Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn

Đài Loan đang triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ các du khách Việt nghi bỏ trốn để làm việc bất hợp pháp ở vùng lãnh thổ này.

Đài Loan đang triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ các du khách Việt nghi bỏ trốn để làm việc bất hợp pháp ở vùng lãnh thổ này.
Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-1

19h40: Đài Loan tiếp tục thúc đẩy chính sách hướng Nam

Ông Trương Cảnh Sâm, người phụ trách chính sách hướng Nam mới của chính quyền bà Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan sẽ không vì sự việc 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn mà dừng thi hành chính sách này.

Theo ông này, những năm gần đây, lượng dư khách Đông Nam Á  nhập cảnh vào Đài Loan theo diện visa Quan Hoành (Guanhong - một cơ chế trong chính sách hướng Nam mới) đã đạt gần 226.000 người nhưng chỉ có 414 trường hợp vi phạm, tức chỉ có 1,8/1.000 người vi phạm.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-2

Ông Trương Cảnh Sâm. Ảnh: UDN

Ông này nhấn mạnh, phát triển thị trường tới các quốc gia ở hướng Nam là chính sách quan trọng nhằm thoát khỏi sự ỷ lại vào lượng du khách từ Trung Quốc đại lục, tuy nhiên cũng cần xem xét lại phương diện kỹ thuật của cơ chế nới lỏng visa nhưng về phương hướng chính sách thì tuyệt đối không thể rút lui.

Chính sách visa Quan Hoành được thực hiện từ tháng 11/2015, áp dụng đối với công dân một số nước như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia..., có thể tham gia xét duyệt visa điện tử dưới sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lữ hành được cơ quan quản lý du lịch Đài Loan chỉ định. Visa này có thời hạn lưu trú 14 ngày.

16h47: Các du khách mất số tiền lớn để đến Đài Loan

Theo Apple Daily, 3 du khách Việt trong số 152 du khách "mất tích" vừa bị bắt lại đang được giám sát bởi đội quản lý hành chính khu vực trung tâm Đài Loan. Trong đó, 2 nam du khách và 1 nữ du khách đều thừa nhận, họ muốn đến Đài Loan tìm việc, đồng thời họ đã mất khoảng 20.000 đến 70.000 Đài tệ để tham gia đoàn du lịch này.

Theo lời khai, sau khi đến Đài Loan họ lập tức liên lạc với bạn bè ở đây đến đón.

Cơ quan chức năng Đài Loan cho hay, họ đã bắt được hai nam du khách mang quốc tịch Việt Nam vào đêm qua ở Chương Hóa và Gia Nghĩa, đồng thời phát hiện thêm một nữ du khách ở Nam Đầu.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-3

Các nữ du khách Việt quyết định tự ra khai báo ở Trung Lịch. Ảnh: Apple Daily

Sau bước đầu điều tra, các du khách đều xác nhận muốn đến Đài Loan để làm việc bất hợp pháp, trước khi đăng ký nhóm du lịch, họ đã liên lạc với người thân hoặc bạn bè ở Đài Loan và đã bỏ trốn dưới sự trợ giúp của những người này.

Thành viên đội điều tiết lộ thêm: "Có người trốn thoát thành thật khai báo rằng, cuộc bỏ trốn đã không thuận lợi như trong suy nghĩ, không dễ dàng tìm được công việc ngay lập tức cho nên có người đã đáp máy bay về nước, có người ra trình diện".

Đối với nghi vấn liệu có người đứng sau thao túng hoặc lừa đảo những du khách bỏ trốn, cơ quan chức năng Đài Loan tiếp tục tiến hành điều tra.

Ba du khách trên sẽ được chuyển tới Nam Đầu hoặc Cao Hùng và sau đó sẽ bị trục xuất về nước.

16h40

Đã có thêm 1 du khách Việt tiếp tục ra trình diện, nâng tổng số du khách bị cơ quan chức năng Đài Loan bắt giữ lên 11 người.

16h24: 4 nữ du khách lo sợ nên đã ra trình diện

Mới đây, 152 du khách Việt Nam đã đến Đài Loan theo lịch trình tham quan tuy nhiên toàn bộ số du khách này đã bất ngờ "biến mất" sau đó.

Theo Apple Daily, vào trưa nay 27/12, 3 nữ du khách mang quốc tịch Việt Nam đã tới trình diện tại trụ sở cảnh sát Trung Lịch, thành phố Đào Nguyên, sau đó có thêm một nữ du khách nữa cũng tự tới trụ sở này khai báo dưới sự tác động của cảnh sát.

