Phát hiện "cục u" trong não người phụ nữ, bác sĩ quyết định phẫu thuật thì ngỡ ngàng trước vật thể thực sự bên trong và chỉ ra món ăn khiến cô suýt mất mạng

Dù dùng đủ mọi loại thuốc trong suốt 7 năm nhưng cô gái này vẫn không tìm ra bệnh, tới khi đi khám mới phát hiện sự việc xuất phát từ món ăn quen thuộc này.

Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ ngày 21/9 vừa qua đưa tin về trường hợp một người phụ nữ Úc giấu tên bị đau đầu và mù mắt 2 – 3 lần mỗi tháng. Bắt đầu kể từ năm 18 tuổi, cô luôn chịu những cơn đau quằn quại và không thể nhìn thấy được gì mỗi khi bệnh tái phát.

Tháng nào bệnh nhân này cũng đến nhà thuốc để mua thuốc giảm đau nhưng bệnh vẫn không hề khỏi. Trái lại, mắt càng có xu hướng mù nhiều hơn và những cơn đau đầu cũng dần nặng thêm.

Phát hiện cục u trong não người phụ nữ, bác sĩ quyết định phẫu thuật thì ngỡ ngàng trước vật thể thực sự bên trong và chỉ ra món ăn khiến cô suýt mất mạng-1
Dù đau đầu và mù mắt liên tục nhưng người phụ nữ vẫn không đi khám vì nghĩ là bệnh vặt (Ảnh minh họa).

Sau 7 năm chống chịu và không thể trụ được nữa, cô gái 25 tuổi này quyết định đến bệnh viện kiểm tra. Để điều tra nguyên nhân, các bác sĩ đã tiến hành chụp MRI và phát hiện "một cục u" màu đen được cho là khối u não. Ngay khi phát hiện vấn đề thì họ đã tiến hành phẫu thuật cho cô.

Nhưng sự đáng sợ bây giờ mới bắt đầu, bởi trong lúc phẫu thuật, hội đồng bác sĩ mới nhận thấy đó không phải là khối u não mà là một nang chứa đầy ấu trùng sán dây và trứng. Dù lúc này tuy rất ngỡ ngàng nhưng họ vẫn giữ bình tĩnh, tiếp tục mổ đống giun sán đó và chuyển cô về phòng hồi sức.

"May mắn thay là chúng tôi đã loại bỏ đống giun sán ấy ra mà không có bất kỳ biến chứng nào. Chỉ cần chậm trễ một chút nữa, ấu trùng sẽ nở ra và khiến tính mạng cô ấy bị đe dọa", các bác sĩ chia sẻ.

Sán dây làm tổ trong não là nguyên nhân làm người phụ nữ mù mắt và nhức đầu dai dẳng

Dựa trên hồ sơ bệnh án, bác sĩ cho biết họ không thể tìm được nguyên do chính xác tại sao bệnh nhân lại có sán dây trong não, bởi sự việc đã xảy ra 7 năm trước. Chưa kể sán dây rất hiếm khi thấy ở Úc, số ca bệnh đếm trên đầu ngón tay nên lý do mắc bệnh rất khó sáng tỏ.

Phát hiện cục u trong não người phụ nữ, bác sĩ quyết định phẫu thuật thì ngỡ ngàng trước vật thể thực sự bên trong và chỉ ra món ăn khiến cô suýt mất mạng-2
Những vệt màu trắng chính là sán dây đang dần xâm chiếm não và gây bệnh (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), tình trạng nhiễm sán dây thông thường là do ăn uống không hợp vệ sinh, khiến ấu trùng chui vào cơ thể và sinh sôi trong đó. 

Trường hợp của người phụ nữ này cũng tương tự như tình trạng của anh Zhu Zhong-fa trước đó không lâu. Theo foxnews, anh Zhu đã đến bệnh viện Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) do liên tục bị đau đầu và co giật mãi không khỏi. Tới lúc bác sĩ tiến hành chụp Xquang mới phát hiện có hàng trăm con sán dây đang bò lúc nhúc trong não và ngực của anh.

Sau khi hỏi rõ sự tình mới vỡ lẽ rằng, cách đây 1 tháng anh đã ăn nhiều phần thịt heo chưa nấu chín vì thích ăn đồ tái. Những con giun đã theo miếng thịt đó đi vào trong người anh và sản sinh liên tục, từ đó bò đi khắp cơ thể và gây bệnh. Sau khi điều trị 1 tuần thì trước mắt anh đã khỏi bệnh, nhưng những biến chứng về sau thì bác sĩ không dám nói trước...

Ăn đồ tái sống và vệ sinh kém rất dễ bị nhiễm giun sán

CDC Mỹ cho biết, mỗi năm ở Mỹ ước tính có khoảng 1000 người nhiễm sán dây. Nếu nhiễm sán ở mức độ nhẹ thì chúng sẽ tự rời khỏi cơ thể mà không phải điều trị. Nhưng nếu bệnh trở nặng, sán sẽ sinh sôi và làm tổ khắp cơ thể, đe dọa tính mạng của bạn.

Phát hiện cục u trong não người phụ nữ, bác sĩ quyết định phẫu thuật thì ngỡ ngàng trước vật thể thực sự bên trong và chỉ ra món ăn khiến cô suýt mất mạng-3


Nguyên nhân hàng đầu khi bị nhiễm sán dây chính là do thói quen ăn đồ tái, đồ tươi sống không được nấu chín kỹ ở nhiều người. Lúc này, các ấu trùng giun sán không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ sẽ đi vào cơ thể thông qua đường thực quản và gây bệnh. Một vài biểu hiện thường thấy của người mắc sán dây hay ấu trùng thường là:

- Đi ngoài ra đốt sán.

- Đau bụng kéo dài.

- Rối loạn tiêu hóa.

- Buồn nôn, ăn mất ngon.

- Sút cân không rõ lý do.

- Đau đầu, co giật.

Để phòng ngừa sán dây cùng ấu trùng của chúng, bạn nên thực hiện việc ăn chín uống sôi đều đặn. Không ăn những thực phẩm tươi sống hay chín tái bởi dễ có nguy cơ mắc bệnh. Nếu nghi bản thân đang nhiễm sán, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/phat-hien-cuc-u-trong-nao-nguoi-phu-nu-bac-si-quyet-dinh-phau-thuat-thi-ngo-ngang-truoc-vat-the-thuc-su-ben-trong-va-chi-ra-mon-an-khien-co-suyt-mat-mang-2220201510183430373.htm

nhiễm giun sán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.