Nằm ngủ nghiêng bên trái hay phải tốt hơn?

Nằm ngủ nghiêng bên trái hay phải tốt hơn là băn khoăn của nhiều người.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt – Nga (Bộ Quốc phòng), mỗi người có nhu cầu, sở thích lựa chọn tư thế ngủ khác nhau, miễn là mang lại sự thoải mái và giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, vị trí của các cơ quan trong cơ thể không đồng đều, như tim bên trái, gan, dạ dày bên phải. Do đó, nằm nghiêng bên trái giúp lưu thông thức ăn từ thực quản xuống dạ dày, ruột tốt hơn.

Người bị trào ngược thực quản, dạ dày, tiêu hóa kém nên nằm nghiêng sang trái sẽ thấy dễ chịu hơn, cải thiện tình trạng ợ, trào ngược. Mẹ bầu nằm nghiêng trái giúp lưu lượng máu đến tử cung, nhau thai tăng lên, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Những người mắc bệnh tim thì nên nằm nghiêng phải để giảm áp lực lên trái tim. Hạn chế kê tay dưới đầu khi ngủ làm giảm lưu lượng máu và gây áp lực lên dây thần kinh, giảm chất lượng giấc ngủ.

Thực tế, mọi người sẽ thay đổi tư thế khi ngủ trong vô thức. Bạn có thể lựa chọn tư thế ngủ sao cho thoải mái và dễ chịu nhất. Để giấc ngủ ngon hơn, bạn không nên sử dụng chất kích thích (cà phê, trà, rượu bia, thuốc lá) vào buổi tối gây căng thẳng thần kinh, mất ngủ.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, ngoài cà phê, một số loại trà và nước ngọt cũng chứa caffeine, bạn nên lưu ý thành phần này trước khi sử dụng. Cả trà xanh và trà đen đều chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm rất tốt. Nhưng hãy thưởng thức chúng vào bữa sáng chứ không phải uống khi ngủ, vì những loại trà này chứa lượng caffeine đáng kể có thể khiến bạn tỉnh táo. Nếu bạn thực sự thèm một tách trà êm dịu vào ban đêm, chỉ cần chuyển sang loại trà không chứa caffeine, chẳng hạn như hỗn hợp thảo dược hoặc loại có công thức giúp dễ ngủ.

Để ngon giấc, chuyên gia khuyên bạn có thể đọc sách, nghe nhạc không lời, uống nước ấm hoặc tập thiền, yoga, đi bộ nhẹ nhàng trước khi lên giường 1-2 tiếng.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nam-ngu-nghieng-ben-trai-hay-phai-tot-hon-ar892622.html

Bệnh tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.