Tại đây, 4 du khách khai báo, họ tới Đài Loan lao động dưới danh nghĩa du lịch và quyết định trình diện do cảm thấy lo sợ khi xem thông tin truy quét trên truyền hình.

4 nữ du khách cho biết thêm, vào 6 giờ sáng 23/12, sau khi nhập cảnh theo đoàn ở sân bay Trung Chính, họ đã đi về phía Nam tới Cao Hùng, dự định sẽ tìm kiếm công việc ở đây dưới danh nghĩa du lịch.

6 giờ tối cùng ngày, sau khi vào khách sạn  nhưng do nhận được thông tin có cảnh sát xuất hiện cũng như các thành viên trong đoàn lần lượt rời đi nên 1 giờ sáng ngày 24/12, họ đã liên lạc nhờ bạn bè là người bản địa đến đón. Đến khoảng 4 giờ sáng, họ tới khách sạn ở Trung Lịch và khi thấy thông tin về vụ mất tích tràn ngập trên truyền hình, các nữ du khách cảm thấy lo sợ nên chủ động ra trình diện.

Phía cảnh sát Trung Lịch cho biết, 4 nữ du khách tự đến khai báo lần lượt là: 2 nữ du khách họ Trần 30 và 32 tuổi, 1 nữ du khách họ Vũ/Võ 25 tuổi, 1 nữ du khách họ Lô/Lư 25 tuổi.

Hiện vụ việc của 4 nữ du khách Việt do đội đặc nhiệm Đài Nguyên thuộc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan tiến hành điều tra.

15h45

Tính đến thời điểm hiện đại, cơ quan chức năng Đài Loan đã bắt giữ tổng cộng 9 du khách trong số 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn mới đây.

Theo đó, ở khu vực Trung Lịch, ngoài 3 người trước đã tự tới trình diện thì cũng có thêm 1 người nữa cũng đã tự đến khai báo. 

Như vậy, ngoài 9 người bị bắt, 3 người đã tự rời Đài Loan, 1 người ở lại khách sạn Cao Hùng thì vẫn còn 140 du khách Việt "mất tích".

14h26

Đã có 8 du khách thuộc nhóm 152 du khách Việt "mất tích" được bắt giữ, trong đó 3 người bị bắt giữ vào ngày hôm qua 16/12 và sang ngày hôm nay 27/12, 1 người bị phát hiện ở thành phố Cao Hùng, 3 người khác tự đến khai báo ở Trung Lịch, và 1 người bị bắt ở Nam Đầu.

3 người tự đến khai báo ở Trung Lịch, Đào Nguyên được xác định là nữ.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-4

1 nữ du khách trong nhóm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn đã được tìm thấy trong một nhà trọ ở huyện Gia Nghĩa. Ảnh: Apple Daily

14h17: Bắt 1 người lao động Việt Nam đã bỏ trốn từ 1 năm trước

Theo sở cảnh sát Cao Hùng, cơ quan chức năng Đài Loan hôm nay bắt giữ thêm 2 phụ nữ Việt ở khu vực Đài Nam, Chương Hóa nhưng qua bước đầu điều tra xác nhận, chỉ 1 nữ du khách bị bắt ở Đài Nam là thuộc nhóm 152 du khách nghi bỏ trốn mới đây.

Người phụ nữ còn lại bị bắt ở Chương Hóa là lao động người Việt bỏ trốn theo chủ sở hữu lao động từ một năm trước. Như vậy, người này không thuộc nhóm 152 du khách bỏ trốn mới đây.

14h17

Theo sở cảnh sát Cao Hùng, cơ quan chức năng Đài Loan hôm nay bắt giữ thêm 2 phụ nữ Việt ở khu vực Đài Nam, Chương Hóa nhưng qua bước đầu điều tra xác nhận, chỉ 1 nữ du khách bị bắt ở Đài Nam là thuộc nhóm 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn mới đây.

Người phụ nữ còn lại bị bắt ở Chương Hóa là lao động người Việt bỏ trốn theo chủ sở hữu lao động từ một năm trước. Như vậy, người này không thuộc nhóm 152 du khách bỏ trốn mới đây.

13h52

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, đã bắt thêm 2 nữ du khách Việt khi đội đặc nhiệm đi tuần tra ở khu vực Đài Nam và Chương Hóa. 2 du khách này đã được giao cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan để tiến hành điều tra bước đầu.

13h30

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm nay cho biết, đại diện Đài Loan tại Việt Nam đã kịp thời trao đổi ý kiến với các cơ quan liên quan của Việt Nam, đồng thời khẳng định, hai bên cùng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước vụ việc.

