Bangkok rực lửa

Với xe bọc thép và súng máy, hôm 195 quân đội Thái Lan đã phá vỡ “pháo đài”tự tạo của lực lượng biểu tình áo đỏ ở trung tâm thủ đô Bangkok, buộc các lãnhđạo Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài đầu hàng.

Với xe bọc thép và súng máy, hôm qua 19-5 quân đội Thái Lan đã phá vỡ “pháo đài”tự tạo của lực lượng biểu tình áo đỏ ở trung tâm thủ đô Bangkok, buộc các lãnhđạo Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) đầu hàng. Nhưng người biểutình nổi loạn biến Bangkok thành chiến trường khói lửa.

Báo Bangkok Post cho biết từ sáng qua, hàng trăm binh lính có vũ trang cùng xebọc thép đã tiến vào công viên Lumpini, phía nam khu trung tâm Ratchaprasong,nơi 3.000-5.000 người biểu tình áo đỏ tập trung. Xe bọc thép quân đội đã xô đổ“pháo đài” cao 3m làm bằng tre, nứa, lốp xe. Ở một cây cầu vượt phía trên, línhquân đội bắn súng máy vào đám đông biểu tình.

Bangkok rực lửa

Trung tâm Bangkok chìm trong khói lửa (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình đáp trả bằng tên lửa tự tạo và đốt lốp xe tạo thành một đám khóiđen dày đặc phủ kín một phần bầu trời Bangkok. Bạo lực cướp đi sinh mạng ít nhấtbốn người, trong đó có một phóng viên người Ý, và làm hơn 50 người bị thương. Dùvậy, quân đội đã dừng cuộc tiến công tại cửa ngõ khu Ratchaprasong.

Lúc 13g15, các lãnh đạo áo đỏ tại khu Ratchaprasong đã tuyên bố sẽ đầu hàng vàkêu gọi người biểu tình rời Bangkok. “Tôi xin lỗi, nhưng tôi không muốn chứngkiến thêm giết chóc” - Bangkok Post dẫn lời lãnh đạo UDD Jatuporn Prompan. Khiđó, hàng nghìn người áo đỏ gào khóc phản đối và không muốn rời địa điểm biểutình.

Báo The Nation cho biết khi bảy lãnh đạo áo đỏ đến đồn cảnh sát, ba quảlựu đạn đã nổ bên ngoài khu Ratchaprasong làm hai binh lính và một nhà báo nướcngoài bị thương nặng.

Hãng tin AFP cho biết khoảng 14g30, người phát ngôn quân đội Sunsern Kaewkumnerdmô tả chiến dịch trấn áp đã thành công và khẳng định quân đội đã kiểm soát tìnhhình tại Bangkok. Tuy nhiên, trong cơn giận dữ và tuyệt vọng, người biểu tình đãnổi loạn khắp thành phố.

Trung tâm mua sắm Central World khổng lồ trong khu Ratchaprasong bị ném bom xăngvà chìm trong biển lửa. Khói cũng bốc lên nghi ngút từ khu mua sắm Platinum,tầng một sàn giao dịch chứng khoán Bangkok và 24 tòa nhà khác. Một số người áođỏ đập phá cửa kính nhiều trung tâm mua sắm khác, buồng điện thoại, biển quảngcáo...

Khoảng 60 phóng viên báo Bangkok Post và Post Today đã phải sơ tán khỏi vănphòng làm việc do người biểu tình đốt nhà ở khu Rama IV gần đó. Đài truyền hìnhKênh 3 cũng bị tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon đã áp lệnh giớinghiêm trên toàn Bangkok trong đêm qua đến 6g sáng nay và ở 23 tỉnh khác. Chínhquyền tuyên bố cảnh sát sẽ bắn những người nổi loạn và đốt phá.

Bangkok rực lửa

Người biểu tình đốt cháy ít nhất 27 tòa nhà ở Bangkok (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn Reuters, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra cảnh báo cuộc trấnáp có thể dẫn tới nội chiến. “Có tin đồn việc quân đội đàn áp người biểu tình sẽcàng khiến người dân căm ghét, giận dữ và họ sẽ trở thành quân du kích”. Dấuhiệu của nội chiến đã lập tức xuất hiện hôm qua khi 5.000 người áo đỏ ở UdonThani đã tràn vào tòa thị chính thành phố, châm lửa đốt tòa nhà. Ở Khon Kaen,hơn 1.000 người cũng vượt qua hàng rào cảnh sát xông vào tòa thị chính và đốttòa nhà.

Thư Bangkok: Bao giờ bình an?

Tôi ở khu Talad Plu, khá gần nơi biểu tình nhưng may mắn là được cách ngăn bởi sông Chaopraya nên không bị ảnh hưởng nhiều lắm. Dù vậy, mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên tôi làm là mở truyền hình để theo dõi tình hình. Tôi quan tâm đến cuộc chiến này vì với tôi, Bangkok như một ngôi nhà thứ hai của mình. Lúc đầu Bangkok hơi ồn ào. Dần dần Bangkok trở nên loạn lạc.

Sau đó súng nổ, máu chảy, nước mắt rơi và bây giờ Bangkok đang bị trọng thương nặng nề bởi sự tranh giành quyền lực vô nghĩa. Từ vị trí là một điểm đến sáng chói trên bản đồ thế giới, hôm nay Bangkok trở thành Red zone (khu báo động đỏ) với một điểm chú ý to đùng Dangerous (nguy hiểm) trong mắt hàng tỉ người.

Ai ai cũng mệt mỏi, chán nản với chính trị và súng đạn giữa thời bình. Vì vậy, trưa 19-5, khi lãnh đạo UDD tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình, tôi và bạn bè cùng thở phào mừng rỡ. Vui vì đời sống sẽ trở lại yên ổn, nụ cười sẽ quay lại đất nước Thái Lan mến khách này. Nhưng chưa kịp hân hoan thì lại phải tiếp tục đau xót do một bộ phận tách rời của UDD không tuân lệnh giải tán từ phía lãnh đạo.

Nhóm người này nổi dậy khắp nơi, đốt cầu đường, xe buýt, ngân hàng. Họ tấn công đài truyền hình Kênh 3 và các trung tâm thương mại lớn. Họ nổi dậy quậy phá nhiều tỉnh ngoài như Nonthaburi, Udon Thani, Mukdahan, Chiangmai... Chưa hết, nhóm người này tuyên chiến với cả phóng viên chiến trường. Súng, đạn, pháo, lửa, xăng tiếp tục làm tổn thương Bangkok.

Khi tôi đang viết bài này, lệnh giới nghiêm đã được ban bố. Kể từ 20g tối 19-5, chúng tôi phải sống trong tình trạng giới nghiêm của thời chiến cho đến ngày 20-5. Khi nào Bangkok mới êm đềm lại như trước?

Vy Hoàn

Theo Hiếu Trung
Bangkok rực lửa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.