra rằng kim chi giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại) cùng với nồng độ đường huyết trong cơ thể.

Ăn kim chi thường xuyên có tác dụng hữu ích đối với mức cholesterol. Tỏi, được sử dụng để chế biến nó, rất giàu selen và allicin. Hai thành phần này được cho là giúp giảm mức độ không lành mạnh, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Món ăn từ cải thảo nhiều người mê nhưng không mấy ai biết những tác hại khủng khiếp này-2

Những tác hại không ngờ khi ăn nhiều kim chi

Đầy hơi

Phản ứng phổ biến nhất đối với thực phẩm kim chi là tăng khí tạm thời và đầy hơi. Đây là kết quả của việc dư thừa khí sản sinh ra sau khi men vi sinh tiêu diệt vi khuẩn đường ruột và nấm có hại. Men vi sinh tiết ra các peptide kháng khuẩn tiêu diệt các sinh vật gây bệnh có hại như Salmonella và E. Coli.

Mặc dù đầy hơi sau khi ăn men vi sinh là một dấu hiệu tốt cho thấy vi khuẩn có hại đang bị loại bỏ khỏi ruột nhưng ở một số người, triệu chứng đầy hơi có thể nghiêm trọng hơn mức bình thường.

Nhức và đau nửa đầu

Kim chi chứa các amin sinh học được tạo ra trong quá trình lên men. Các amin được tạo ra từ việc một số vi khuẩn phá vỡ các axit amin trong thực phẩm lên men.

Những loại amin phổ biến nhất được tìm thấy trong thực phẩm giàu probiotic bao gồm histamine và tyramine. Tuy nhiên, với một số người nhạy cảm với histamine và các amin khác có thể bị đau đầu sau khi ăn thực phẩm này.

Nhiễm trùng từ men vi sinh

Men vi sinh nói chung an toàn cho đa số mọi người. Tuy nhiên, có một số trường hợp, nó có thể gây nhiễm trùng đặc biệt ở những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc bị tổn thương. Do đó, đối với những người này, cần hạn chế việc ăn kim chi.

Tăng nguy cơ ung thư

Có nhiều người thích ăn kim chi khi nó chưa được lên men kỹ, không chua quá, vẫn còn vị hăng hăng, cay. Thực tế đây là nguồn cơn gây ung thư. Bởi trong kim chi muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Nguy hiểm khi ăn kim chi hỏng

Ăn kim chi đã hỏng có thể dẫn đến nhiều bệnh gây ra do thực phẩm. Đặc biệt, độc tố trong nấm mốc có thể gây buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa. Những người có hệ miễn dịch yếu dễ bị ngộ độc thực phẩm do nấm mốc hơn.

Một số thành phần thường được sử dụng trong món kim chi, chẳng hạn như bắp cải hay động vật có vỏ (được muối cùng với kim chi) thường liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Thực phẩm đi kèm với món ăn này chẳng hạn như rau mầm cũng hay gây ra ngộ độc thực phẩm.

Để hạn chế các nguy cơ nêu trên, bạn nên ghi nhớ là luôn luôn rửa kỹ nguyên liệu và thực hành các kỹ thuật chế biến thực phẩm phù hợp trong quá trình muối kim chi. Nếu bạn không làm mà mua kim chi để ăn, hãy chắc chắn rằng bạn mua nó từ một người bán hàng mà bạn tin tưởng.

Món ăn từ cải thảo nhiều người mê nhưng không mấy ai biết những tác hại khủng khiếp này-3

Một số mẹo nhỏ trong bảo quản kim chi

Nếu bạn mua món kim chi từ siêu thị về thì sau khi mở nắp, bạn nên bảo quản kim chi trong môi trường lạnh để món để kéo dài thời gian tươi ngon của món ăn.

Kim chi chứa nhiều vi khuẩn lên men vì thế để giữ cho món kim chi được lâu bạn nên bảo quản ở nhiệt độ không đổi dưới 4° C.

Bạn nên nén kim chi ngập dưới nước muối trước khi bỏ chúng vào trong tủ lạnh để giúp kim chi bảo quản được lâu hơn.

Hãy dùng đũa sạch, thìa sạch để lấy một lượng kim chi từ trong hũ ra và chỉ nên lấy một lượng vừa đủ. Nếu đũa hoặc dụng cụ nấu ăn không sạch tiếp xúc với hũ kim chi thì các vi khuẩn không mong muốn sẽ phát triển, dẫn tới làm hỏng món kim chi.

Bạn cũng không nên mở nắp hũ kim chi quá nhiều lần. Nếu kim chi tiếp xúc với không khí thì sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật cũng xâm nhập vào món kim chi dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn làm 1 hũ lớn kim chi, bạn có thể chia ra nhiều hộp nhỏ bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/mon-an-tu-cai-thao-nhieu-nguoi-me-nhung-khong-may-ai-biet-nhung-tac-hai-khung-khiep-nay-post1463864.tpo

kim chi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.