Ngay sau khi thông tin 4 nhóm du khách Việt đến theo diện visa Quan Hoành nghi bỏ trốn, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan đã thành lập 4 tổ đặc nhiệm để theo dõi tình hình.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Lý Hiến Chương hôm nay cũng khẳng định, phía Đài Loan yêu cầu Việt Nam chú ý vụ việc và đưa ra cơ chế cần thiết để xem xét và xử lý vấn đề.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-5

Ông Lý Hiến Chương. Ảnh: UDN

Hôm qua 26/12, trong cuộc trao đổi với Trí Thức Trẻ, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, không loại trừ khả năng đây là đường dây đưa người đi lao động nước ngoài trái phép có tổ chức.

Theo ông, tình trạng một số lao động Việt Nam thông qua con đường du lịch bỏ trốn ở nước ngoài có xảy ra những năm gần đây ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nhưng chỉ diễn ra lẻ tẻ. Đây là lần đầu tiên có một vụ việc liên quan đến số lượng công dân Việt Nam lớn như vậy, tính chất rất nghiêm trọng.

Ông Chung cũng lo ngại, vụ việc sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam và chính sách visa của Đài Loan đối với công dân Việt Nam.

Hiện nay Tổng cục Du lịch đã đề nghị Sở Du lịch Hà Nội và cơ quan Công an Hà Nội vào cuộc để xác định rõ trách nhiệm và sai phạm đối hãng lữ hành chịu trách nhiệm lên lịch trình cho nhóm 153 du khách. Nếu sai phạm đến mức thu hồi giấy phép, tước giấy phép, khởi tố vụ án thì sẽ thực hiện.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.

12h55:

Theo UND, vụ việc 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn đã cho thấy những lỗ hỗng từ chinh sách visa Quan Hoành (Guanhong). Hiện nay giới học giả và các cơ quan doanh nghiệp du lịch Đài Loan đang kêu gọi xem xét lại chính sách này.

Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cho biết, do số lượng người bỏ trốn trong năm nay tăng cao nên kể từ ngày 1/82018, công dân của 6 nước thuộc khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Campuchia và Lào nếu có visa (bao gồm thẻ cư trú dài hạn) còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Nhật, Anh, EU, Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ được miễn thị xin thị thực nhập cảnh vào Đài Loan với thời gian lưu trú 14 ngày thay vì 30 ngày như trước kia.

Ông Chu Vĩnh Huy - người đứng đầu cơ quan quản lý du lịch Đài Loan cho biết, ủy ban xúc tiến du lịch Đài Loan sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận, tăng cường đánh giá bằng văn bản đối với chính sách visa Quan Hoành.

Cơ quan Lao động Đài Loan cũng khẳng định, người nước ngoài làm việc ở Đài Loan cần được cấp phép trong khi chủ sở hữu lao động nếu sử dụng lao động bất hợp pháp có thể bị phạt số tiền cao nhất lên tới 750.000 USD

Theo thống kê của cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, kể từ khi áp dụng chính sách visa Quan Hoành vào tháng 11/2015, lượng du khách tới vùng lãnh thổ này không ngừng tăng lên, đạt khoảng 225.702 người nhưng số người bỏ trốn cũng tăng cao - 414 người trong vòng 3 năm, trong đó, 409 người đến từ Việt Nam.

Phó Giáo sư Hoàng Chính Thông - thuộc Đại học Tĩnh Nghi Đài Loan cho biết, trong ba năm qua, lượng du khách Đông Nam Á đến Đài Loan theo diện visa Quan Hoành, miễn thị thực có điều kiện... tăng cao.

Ông Hoàng mô tả sự việc lần này giống như "vụ bị tập kích" nhưng nhờ đó mà các lỗ hổng của chính sách Quan Hoành được điều chỉnh. Theo ông này, ngoài kiểm tra vé máy bay thì những đoàn du khách quy mô lớn hơn 100 người cũng cần được kiểm tra nghiêm ngặt.

Trước đó, ông Hứa Cao Khánh, Chủ tịch hiệp hội dịch vụ cứu hộ và du lịch quốc tế Đài Loan cho rằng, vấn đề chính sách visa Quan Hoành bị lợi dụng bởi các tổ chức môi giới cũng cần được xem xét.

Ngoài ra, theo ông này, theo quy định hiện hành, mỗi 1 du khách bỏ trốn, hãng lữ hành sẽ bị phạt 100.000 Đài tệ, mỗi nhóm nhiều nhất chỉ trừ phạt 1 triệu Đài tệ nhưng lại chưa có chính sách đối với các du khách đi theo diện visa Quan Hoành mà chỉ yêu cầu hãng lữ hành nộp chi phí trục xuất. 

