Những người không nên ăn mít

Mít là loại quả được nhiều người yêu thích, mít ngon và tốt cho sức khoẻ nhưng những người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn mít.

Thành phần dinh dưỡng của quả mít

Báo Vietnamnet dẫn nguồn lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội cho biết, mít là loại cây phổ biến với người Việt. Thành phần hóa học và dinh dưỡng của mít tốt cho sức khỏe người dùng. Thành phần múi mít có nước 72,3%; protein 1,7%; glucid 23,7%; lipid 0,3%.

100g múi mít canxi 27g; phốt pho 38mg; sắt 0,6mg; natri 2mg; kali 407mg, các vitamin và cung cấp cho cơ thể 94 calo. Theo quan điểm Đông y, mít vị ngọt, mùi thơm, hơi chua, tác dụng kiện tỳ, ích khí, làm đẹp mặt mày, khỏi phiền khát.

Người ta sử dụng mít chín để giải rượu. Ngoài quả mít, các bộ phận khác của cây mít như gỗ, nhựa, lá đều có tác dụng làm bài thuốc chữa bệnh. Lá mít được dùng làm nước uống để lợi sữa cho sản phụ sau sinh và lành các vết thương hở.

Những người không nên ăn mít?

Mít tuy mang lại nhiều tác dụng với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn mít.

Người mắc bệnh đái tháo đường

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời TTND. Trần Văn Bản, nguyên Chủ tịch Hội Đông y cho biết, mít có thể làm tăng lượng đường trong máu do có chứa nhiều đường fructoza và đường glucoza. Do đó, người bệnh đái tháo đường không nên ăn nhiều. Khi ăn cần được theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu và điều chỉnh liều lượng thuốc trị bệnh nếu cần thiết.

Những người không nên ăn mít-1
Mít ngon, tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Người bị dị ứng phấn hoa

Những trường hợp này nên tránh ăn mít do có thể phản ứng chéo với mít.

Người có cơ địa nóng trong

Theo TTND. Trần Văn Bản, mít chứa nhiều đường làm tăng chuyển hóa trong cơ thể, có thể gây tình trạng nóng trong, khó chịu. Với người vốn có sẵn cơ địa nóng trong, ăn mít có thể gây mẩn ngứa, mụn nhọt.

Người suy nhược, sức khỏe yếu

Khi cơ thể đang suy nhược, nếu bạn ăn nhiều mít có thể gây đầy bụng, khó chịu, tim phải hoạt động nhiều và nguy cơ tăng huyết áp. Những người đang mệt mỏi nên hạn chế ăn trái cây này. Lương y Sáng cũng cho biết, nhóm người này có thể ăn một vài lát mít sấy thay thế.

Khi ăn mít, mọi người nên lưu ý thời điểm ăn. Báo Vietnamnet dẫn lời Lương y Sáng cho biết, ăn mít tốt nhất là sau bữa cơm 2 giờ. Không nên ăn mít lúc đói để tránh bị đầy bụng, khó tiêu. Hạn chế ăn mít vào buổi tối vì trong mít chứa hàm lượng chất xơ cao sẽ gây khó tiêu, khó chịu và làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Bệnh suy thận mạn

Bệnh nhân suy thận mạn nên tránh các loại thức ăn giàu kali như mít. Ở người suy thận, kali ứ đọng lại dẫn đến tăng kali máu. Tăng kali máu đột ngột có thể làm ngừng tim. Vì vậy, các bệnh nhân bị suy thận mạn tính không nên ăn mít. Ngoài ra, người bệnh thận còn kiêng nhiều loại hoa quả khác như măng cụt, chuối.

Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn mít. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa mít nhé.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nhung-nguoi-khong-nen-an-mit-ar880938.html

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.