10.000 trẻ tị nạn mất tích sau khi tới châu Âu

Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát châu Âu (Europol) nhận định các nhóm buôn người đang lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư ở đây để bắt cóc trẻ em.

Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát châu Âu (Europol) nhận định các nhóm buôn người đang lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư ở đây để bắt cóc trẻ em.

Ông Brian Donald, Giám đốc Europol, nói với The Observer rằng khoảng 10.000 trẻ di cư đã mất tích sau khi tới châu Âu. Ít nhất 5.000 trẻ biến mất ở Italy và khoảng 1.000 em mất tích ở Thụy Điển. Theo Donald, mạng lưới tội phạm khắp châu Âu đang nhằm vào trẻ em di cư.

"Chúng tôi đang tìm hơn 10.000 đứa trẻ. Không phải tất cả số trẻ đó đều rơi vào tay các nhóm tội phạm. Có lẽ một số em đang sống cùng người thân. Vấn đề là chúng tôi không biết các em ở đâu, làm gì và sống cùng ai”, ông Donald nói.

Europol đã có bằng chứng về việc tội phạm lạm dụng tình dục trẻ di cư, đặc biệt ở Đức và Hungary. Donald khẳng định các nhóm tội phạm khắp châu Âu đã rình rập để bắt trẻ di cư trong 18 tháng qua. Ông cũng tiết lộ rằng giới chức Đức, Hungary đã bắt rất nhiều đối tượng liên quan tới hành vi bắt cóc dân tị nạn.

Hàng nghìn trẻ tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi tới châu Âu mà không đi cùng người thân. Ảnh: Reuters

Cảnh sát cũng phát hiện những nhóm đưa người vào châu Âu trái phép tham gia hoạt động buôn người. Số phận của những trẻ tị nạn không đi cùng người thân đang trở thành mối lo lớn ở châu Âu trong bối cảnh số lượng trẻ mất tích tăng dần.

Save the Children, một tổ chức từ thiện tại Anh, ước tính ít nhất 26.000 trẻ tị nạn tới châu Âu trong năm 2015. Các thành viên của Save the Children phát hiện nhiều vụ lạm dụng tình dục, bạo lực, tống tiền liên quan tới trẻ tị nạn. Họ đang kêu gọi chính phủ Anh tiếp nhận 3.000 trẻ di cư càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, Europol cho rằng 27% người tị nạn tới châu Âu trong năm 2015 là trẻ em.

Khoảng 270.000 trẻ em di cư tới châu Âu trong năm 2015. Không phải tất cả trẻ đều đi cùng người thân. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy tỷ lệ trẻ tị nạn không đi cùng người thân khá lớn”, ông Donald nói, với hàm ý rằng số lượng 10.000 trẻ mất tích có thể quá thấp so với con số thực tế.

Cơ quan Di trú Thụy Điển xác nhận rằng nước này tiếp nhận 35.369 trẻ tị nạn không có người thân trong năm 2015.

 Theo Zing
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.