Anh bị tố cáo liên quan đến các hành vi tra tấn tù nhân

Nước Anh có liên quan đến các hành vi tra tấn? Những mối nghi hoặc này đã bùng lên sau khi một tờ báo công bố các các tài liệu mật cho thấy các cựu tù nhân ở Guantanamo đã tố cáo hai cơ quan tình báo Anh (MI5 và MI6) đã bao che cho các biện pháp thẩm vấn đầy bạo lực được Mỹ áp dụng.

Nước Anh có liên quan đến cáchành vi tra tấn? Những mối nghi hoặc này đã bùng lên sau khi  một tờ báo công bốcác các tài liệu mật cho thấy các cựu tù nhân ở Guantanamo đã tố cáo hai cơ quantình báo Anh (MI5 và MI6) đã bao che cho các biện pháp thẩm vấn đầy bạo lực đượcMỹ áp dụng đối với những người bị tình nghi là khủng bố bị bắt giữ sau vụ khủngbố ngày 11-9-2001.

Các tài liệu do tờ Guardian côngbố cho thấy 6 cựu tù nhân bị giam giữ ở Guantanamo đang tiến hành các thủ tục đểkiện MI5 và MI6, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao Anh dưới thời cựu Thủ tướng TonyBlair.

Cuối tháng 6 vừa qua, một bản báocáo được công bố cũng cho thấy Pháp, Anh và Đức có liên quan đến việc tra tấn tùnhân ở nước thứ ba. Theo đó, một tù nhân người Anh gốc Éthiopia có tên BinyamMohamed, bị giam giữ hơn 4 năm ở Guantanamo, tố cáo các nhân viên tình báo Anhđã giúp đỡ CIA trong các cuộc thẩm vấn giống như tra tấn mà anh ta đã trải quatại một địa điểm bí mật ở Marốc.

Theo tố cáo, MI5 đã đối xử tàn tệvới Omar Deghayes, một công dân người Anh gốc Lybia, bị giam giữ tại căn cứkhông quân Bagram của Mỹ ở Afghanistan. Sau khi thông tin trên được đưa ra,nhiều ý kiến cho rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Anh bị tố cáo liên quan đến các hành vi tra tấn tù nhân
Thủ tướng Anh David Cameron tuyênbố sẽ mở một cuộc điều tra độc lập trước những lời cáo buộc Anh có liên quan đếnviệc tra tấn tù nhân. "Ngay cả khi không có bằng chứng cho thấy nhân viên tìnhbáo Anh có liên quan trực tiếp đến các vụ tra tấn sau vụ 11-9 thì vẫn sẽ cónhững cuộc thẩm vấn về mức độ hợp tác của các nhân viên Anh với cơ quan tình báonước ngoài trong việc đối xử với tù nhân một cách không thích hợp" - ông nói.

 Nếu có chuyện các nhân viêntình báo Anh liên quan đến hành vi tra tấn tù nhân, các cựu tù nhân sẽ được đềnbù với số tiền lên tới nhiều triệu euro.

Theo Phạm Tuyên
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.