Được biết, cơ quan quản lý du lịch Đài Loan sẽ thảo luận về với các đơn vị liên quan về vấn đề này.

12h:07

Cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết , trong số 152 du khách Việt nghi bỏ trốn thì có 23 du khách "rời đoàn" ở khách sạn ở thành phố Tân Bắc và Nam Đầu, số còn lại "biến mất" ở thành phố Cao Hùng.

Theo cuộc điều tra sơ bộ mới nhất, nữ du khách họ Trần được phát hiện ở huyện Gia Nghĩa tiết lộ, mục đích cô đến Đài Loan là để thăm họ hàng và làm việc.

Theo thông tin do hãng lữ hành Đài Loan cung cấp cho thấy, ngoài lưu trú ở hai khách sạn Delton và Citizen tại Cao Hùng, 23 du khách khác trong nhóm 152 du khách đã đăng ký phòng ở khách sạn Joy - Tân Bắc và Bảo Vượng Lai - Nam Đầu. 

Nhóm du khách rời đoàn ở Tân Bắc gồm 15 nam, 5 nữ còn lại 3 nam du khách rời đoàn ở Nam Đầu.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-6

Cơ quan chức năng bắt giữ du khách Việt bỏ trốn ở Chương Hóa.

11h43:

Theo Apple Daily, ba du khách Việt bị bắt giữ lần lượt ở ba huyện Chương Hóa, Tân Trúc và Gia Nghĩa gồm 2 nam 1 nữ. Trong quá trình điều tra, một du khách khai báo đến Đài Loan thăm thân nhưng cũng có người thừa nhận đến Đài Loan để lao động bất hợp pháp.

Tờ này dẫn nguồn tin của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan tiết lộ, trước khi cơ quan này công bố thông tin về nhóm du khách nghi bỏ trốn - vào ngày 25/12, ba du khách khác đã bay từ Đài Loan về Việt Nam.

Theo cơ quan này, hiện nay vẫn còn 145 du khách mang quốc tịch Việt Nam mất tích, bên cạnh một nữ du khách 17 tuổi - người duy nhất ở lại khách sạn, và 3 du khách đã bị bắt lại và ba du khách đã trở về Việt Nam.

Trong khi đó, theo văn phòng phía Nam của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, 2 nam du khách Việt họ Nguyễn - một người 38 tuổi, một người 30 tuổi đã được tìm thấy ở huyện Tân Trúc và Chương Hóa, còn nữ du khách được tìm thấy ở huyện Gia Nghĩa - 32 tuổi và đang ở với các lao động nhập cư mang quốc tịch Việt Nam khác.

Ông Liêu Duy Nguyên - đội phó đội quản lý hành chính văn phòng phía Nam, cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cũng cho biết, trong 3 du khách bị bắt giữ, có người nói đến thăm thân, có người thừa nhận đến Đài Loan làm việc bất hợp pháp.

Về việc 3 du khách đã về Việt Nam trước khi thông tin nhóm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn được công bố vào ngày 25/12 thì 1 nam du khách đã bắt chuyến bay trở về nước từ sân bay Đài Nam vào ngày 22/12, 2 nam du khách khác đáp chuyến bay từ Cao Hùng về nước trong ngày 24/12.

Ông Liêu cũng cho biết, cơ quan chức năng Đài Loan đang tiến hành tìm kiếm nhóm người này thông qua thông tin về những chiếc xe đã đón họ ở khách sạn.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-7

Một nữ du khách Việt được tìm thấy cùng các đồng hương khác ở Gia Nghĩa. Ảnh: Apple Daily

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-8

Nam du khách 30 tuổi bị bắt giữ ở Chương Hóa. Ảnh: Apple Daily

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-9

Nam du khách 38 tuổi bị bắt giữ ở Tân Trúc. Ảnh: Apple Daily

11h24: 

Theo truyền thông Đài Loan, vụ việc 152 du khách Việt Nam mất tích tập thể bị nghi ngờ bị đưa đến những nơi khác nhau để làm việc bất hợp pháp. Cảnh sát thành phố Đài Trung hiện đang tăng cường giám sát quảng trường ASEAN - nơi tập trung thường xuyên của những người lao động nhập cư đến từ Đông Nam Á.

Phòng cảnh sát số 1 thành phố Đài Trung cho biết, quảng trường ASEAn nằm gần ga xe lửa Đài Trung, mỗi kỳ nghỉ đều tập trung đông lao động nhập cư ở các địa phương tại Đài Loan, bao gồm các lao động nhập cư mang quốc tịch Việt Nam.

