Răng miệng ảnh hưởng đến tim mạch: 2 loại nước, 3 loại quả nên ăn để có răng và nướu khỏe mạnh

Để răng miệng khỏe mạnh bạn cũng nên lưu ý đến các loại thực phẩm có lợi cho răng và nướu sau đây.

Tại sao chăm sóc răng miệng lại quan trọng đối với sức khỏe?

Có một hàm răng sáng khỏe không chỉ giúp bạn tự tin mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe.

Đầu tiên, răng miệng có tác động đến tim mạch. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu Anh, bệnh nhân bị viêm nha chu có nguy cơ cao bị tắc nghẽn mảng bám trong động mạch. Đồng tác giả nghiên cứu Praveen Sharma cho biết: “Khi vi khuẩn tích tụ xung quanh nướu, chúng sẽ tạo ra những lỗ nhỏ trên niêm mạc nướu, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây tổn thương khắp cơ thể”.

Răng miệng cũng có thể liên quan đến bệnh tiểu đường. Viêm nướu có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng đường huyết. Một nghiên cứu của Đại học Duke cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có khả năng bị mất răng gấp đôi so với những người không mắc bệnh.

Răng miệng ảnh hưởng đến tim mạch: 2 loại nước, 3 loại quả nên ăn để có răng và nướu khỏe mạnh-1
Có một hàm răng sáng khỏe không chỉ giúp bạn tự tin mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe.

Cuối cùng, bệnh viêm nha chu có liên quan đến tình trạng trào ngược axit dạ dày. Lý do viêm nha chu có thể xuất phát từ trào ngược axit vì người bệnh thường không có đủ nước bọt, khiến răng dễ bị vi khuẩn và axit tấn công. Nghiên cứu trên tạp chí Gut & Liver cho biết, trào ngược gần như làm tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh này và cũng tăng tỷ lệ sâu răng lên 150%.

Để răng miệng khỏe mạnh, cần chú ý làm sạch bằng chỉ nha khoa, đánh răng đầy đủ, sử dụng nước súc miệng... Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến các loại thực phẩm có lợi cho răng và nướu sau đây.

2 loại nước, 3 loại quả nên ăn để có răng và nướu khỏe mạnh

1. Nước lọc

Uống nước lọc suốt cả ngày sẽ thúc đẩy sản xuất nước bọt, từ đó giúp giữ cho làn da của bạn luôn trắng sáng. Bên cạnh đó, việc nhấm nháp nước trong và sau bữa ăn cũng giúp làm sạch miệng, loại bỏ mảnh vụn thức ăn và phần nào mảng bám. Từ đó giúp bảo vệ răng và nướu tốt hơn.

2. Trà xanh

Theo một đánh giá trên tạp chí Pharmacognosy Review, trà xanh chứa nhiều catechin (hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa) cũng như florua tự nhiên... điều đó khiến nó tác dụng ức chế vi khuẩn và axit gây sâu răng.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu sơ bộ, vì vậy cần nghiên cứu thêm trước khi đề xuất liều lượng phù hợp, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn khuyên bạn nên uống trà xanh không đường.

Răng miệng ảnh hưởng đến tim mạch: 2 loại nước, 3 loại quả nên ăn để có răng và nướu khỏe mạnh-2

3. Quả táo

Chỉ cần nhai táo cũng có thể làm sạch răng của bạn. Táo có chứa hàm lượng axit malic cao, chất vốn được sử dụng trong một số loại kem đánh răng. Theo một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện tại Đại học Grenada (Tây Ban Nha), axit malic làm tăng nước bọt, giúp làm sạch răng và giúp loại bỏ vết ố.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm, các hợp chất phenolic tự nhiên của táo hoạt động như chất khử mùi.

4. Quả dứa

Dứa là thực phẩm duy nhất có chứa bromelain tự nhiên - một hợp chất có đặc tính chống viêm và làm sạch. Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Vệ sinh Nha khoa Quốc tế cho thấy bromelain là một thành phần hiệu quả trong kem đánh răng, với tác dụng loại bỏ vết ố trên răng.

Răng miệng ảnh hưởng đến tim mạch: 2 loại nước, 3 loại quả nên ăn để có răng và nướu khỏe mạnh-3
Dứa là thực phẩm duy nhất có chứa bromelain tự nhiên - một hợp chất có đặc tính chống viêm và làm sạch.

5. Dâu tây

Giống như táo, dâu tây cũng chứa axit malic giúp làm sạch răng và giúp loại bỏ vết ố trên răng. Ngoài ra, dâu tây có ellagitannin, đây là một chất chống oxy hóa có thể giúp giảm vi khuẩn thu hút vết bẩn và viêm nhiễm trong miệng của bạn. Đồng thời, vitamin C trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa viêm nướu và bệnh nha chu.


Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/rang-mieng-anh-huong-den-tim-mach-2-loai-nuoc-3-loai-qua-nen-an-de-co-rang-va-nuou-khoe-manh-20231108101559119.htm

chăm sóc răng miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.