Thói quen vào buổi trưa có thể giúp trẻ hóa não bộ: Người Việt thường xuyên làm

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Anh cho thấy thường xuyên làm điều này buổi trưa có thể làm chậm quá trình lão hóa của não bộ.

Bộ não của con người dần co lại theo tuổi tác, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy ngủ trưa ngắn thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình này, chuyên trang Web MD đưa tin.

Các nhà nghiên cứu cho biết "sự khác biệt này gần tương đương với sự khác biệt về thể tích não giữa những người có chức năng nhận thức bình thường và những người bị suy giảm nhận thức nhẹ".

Được công bố hôm 19/6 trên tạp chí Sleep Health, nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 378.932 người trong độ tuổi từ 40 đến 69. Độ tuổi trung bình là 57.

Tất cả người tham gia đều đến từ Vương quốc Anh, trước đây đã đóng góp thông tin về sức khỏe và di truyền của họ cho một cơ sở dữ liệu có tên là Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh.

Thói quen vào buổi trưa có thể giúp trẻ hóa não bộ: Người Việt thường xuyên làm-1
Bộ não của con người dần co lại theo tuổi tác, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy ngủ trưa ngắn thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình này. (Ảnh minh họa)

Các tác giả nghiên cứu cho biết bắt đầu từ 35 tuổi, não bắt đầu co lại với tốc độ 0,2% mỗi năm và tỷ lệ này tăng lên 0,5% mỗi năm ở tuổi 60. Họ chọn kiểm tra tác động của giấc ngủ trưa đối với thể tích não vì tốc độ não co lại có liên quan đến các rối loạn như bệnh Alzheimer và thể tích não có liên quan đến các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ.

Kết quả là nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa ngắn có thể ngăn chặn quá trình co lại tự nhiên của não từ 2 đến 6 năm.

"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe của não khi chúng ta già đi", nhà nghiên cứu dịch tễ học di truyền của Đại học College London, Tiến sĩ Victoria Garfield, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp phức tạp dựa trên hồ sơ di truyền để tìm những người có thói quen ngủ trưa. Là một phần trong quá trình cung cấp dữ liệu cho Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, những người trong nghiên cứu đã thực hiện các bài đánh giá nhận thức để đánh giá trí nhớ hình ảnh và thời gian phản ứng của họ.

Một nhóm người trong nghiên cứu cũng có hình ảnh chụp não MRI được lưu trữ trong Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng các hình ảnh này để phân tích kích thước não của mọi người.

Các tác giả lưu ý rằng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa ở người lớn tuổi có một số lợi ích khác như tăng hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lợi ích này kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí cả ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất không tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ trưa ngắn và hiệu suất của mọi người trong các bài kiểm tra trí nhớ hình ảnh và thời gian phản ứng.

"Tôi hy vọng các nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe của giấc ngủ trưa ngắn như nghiên cứu này có thể giúp giảm bớt bất kỳ sự kỳ thị nào vẫn còn tồn tại về việc ngủ trưa", Tiến sĩ Garfield nói.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/thoi-quen-vao-buoi-trua-co-the-giup-tre-hoa-nao-bo-nguoi-viet-thuong-xuyen-lam-202306221125226.htm

ngủ trưa

thói quen tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.