Phụ nữ bị "cạn kiệt" estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu

Khi cơ thể người phụ nữ tiết đủ lượng estrogen thì sẽ khỏe mạnh hơn, các chức năng của cơ thể sẽ duy trì hoạt động bình thường, đồng thời có thể giúp trẻ lâu.

Cả nam và nữ, trong cơ thể đều có nội tiết tố androgen và estrogen. Ở nam giới, nội tiết tố androgen tiết ra rất mạnh, còn estrogen thì chỉ có một lượng nhỏ. Trong khi với phụ nữ, lượng estrogen được tiết ra nhiều hơn. Có thể nói, đối với phụ nữ, estrogen là nội tiết rất quan trọng.

Khi cơ thể người phụ nữ tiết đủ lượng estrogen thì sẽ khỏe mạnh hơn, các chức năng của cơ thể sẽ duy trì hoạt động bình thường, đồng thời có thể giúp trẻ lâu.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-1

Tuy nhiên, khi người phụ nữ càng có tuổi, các chức năng trong cơ thể liên tục suy giảm, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ giảm dần dẫn đến rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó cũng khiến phụ nữ bắt đầu già dần đi với những biểu hiện mà chắc chắn không chị em nào muốn nhìn thấy, chẳng hạn như nếp nhăn, da xấu xí... Khi chị em có những biểu hiện bất thường sau đây thì có nghĩa là estrogen có thể bị "khô hạn", càng phải chú ý nhiều hơn để khắc phục.

Phụ nữ bị "khô hạn" estrogen, cơ thể thường có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng nhắm mắt làm ngơ

1. Da xấu đi

Sự tiết estrogen ở phụ nữ mạnh mẽ, ở phụ nữ trẻ làn da rất "mỏng manh", mịn màng là do có rất nhiều collagen. Nhưng khi có tuổi, các chức năng của cơ thể suy giảm, lượng estrogen trong cơ thể giảm xuống, collagen trong da bị mất đi nghiêm trọng và kéo theo hàng loạt các vấn đề về da như khô da, đồi mồi, nhăn, vàng da...

Do đó, khi chị em phụ nữ bắt đầu có những biểu hiện bất thường như vậy có nghĩa là estrogen của bạn có thể bị "khô hạn".

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-2

2. Bắt đầu tăng cân

Khi phụ nữ càng lớn tuổi cơ thể sẽ tăng cân cục bộ. Đó là do phụ nữ càng lớn tuổi, các chức năng trong cơ thể suy giảm. Lượng estrogen trong cơ thể giảm dần dễ dẫn đến rối loạn nội tiết và suy giảm chức năng trao đổi chất. Từ đó dẫn đến một lượng lớn chất độc và rác thải không được đào thải kịp thời, tích tụ lại trong cơ thể khiến cơ thể bị béo phì.

Vì vậy, khi phụ nữ bắt đầu tăng cân, đồng nghĩa với việc estrogen của bạn sắp "cạn kiệt", và sự lão hóa đang đến gần.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-3

3. Lượng kinh nguyệt ít hơn

Khi phụ nữ còn trẻ, quá trình bài tiết estrogen trong cơ thể diễn ra bình thường, chu kỳ kinh nguyệt và lượng kinh nguyệt tương đối bình thường. Tuy nhiên, khi phụ nữ lớn lên, hàm lượng estrogen trong cơ thể tiếp tục suy giảm. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng kinh nguyệt của phụ nữ, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh nguyệt ít hơn...

Nếu điều này xảy ra, bạn nên chăm sóc cơ thể thật tốt, tránh để mãn kinh đến sớm.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-4

4. Thay đổi tâm trạng

Phụ nữ thường rất tinh tế. Thông thường khi còn trẻ phụ nữ sẽ dịu dàng hơn, đó là do cơ thể phụ nữ tiết ra estrogen mạnh. Còn khi có tuổi, các chức năng của cơ thể tiếp tục suy giảm, nồng độ estrogen giảm và chị em có thể thường mất bình tĩnh vì những chuyện vặt vãnh.

