Người sắp bị ung thư gan thường có "2 đau – 2 ngứa" cực khó chịu, đáng tiếc là ai cũng bỏ qua vì tưởng bệnh vặt

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên toàn thế giới, với 782.000 người được chẩn đoán mắc mỗi năm. Nguyên nhân gây bệnh hiện tại vẫn chưa được xác định rõ, nhưng đa phần thường đến từ bệnh gan mãn tính, béo phì hoặc các yếu tố từ môi trường bên ngoài như lạm dụng rượu bia, thuốc lá...

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị. Tuy nhiên theo các chuyên gia, bệnh nhân ung thư gan thường có "2 đau – 2 ngứa" cực khó chịu.

Người sắp bị ung thư gan thường có 2 đau – 2 ngứa cực khó chịu, đáng tiếc là ai cũng bỏ qua vì tưởng bệnh vặt-1
Ung thư gan diễn biến âm thầm, tới lúc phát hiện thường ở giai đoạn muộn.

"2 đau – 2 ngứa" là dấu hiệu sớm của ung thư gan

"2 đau" bao gồm

- Đau bụng trên bên phải

Vị trí này chính là khu vực gan, một khi đã xuất hiện khối u ác tính sẽ tạo cảm giác đau. Cơn đau ở vùng này có thể âm ỉ hoặc quằn quại, nhói ra phía sau lưng. Đôi lúc tại khu vực này còn bị đau nhẹ khi chạm vào, hoặc chướng bụng sau khi ăn.

Nếu khối u ngày một to ra, bệnh nhân còn dùng tay sờ được ở bên ngoài. Cũng vì đau nên cơ thể cũng mệt mỏi, uể oải, đuối sức… dù không làm việc gì nặng nhọc. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám bệnh ngay lập tức.

Người sắp bị ung thư gan thường có 2 đau – 2 ngứa cực khó chịu, đáng tiếc là ai cũng bỏ qua vì tưởng bệnh vặt-2
Vùng bụng trên bên phải là vị trí của gan, nếu đau ở đây đồng nghĩa gan gặp bệnh.

- Đau vai phải

Mỏi vai, đau vai thường là triệu chứng sau khi bạn làm việc nặng hoặc ngồi sai tư thế. Nhưng trong một số trường hợp nhất định, nó chính là triệu chứng ung thư gan mà ai cũng bỏ qua. Đặc biệt nếu chỉ đau mỗi vùng vai phải thì rất có thể, bạn đang gặp vấn đề về gan.

Theo các chuyên gia, khi khối u ung thư gan phát triển, các dây thần kinh dưới cơ hoành sẽ bị chèn ép mạnh. Trong khi chúng lại có liên kết với dây thần kinh ở vai phải, dẫn đến đau nhói khi mắc bệnh. Nếu có dấu hiệu này, bạn tuyệt đối không được vận động mạnh cho đến khi biết được nguyên nhân chính xác.

"2 ngứa" bao gồm

- Ngứa da

Nếu da bạn bị mẩn ngứa mà không thể thuyên giảm dù đã dùng các loại thuốc đặc trị da liễu, hãy cẩn thận đừng bỏ qua các dấu hiệu ung thư gan. Nguyên nhân gây ngứa là vì lúc này gan đã bị tổn thương, khiến các axit mật bị lắng tại da và kích thích các thụ thể của dây thần kinh cảm giác, gây ngứa trầm trọng.

Bên cạnh đó, khối u ung thư gan đã đè nén ống mật, khiến da bị vàng và ngứa cả ngày. Chưa kể ngứa da liên tục cũng là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác như ung thư tuyến tụy, ung thư đường mật, ung thư túi mật, ung thư da… Vậy nên phải đi khám ngay khi bị ngứa dài ngày không rõ nguyên nhân.

- Ngứa mắt

Mắt có thể phản chiếu chính xác những bất thường trong cơ thể, tuy nhiên chẳng mấy ai để tâm. Theo đó, khi gan bị suy yếu do khối u ác tính, gan sẽ không nhận đủ lượng máu cần thiết để thải độc, khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn và sưng tấy lên. 

Bên cạnh đó, một số người còn gặp tình trạng khô mắt, ngứa mắt giống như nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời. Triệu chứng này giống hệt như sau khi bạn làm việc trên thiết bị điện tử trong thời gian dài, khiến nhiều người làm ngơ bỏ qua.

Ăn gì để phòng ngừa ung thư gan?

Ung thư gan là căn bệnh đáng sợ trong các loại ung thư vì diễn tiến âm thầm, đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Vậy nên, chúng ta cần phải phòng chống ngay từ bây giờ bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, đặc biệt là nâng cao chế độ ăn uống. Cụ thể như sau:

- Để phòng ung thư gan cùng những bệnh khác, bạn cần ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hàng ngày.

- Bữa cơm hàng ngày cần phải đủ năng lượng với 4 nhóm thực phẩm là chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật…), chất đường bột (các loại ngũ cốc…) và nhóm rau xanh, trái cây.

- Không được ăn các thực phẩm bị mốc hoặc chuẩn bị mốc vì chúng chứa aflatoxin – một loại độc tố gây ung thư gan cực mạnh. Nếu thấy phải vứt đi ngay chứ đừng tiếc của.

- Hạn chế ăn các món nướng, quay, rán dưới nhiệt độ cao vì dễ sinh độc tố gây ung thư.

- Không uống rượu bia, hút thuốc nhiều và tăng cường tập thể dục thể thao. Nếu được hãy đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Theo Bestchinanews, Mayoclinic

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-sap-bi-ung-thu-gan-thuong-co-2-dau-2-ngua-cuc-kho-chiu-dang-tiec-la-ai-cung-bo-qua-vi-tuong-benh-vat-22202234155746403.htm

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.