Người phụ nữ phát hiện bị ung thư nhờ điểm lạ ở ngón chân

Bà Basil, người Mỹ, chỉ bận tâm khi đốm đen xuất hiện trên ngón út bắt đầu lan rộng.

Bà Yvonne Basil, sống ở thành phố Dallas (bang Texas, Mỹ) cho biết bà đã nhận thấy đốm đen ở ngón chân út của mình nhiều tháng trước. Nhưng bà không quan tâm nhiều cho tới khi đốm này phát triển và lan rộng.

Người phụ nữ 57 tuổi nghĩ rằng đó là một nốt ruồi nhưng hóa ra là biểu hiện của bệnh ung thư da

"Ban đầu, tôi cho rằng mình không thể bị bệnh. Tôi nghĩ làn da của tôi đủ sẫm màu, không bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương", bà Basil tâm sự. 

Người phụ nữ phát hiện bị ung thư nhờ điểm lạ ở ngón chân-1
Một biến đổi nhỏ cũng có thể cảnh báo bất ổn nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Fabhow

Nhưng một bác sĩ da liễu nghi ngờ bà Basil có thể bị ung thư hắc tố da và đã yêu cầu sinh thiết. Một tuần sau, bà phải cắt cụt ngón chân út để ngăn ngừa ung thư di căn. 

Có những lầm tưởng rằng người có nước da sẫm màu không bị ung thư da. "Bạn nghĩ mình sẽ không bị bệnh, đó là những gì tôi cũng nghĩ. Nhưng mọi chuyện vẫn có thể xảy ra”, bà Basil nói. 

Theo Liên minh Nghiên cứu Ung thư hắc tố, những người da màu ít bị ung thư hắc tố hơn nhưng họ có nguy cơ được chẩn đoán ở các giai đoạn nặng của bệnh cao gấp 4 lần và dễ tử vong vì bệnh này cao hơn 1,5 lần.

Những người da màu cũng có nhiều khả năng bị ung thư hắc tố ở các chi như bàn tay và bàn chân, một loại ung thư da hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hơn. 

“Bệnh nhân nói: Tôi có làn da sẫm màu, tôi không phải lo lắng về khối u ác tính. Nhưng đó chính xác là loại ung thư da mà chúng ta nghĩ tới”, Tiến sĩ Vishal Patel, Đại học George Washington, chia sẻ. 

Khi được phát hiện sớm, ung thư da thường có thể điều trị được, dù khối u ác tính. 

Tuy nhiên, căn bệnh này không dễ phát hiện. Các bác sĩ phải kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ cơ thể, bao gồm cả móng chân và lòng bàn chân. Sau đó, cần có chuyên gia để rà soát lại, tránh bỏ lỡ yếu tố nào đó. 

Các dấu hiệu đáng ngờ bao gồm nốt ruồi mới xuất hiện, không đối xứng, đổi màu so với vùng da xung quanh. Biểu hiện của ung thư cũng có thể xuất hiện dưới dạng một vệt trên móng tay hoặc móng chân. 

Các chuyên gia tại Tổ chức Ung thư Da khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-nho-diem-la-o-ngon-chan-2022323.html

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.