Đặc biệt khi phụ nữ sắp bước qua thời kỳ mãn kinh, tâm trạng của họ sẽ càng thất thường hơn. Những tâm trạng xấu như cáu kỉnh, trầm cảm thường dễ xuất hiện. Khi phụ nữ bắt đầu có những biểu hiện như vậy có nghĩa là lượng estrogen trong cơ thể đã giảm, bạn cần chăm bản thân mình hơn.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-5

5. Loãng xương

Khi người phụ nữ bắt đầu già đi, các chức năng trong cơ thể tiếp tục suy giảm, không còn tốt như trước. Đặc biệt là phụ nữ sau khi mãn kinh, estrogen trong cơ thể sẽ cạn kiệt, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nội tiết và gây rối loạn nội tiết. Tình trạng này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, thường xuyên bị đau nhức xương khớp. Kết quả là khả năng loãng xương cũng dễ xuất hiện.

Một khi điều này xảy ra ở phụ nữ là dấu hiệu cho thấy lượng estrogen của bạn đã giảm xuống đáng kể, chị em đừng nên làm ngơ.

5 thực phẩm chị em có thể ăn để tăng cường estrogen, đẩy lùi lão hóa, tăng sự nữ tính

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-6

Mất estrogen dù nhiều hay ít cũng đều mang lại những tổn thương nhất định cho cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, trong cuộc sống, nếu phụ nữ tiết không đủ estrogen thì cũng cần điều chỉnh, có thể ăn nhiều thực phẩm giàu estrogen hơn, tích cực tập thể dục, nghỉ ngơi đầy đủ... Điều này cũng có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, giúp trì hoãn quá trình lão hóa và cũng giúp cải thiện sự nữ tính.

Một số thực phẩm chị em có thể ăn để tăng cường estrogen bao gồm:

1. Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu vitamin E có tác dụng lên não, tuyến yên và buồng trứng, nhờ đó có tác dụng kiểm soát sự bài tiết estrogen. Ngoài ra, vitamin E có thể loại bỏ oxy hoạt tính ra khỏi cơ thể người một cách hiệu quả, giúp làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp.

Ngoài vitamin E, bí đỏ cũng rất giàu selen và kẽm, cũng đóng một vai trò duy nhất trong việc điều chỉnh estrogen. Bí đỏ còn rất giàu pectin, giúp thư giãn ruột và bồi bổ cơ thể.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-7

2. Bắp cải

Ngoài canxi, phốt pho và nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể, bắp cải cũng rất giàu boron - một nguyên tố thúc đẩy quá trình bài tiết estrogen.

Ngoài ra, bắp cải rất giàu chất xơ, ăn nhiều có thể thúc đẩy quá trình bài tiết độc tố. Chị em ăn nhiều bắp cải sẽ có lợi trong việc duy trì sức khỏe làn da.

3. Các loại hạt

Ngoài tác dụng bổ não và dưỡng não, các loại hạt còn là thực phẩm quan trọng để điều hòa estrogen. Các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, có thể cải thiện các triệu chứng lo âu do thiếu hụt estrogen và giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, các loại hạt có hàm lượng calo tương đối cao, bạn không nên ăn quá 25gr/ngày để tránh nguy cơ tăng cân.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-8

4. Đu đủ

Thiếu vitamin A ở phụ nữ sẽ cản trở quá trình tổng hợp estrogen. Đu đủ có vị ngọt, tính bình, vô cùng giàu vitamin A.

Ăn đu đủ và chà là đỏ cùng nhau là món ăn tuyệt vời để điều hòa nội tiết, dưỡng huyết và làm đẹp da mặt. Ngoài ra, ăn đu đủ còn có tác dụng kích thích ngực phát triển, làm cho chị em ngày càng đẹp hơn.

Phụ nữ bị cạn kiệt estrogen có 5 biểu hiện bất thường, chị em đừng làm ngơ, thường xuyên ăn 5 thực phẩm sẽ giúp chậm lão hóa và trẻ lâu-9

5. Các loại đậu

Nhiều loại thực phẩm từ đậu nành rất giàu vitamin B6 có tác dụng điều hòa chuyển hóa và cân bằng estrogen. Nhờ đó có tác dụng cân bằng estrogen trong cơ thể, giúp cải thiện tình trạng làn da.

Khi estrogen trong cơ thể quá thấp, ăn nhiều các sản phẩm từ đậu nành sẽ làm tăng estrogen. Nhưng khi hàm lượng estrogen trong cơ thể quá cao, các sản phẩm từ đậu nành cũng có thể làm giảm tiết estrogen một cách hiệu quả.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phu-nu-bi-can-kiet-estrogen-co-5-bieu-hien-bat-thuong-chi-em-dung-lam-ngo-thuong-xuyen-an-5-thuc-pham-se-giup-cham-lao-hoa-va-tre-lau-162222003224043998.htm

lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.