Ngủ ngáy có thể gây ngưng thở

Các bác sĩ cảnh báo: người ngủ ngáy có thể bị ngưng thở, đe dọa tính mạng do tắc nghẽn đường hô hấp.

Các bác sĩ cảnh báo: ngườingủ ngáy có thể bị ngưng thở, đe dọa tính mạng do tắc nghẽn đường hô hấp.

>>
>>
>>
>>

Theo TS Chu Thị Hạnh, Phótrưởng khoa hô hấp, BV Bạch Mai, để phân biệt hiện tượng ngáy bình thườnghay bệnh lý, cần người bạn đời hoặc những người thân thiết để ý, phát hiện.Nếu ngáy kèm theo những cơn ngừng thở ngắn, mỗi lần khoảng 10 giây, tốithiểu 15 lần/1 giờ thì nên đi khám.

Ngáy bất thường

BS Nguyễn Thanh Bình, Khoa thần kinh, Viện Lão khoa quốc gia, cho biết nhữngtrường hợp ngáy vừa phải, không có biểu hiện khác thường thì không lo lắngnhưng người nhà cần theo dõi thêm. Còn những người ngáy to, tiếng ngáy hơiđặc biệt, ngáy to dần, hơi “ặc ặc”, sau đó không ngáy, rồi lại ngáy trở lại…nên đi khám sớm.

Ngủ ngáy có thể gây ngưng thở

Những người ngáy to, tiếng ngáy hơi đặc biệt, ngáy to dần, hơi “ặc ặc”, sau đó không ngáy, rồi lại ngáy trở lại… nên đi khám sớm

Người bị ngáy bệnh lý thường ngáy to, đang đêm thức dậy cảmthấy ngột ngạt, khi ngủ thường vật vã, sáng dậy khô miệng, đau đầu. Do giấcngủ không tốt nên người ngủ ngáy có thể bị suy giảm trí nhớ. Ngủ ngáy thườngở người béo phì, cổ to, xương hàm nhỏ hoặc hàm bị đẩy về phía sau, lưỡi gàto. Thực tế, những người nghiện rượu, hay dùng thuốc an thần, có bệnh lý vềtuyến giáp… thì dễ bị ngủ ngáy.

Người mắc chứng ngáy và hộichứng ngưng thở khi ngủ thường có tật ngủ ngày, ngủ gật (đang ban ngày, giữagiờ làm việc có thể dễ dàng ngáy khò khò); hoặc đang lái xe cũng buồn ngủ,sáng ngủ dậy thường mệt mỏi, đau đầu. Đàn ông có tỷ lệ ngủ ngáy nhiều hơnphụ nữ. Tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh ngủ ngáy.  

Nên hạn chế hút thuốc lá

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ngủ ngáy, nên theo TS Chu Thị Hạnh đểchữa và phòng bệnh cần phải điều trị theo từng nguyên nhân. Nếu ngủ ngáy ởngười béo phì cần giảm cân, khi đó cơ ở thành họng sẽ không quá dày gây cảntrở đường thở.

Người đã mắc bệnh, phải điều trị đúng cách, có thể phải dùngmáy trợ thở không xâm nhập áp lực dương liên tục (CPAP), hoặc cắt amidan nếuamidan quá to. Người bị suy tuyến giáp phải điều trị bệnh này, người bị hẹpvách ngăn, hàm tụt phía sau, lưỡi gà to có thể phải phẫu thuật, hoặc cắt bỏlưỡi gà, hoặc đeo hàm có giá đỡ để đưa hàm ra phía trước…  Người bị tật ngủngáy nên nằm nghiêng khi ngủ, hạn chế hút thuốc lá, có lối sống lành mạnh,thường xuyên luyện tập thể dục.

Tại Viện lão khoa quốc gia, để chẩn đoán bệnh, BS sẽ tiến hành điện não giấcngủ, xác định chỉ là ngáy đơn thuần hay có giảm ôxy trong máu. Nếu là ngáybệnh lý, bệnh nhân tiếp tục được xác định nguyên nhân gây bệnh để điều trịhiệu quả, nếu không người bệnh dễ đột tử trong khi ngủ.

Theo Xuân Trường
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.