Những người không nên ăn súp lơ vì có thể sẽ "gặp họa"

Súp lơ là loại rau rất quen thuộc, giá trị dinh dưỡng cũng rất lớn. Tuy nhiên, nó cũng sẽ gây hại cho những ai “kỵ” với những thành phần dinh dưỡng của súp lơ.

Súp lơ có chứa hàm lượng vitamin dồi dào như: vitaimin A, B, C, … niacin, pantothenic, axit tartric và axit folic đặc biệt hàm lượng khoáng chất như axit pectin, malic và citric, kali, natri, magie, đồng, sắt, lưu huỳnh, clo và phốt pho,…cũng chiếm tỷ lệ lớn.

Súp lơ xanh có giá trị dinh dưỡng cao hơn súp lơ trắng, đồng thời nó cũng là loại rau có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn lão hóa và sự phát triển của các tế bào ung thư rất tốt.

Những lợi ích sức khỏe từ súp lơ

Tốt cho thị lực

Chất lutein có trong súp lơ sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về mắt. Đông thời lượng vitamin A dồi dào cũng sẽ giúp bồi bổ thị lực cho bạn.

Tốt cho hệ tim mạch

Nhờ hàm lượng vitamin dồi dào cùng với các khoảng chất trong súp lơ sẽ giúp cho những ai thường xuyên sử dụng súp lơ có hệ tim mạch khỏe mạnh, loại bỏ các colesterol xấu trong máu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C, beta-carotene, kali và sunphat không những chống lại sự oxy hóa của tế bào mà còn giúp tăng sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể chống lại các bệnh tật. Đặc biệt hạn chế được các yếu tố nguy cơ ung thư tiết niệu ở nam giới.

Giúp xương chắc khỏe

Súp lơ tăng cường canxi cho hệ xương chắc khỏe hơn. Đồng thời canxi còn làm tăng độ minh mẫn nhờ sự đả thông hệ thống thần kinh trung ương.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Glucosinolates, vitamin C, chất beta-carotene sẽ kích hoạt các enzymes trung hòa, giảm các tế bào ác tính nhờ đó giảm được nguy cơ mắc các loại ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bàng quang,…cho những ai thường xuyên ăn loại rau này.

Giảm cân

Giàu chất xơ, vitamin, chứa lượng calo rất ít vì vậy súp lơ được xếp vào một trong những loại thực phẩm cần có trong thực đơn giảm cân của bạn.

Trị táo bón

Do hàm lượng chất xơ cao cùng với cellulose mềm sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phân mềm và đi ra ngoài dễ dàng hơn.

Bạn chỉ cần uống 1 ly nước ép súp lơ xanh hay ăn nhiều súp lơ chế biến sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng táo bón.

Kiểm soát lượng đường

Súp lơ xanh có khoáng chất crom dồi dào, loại chất giúp điều tiết insulin, từ đó giúp bạn có thể kiểm soát được lường đường trong máu. Đặc biệt tốt cho người tiểu đường.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Sắt và axít folic trong súp lơ xanh có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành, sản xuất máu. Do đó nó có tác dụng ngăn ngừa bệnh thiếu máu cho bạn.

Làm chậm quá trình lão hóa

Chất sulforaphan trong súp lơ có khả năng kích hoạt các gen và ezime trong cơ thể chống lại sự lão hóa của tế bào.

Những người cần kiêng súp lơ

Phụ nữ mang thai

Súp lơ có rất nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho mẹ và bé. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa thành phần vitamin C rất lớn. Do đó, nếu ăn súp lơ (cả xanh và trắng) với khối lượng lớn sẽ rất dễ bị xảy thai.

Do đó, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn với mức vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt ở thời kỳ đầu thai kỳ tốt nhất nên kiêng ăn súp lơ sẽ lành hơn.

Người đau dạ dày

Súp lơ xanh chứa lượng chất xơ lớn, chúng ta sẽ nghĩ rằng nó tốt cho hệ tiêu hóa, trong đó có dạ dày.

Nó sẽ rất tót khi bạn ăn súp lơ chín, nhưng nếu ăn súp lơ xanh sống, hay uống nước ép súp lơ xanh sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Điều này hoàn toàn không tốt cho người mắc bệnh dạ dày.

Người bị bệnh gout

Chất purin khá cao trong súp lơ sẽ khiến dễ gây ra những triệu chứng liên quan đến gout. Đặc biệt với những người mắc bệnh gout nếu ăn súp lơ xanh sẽ thấy bệnh nặng hơn.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.