Thận đứa trẻ 5 tháng tuổi chứa đầy sỏi, vì cha mẹ cho ăn theo cách tai hại

Bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện toàn thân Tiểu Vũ bị phù nề và đã hơn 20 tiếng cô bé không đi tiểu, chuyện gì đã xảy ra?

Vào lúc 4 giờ sáng ngày 3 tháng 12, cô bé Tiểu Vũ chỉ mới 5 tháng tuổi, được gia đình đưa đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện toàn thân Tiểu Vũ bị phù nề và đã hơn 20 tiếng cô bé không đi tiểu, chuyện gì đã xảy ra?

Bác sĩ Đàm Đạo Nhuệ, trường Khoa ngoại Nhi của Bệnh viện nhân dân tỉnh Tứ Xuyên nói: “Sau khi đến khoa của chúng tôi, toàn thân cô bé đều đã phù nề, đứa trẻ lúc này vẫn còn tỉnh táo, và khóc”. Theo triệu chứng của Tiểu Vũ, cô bé đã hơn 20 tiếng đồng hồ không đi tiểu, bác sĩ lập tức siêu âm kiểm tra, phát hiện 2 bên thận của cô bé chứa đầy nước, còn phát hiện trong thận có không ít các viên sỏi, chặn ngay trên ống dẫn niệu.

Bác sĩ Đàm nói: “Đứa trẻ nhỏ như vậy, đường kính của ống dẫn niệu khoảng 2mm. Lần kiểm tra sau đó cho thấy giá trị creatinine huyết thanh của Tiểu Vũ đạt hơn 300 umol/L, đã có triệu chứng suy thận cấp, còn có mủ độc”.

Thận đứa trẻ 5 tháng tuổi chứa đầy sỏi, vì cha mẹ cho ăn theo cách tai hại-1

Bác sĩ Đàm cảnh báo tình trạng của bé đang rất nguy hiểm, Tiểu Vũ có thể bị tăng kali máu bất cứ lúc nào, khiến tim ngừng đập, và các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng cũng có thể đe dọa đến tính mạng cô bé. Vào lúc 8 giờ sáng ngày 3 tháng 12, bác sĩ lập tức đưa Tiểu Vũ vào phòng mổ.

Bác sĩ Đàm cho biết: "Cô bé còn quá nhỏ, cộng với chức năng thận đã bị suy yếu, gây mê đòi hỏi một phương án đặc biệt". Sau khi lập một kế hoạch cụ thể với khoa gây mê, bác sĩ đã sử dụng stent niệu quản cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặt ống stent vào khung chậu của Tiểu Vũ qua niệu đạo, bàng quang và ống dẫn niệu. Ngay lúc đó, nước tiểu đục chứa những mảnh đá nhỏ, phun ra từ niệu quản như cát, lúc này bác sĩ mới thở phảo nhẹ nhõm.

Thận đứa trẻ 5 tháng tuổi chứa đầy sỏi, vì cha mẹ cho ăn theo cách tai hại-2

Những viên sỏi được lấy ra từ thận của Tiểu Vũ

Vào ngày đầu tiên sau phẫu thuật, Tiểu Vũ đã thải ra 800 ml nước tiểu. Ngày hôm sau, giá trị creatinine trong huyết thanh đã giảm trở lại mức bình thường. Bây giờ, Tiểu Vũ đã an toàn, nhưng cô bé vẫn cần điều trị trong bệnh viện, chống nhiễm trùng.

Tại sao một đứa trẻ mới 5 tháng tuổi đã bị sỏi thận?

Bác sĩ Đàm cho biết, trừ khi đứa trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bằng không rất khó có tình huống nghiêm trọng như vậy. Bác sĩ Đàm đã hỏi gia đình đứa trẻ và đã biết nguyên nhân. Hóa ra khi trẻ chỉ mới sinh được 3 ngày, cha mẹ bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung. Phương pháp cho ăn không đúng này là nguyên nhân chính khiến trẻ bị sỏi thận.

Bác sĩ Đàm cũng nói thêm, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận gần 20 trường hợp sỏi thận ở trẻ nhỏ, nhưng nó không quá nghiêm trọng đến mức cần phải phẫu thuật. Khi nói chuyện với các thành viên trong gia đình, họ thấy rằng hầu hết những đứa trẻ này đều có tiền sử nuôi dưỡng không hợp lý.

Thận đứa trẻ 5 tháng tuổi chứa đầy sỏi, vì cha mẹ cho ăn theo cách tai hại-3

Nguyên nhân lớn dẫn đến trẻ bị sỏi thận là do cha mẹ bổ sung dinh dưỡng cho trẻ không đúng cách

Một đứa trẻ hai tuổi khác vừa được xuất viện, bác sĩ đã lấy hai viên sỏi lớn có đường kính 4cm từ bàng quang và thận. Nguyên nhân là vì gia đình lo lắng rằng con họ bị thiếu canxi và họ đã mua viên canxi về cho trẻ uống. Viên canxi được nghiền thành bột, hòa tan trong sữa bột để cho trẻ ăn. Đây là phương pháp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ không đúng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho trẻ.

Bác sĩ Đàm nhắc nhở: "Trẻ em trong vòng 6 tháng, sữa mẹ hoặc sữa công thức giai đoạn đầu thông thường là thực phẩm phù hợp duy nhất cho trẻ. Trừ khi trẻ được chẩn đoán là thiếu canxi, và việc bổ sung canxi chính xác cần phải được sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu không, đừng bổ sung canxi bừa bãi cho trẻ."

Thận đứa trẻ 5 tháng tuổi chứa đầy sỏi, vì cha mẹ cho ăn theo cách tai hại-4

Nếu cha mẹ muốn bổ sung viên canxi cho trẻ, cần phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Trẻ được nhận ánh nắng ngoài trời và lượng vitamin D hợp lý là đủ để bổ sung canxi cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ. Ngoài ra, chất lượng nước của nơi sinh sống rất giàu khoáng chất, đó là điều mà chúng ta thường gọi là “nước cứng”, và nó cũng dễ gây ra sự lắng đọng trầm tích, tránh cho trẻ uống.

Các chuyên gia khuyên: Ngoài việc không cho trẻ quá nhỏ ăn thức ăn bổ sung, thức ăn có hạt hoặc khó tiêu hóa cần phải cho trẻ ăn ít một, yêu cầu trẻ nhai thật kĩ.

Theo Khampha


Trẻ sơ sinh

bệnh thận

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.