Đơn vị cảnh sát này thường tiến hành nhiệm vụ tuần tra vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần nhằm ngăn chặn các vụ ẩu đả sau cuộc nhậu của các lao động nhập cư.

Họ cho biết, họ đã nhận được thông tin của 152 du khách Việt Nam từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời thông tin về các du khách cũng được cập nhật lên hệ thống điện tử M-police địa phương nên nếu phát hiện ra những du khách Việt Nam này, họ có thể lập tức bắt giữ và giao cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-10

Cảnh sát Đài Trung đang tăng cường tuần tra quảng trường ASEAN nhằm tìm kiếm du khách Việt Nam nghi bỏ trốn. Ảnh: UDN

11hh07:

Theo UND, 1 nữ du khách trong nhóm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn đã bị bắt giữ cùng với 6 công nhân nhập cư khác tại một nhà trọ ở thành phố Thái Bảo, Gia Nghĩa. Bên cạnh đó, 3 công nhân quá hạn visa đã được cơ quan chức năng đưa về trụ sở lấy lời khai và điều tra thông tin về người sử dụng lao động.

Đơn vị chuyên trách phía Nam của cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết, họ phát hiện ra 7 công nhân nhập cư đến từ Đông Nam Á ở trong một nhà trọ ở Thái Bảo, trong đó có bốn người nhập cảnh hợp pháp, 4 người còn lại có 3 người quá hạn visa, 1 người chính là nữ du khách Việt tới Đài Loan theo diện visa Quan Hoành (Guanhong) đã bỏ trốn trước đó.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan chưa lấy được thông tin do nữ du khách "kiên quyết" không khai báo về người đứng đầu đường dây cũng như các đồng phạm đã hỗ trợ. 

Trước đó, hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn nguồn cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết, 3 trong số 152 du khách Việt nghi bỏ trốn đã bị bắt lại trong ngày hôm qua, ba du khách khác đã tự rời khỏi Đài Loan và số du khách còn lại đang tiếp tục được tìm kiếm.

Các nữ du khách Việt ra trình diện do lo sợ, có người thừa nhận đã mất số tiền lớn nhưng vẫn gặp khó khăn-11

Hình ảnh nhóm du khách Việt Nam tại khách sạn ở Đài Loan. Ảnh: CNA

3 du khách bị bắt lại được phát hiện ở ba địa phương khác nhau là huyện Gia Nghĩa, Chương Hóa và Tân Trúc.

Trả lời về việc bắt giữ 3 trong số 152 du khách Việt, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết, vụ án sẽ được điều tra dựa trên quy định phòng chống buôn bán người, quy định xuất nhập cảnh và quy định về lao động việc làm.

Để tiếp tục truy tìm nhóm du khách cũng như các đồng phạm hỗ trợ di chuyển, thu nhận và sắp xếp công việc, cơ quan chức năng Đài Loan khẳng định, họ sẽ điều tra chuyên sâu toàn diện do đã nắm được một số thông tin cần thiết.

Cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan cho biết thêm, để tăng cường thông tin điều tra, họ đã thông báo cho Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam. "Phía Việt Nam cũng rất chú ý và tiến hành điều tra vụ việc, hai bên sẽ tiến hành hợp tác đồng bộ chặt chẽ, cùng ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp".

Trước đó, hôm 25/12, cơ quan quản lý du lịch Đài Loan xác nhận đã có 152 du khách thuộc nhóm 153 du khách người Việt - gồm 102 nam và 50 nữ - đã "mất tích" khi tới Cao Hùng. Vụ biến mất này trở thành vụ mất tích tập thể lớn nhất tại Đài Loan kể từ khi vùng lãnh thổ này áp dịch chính sách visa Quan Hoành (Guanhong) đối với du khách Việt Nam.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, một đội đặc nhiệm đã được thành lập, kết hợp với lực lượng cảnh sát địa phương để tiến hành điều tra.

Được biết, nhóm du khách này chia làm bốn đoàn, ở trong hai khách sạn tại Đài Loan và nhập cảnh vào vùng lãnh thổ này lần lượt trong ba ngày từ 21-23/12, trong đó nhóm du khách tới Đài Loan vào ngày 23/12 dự kiến sẽ qua trở lại Việt Nam vào ngày hôm qua 26/12.

Tuy nhiên, theo camera giám sát của một khách sạn mà nhóm du khách lưu trú, họ đã thay trang phục và kéo vali rời đi trong chưa đầy một giờ. Được biết, đã có một số ô tô đợi trước cửa khách sạn để đón nhóm du khách này.

 

Theo Thời đại


152 du khách Việt Nam

Đài Loan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.