Nắng đầu mùa, trẻ ốm ngập bệnh viện

Qua mấy ngày nắng, tất cả các bệnh viện nhi ở Hà Nội và TP HCM đều nghẹt cứng bệnh nhân. Nhiều cháu phải nằm ngoài hành lang.

Qua mấy ngày nắng, tất cả cácbệnh viện nhi ở Hà Nội và TP HCM đều nghẹt cứng bệnh nhân. Nhiều cháu phảinằm ngoài hành lang.

Trong khi đó, nhiều phụhuynh chủ quan khi thấy con nóng sốt, bệnh viện tuyến dưới lại chẩn đoánnhầm, khiến tình trạng bệnh của trẻ ngày càng nặng, gây quá tảicho tuyến trên.

Trẻ nhập viện tăng mạnh

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ đến khám lên đến 2.700 trường hợpmỗi ngày trong khi bình thường chỉ có khoảng 2.000 trẻ. Chỉ riêng phòngkhám Tiêu hóa, mới 8h sáng (ngày 27/4), số thẻ khám phát ra đã lên tớicon số 62. Cha mẹ và trẻ nhỏ ngồi chờ la liệt ngoài hành lang. Tại khoaHô hấp nhi Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, mỗi ngày có 90 - 100 trẻ đếnkhám, trong khi trước đây chỉ có 40 - 50 cháu.

Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương,cho biết thời điểm hiện nay có tới 70% - 80% trẻ đến khám tại đây bịnhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy, phát ban ngoài da. 

Nắng đầu mùa, trẻ ốm ngập bệnh viện

Nhiều bệnh nhi phải nằm dưới đất, ngoài hành lang. (Ảnh: Ngô Đồng)

Tại TP HCM, ghi nhận tạicác bệnh viện Nhiệt Đới, Nhi Đồng 1 và 2 cho thấy, số bệnh nhân đến khámvà điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản...mỗi ngày lên đến hơn 1.000. Riêng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào nhữngngày cao điểm có trên 2.000 trẻ đến khám và điều trị.

Hiện cả hai khoa Hô hấpcủa hai bệnh viện Nhi Đồng TP HCM đều quá tải, 2 - 3 trẻ phải nằm chungmột giường; thậm chí nhiều gia đình phải trải chiếu cho trẻ nằm ngoàihành lang. Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ có 73 giường nhưngcó gần 150 bệnh nhân đang điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, khoa Hôhấp cũng chỉ đáp ứng 80 giường bệnh, nhưng số bệnh nhi luôn ở mức vàitrăm nên nhiều cháu phải nằm ngoài hành lang. 

Ngoài ra, các khoa Sốt xuất huyết, Nhiễm tại hai bệnh viện Nhi Đồng cũngđang trong tình trạng nghẹt cứng bệnh nhi. Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ,Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, mỗi tuần có khoảng 100 camắc tay chân miệng phải nhập viện điều trị nội trú. Riêng tháng ba, toànthành phố có 309 ca bệnh tay chân miệng, tăng gấp hai lần so với thánghai. Dự báo bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục tăng từ nay cho đến hếttháng 5 và tiếp tục tấn công nhiều trường học. Trong khi đó, sốt xuấthuyết (SXH) cũng gia tăng, với hơn 800 ca mắc. 

Cha mẹ chủ quan

Nguyên nhân khiến số trẻ nhập viện tăng cao, theo các bác sĩ, là do thờitiết chuyển mùa. Tuy nhiên, một phần cũng do phụ huynh không biết cáchchăm sóc con trẻ. Điển hình như trường hợp của chị Lan (Cầu Giấy, HàNội). Con bị sốt, ho cách đây ba ngày nhưng chị không đưa con đi khámngay mà tự mua thuốc hạ sốt và kháng sinh điều trị tại nhà làm tìnhtrạng sốt của bé càng ngày càng cao, nguy hiểm hơn còn có triệu chứngtiêu chảy. Chị Lan cho biết: “Thấy bé không khỏi mà còn bị tiêu chảytôi mới đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Các bác sũ nói bé bị viêmđường hô hấp. Tôi tự mua thuốc kháng sinh cho con uống ở nhà, thuốckhông đúng nên bé bị tiêu chảy”.  

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ:“Nhiều bậc cha mẹ cho rằng chỉ khi trẻ bị sốt cao mới ốm nặng. Đây làmột quan điểm hoàn toàn sai lầm, vì có trẻ sốt cao nhưng chưa chắc bệnhđã nặng. Có trẻ chỉ sốt nhẹ, nhưng biểu hiện toàn thân đã nặng, khi đóbệnh đã trở nên trầm trọng". Do đó, bác sĩ khuyên cha mẹ nên chú ý quansát các biểu hiện toàn thân của con. Dù trẻ sốt nhẹ nhưng nét mặt, thầnthái lờ đờ, mệt mỏi, bỏ ăn, bỏ chơi bất thường, nằm nhiều, nói ít bấtthường thì vẫn nên đưa đến cơ sở y tế.

Với bệnh chân tay miệng tại TP HCM, các bác sĩ cho biết nhiều phụ huynhchưa ý thức được sự nguy hiểm của loại bệnh này, đưa con nhập viện trễkhiến các bé gặp phải những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơtim, phù phổi cấp. Một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: “Donhập viện muộn, đã xảy ra biến chứng, nhiều bệnh nhi phải nằm điều trịlâu dài nên số giường bệnh không đủ đáp ứng. Đang là mùa dịch SXH nhưngnhiều bệnh viện tuyến dưới không có phòng điều trị, bệnh nhi mắc SXH đềuđược chuyển lên tuyến trên. Tình trạng này khiến các bệnh viện lớn càngquá tải trầm trọng”. 

Theo X.Trường –T. Bế
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.