Chân dung Joe Biden - người vừa chiến thắng Donald Trump trong kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

Theo CNN, ông Joe Biden đã vượt qua Tổng thống đương nhiệm Donald Trump để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Khuya ngày 7/11, CNN đưa tin ông Joe Biden đã trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Chân dung Joe Biden - người vừa chiến thắng Donald Trump trong kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020-1
Tiểu sử
Joseph Robinette Biden Jr. sinh ngày 20/11/1942, lớn lên ở Scranton, Pennsylvania trong một gia đình Mỹ gốc Ireland. Cha ông là một nhân viên kinh doanh xe hơi, nhưng khi thành phố trải qua giai đoạn khó khăn ở thập niên 1950, ông bị mất việc và cả gia đình phải chuyển tới Delaware. Lúc này, Joe mới 10 tuổi.

"Bố tôi vẫn luôn nói: 'Này nhà vô địch, khi bị đời quật ngã, con phải luôn đứng dậy'," - ông Biden chia sẻ. 

Delaware cũng chính là nơi Joe Biden củng cố quan điểm chính trị của mình. Từ khi còn trẻ, ông đã làm cứu hộ tại khu vực nhiều người da đen sinh sống, qua đó mài sắc được nhận thức về bất bình đẳng xã hội và thể hiện rõ thiên hướng trong chính trường. Ông sau đó theo học ĐH Delaware và trường luật Syracuse - điều khiến ông luôn tự hào vì mình không phải là một "sản phẩm" từ các trường vốn dành cho con nhà giàu.

Từ khi còn bé, Joe Biden gặp rất nhiều khó khăn vì tật nói lắp nặng. Nó khiến cho cả tuổi thơ và những năm tháng trung học của ông chẳng mấy êm đẹp. Dẫu vậy, ông đã tìm cách vượt qua, để rồi trở thành tân Tổng thống Hoa Kỳ 2020.

Thảm kịch gia đình: Gục ngã và gượng dậy
Năm 1972, Joe Biden phải đối mặt với một thực tại quá đau đớn: vợ ông - Nellia - và cô con gái 1 tuổi Naomi qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khi đang trên đường sắm sửa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh. 2 người con trai cũng bị thương nặng trong vụ tai nạn, và một mình ông đã phải lo toan tất cả.

Chân dung Joe Biden - người vừa chiến thắng Donald Trump trong kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020-2Ông Joe Biden và vợ cũ cùng con gái Naomi đã qua đời trong vụ tai nạn

May mắn cả hai đã bình phục trở lại, và một người (Beau Biden) đã theo cha bước vào sự nghiệp chính trị, trở thành Tổng chưởng lý tại Delaware. Tuy nhiên thảm kịch vẫn chưa chấm dứt, Beau cũng đã ra đi vào năm 2015 vì căn bệnh ung thư não.

"Bi kịch ấy chưa bao giờ phai nhạt," - Biden chia sẻ về nỗi đau khi mất Beau. Thảm kịch đã khiến ông không thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Năm 1975, ông Biden gặp Jill Jacobs - một nhà giáo, lúc này đang chuẩn bị làm đơn ly hôn với chồng. Họ kết hôn sau đó 2 năm, và có thêm một cô con gái - Ashley Biden vào năm 1981. 

Bản thân Jill trong giai đoạn này cũng kịp hoàn thành 2 bằng thạc sĩ, sau đó là bằng tiến sĩ giáo dục của trường Cao đẳng cộng đồng Northern Virginia. Đến năm 2009, bà trở thành Đệ nhị Phu nhân Mỹ, sau khi ông Joe Biden giữ chức phó Tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama.

Chân dung Joe Biden - người vừa chiến thắng Donald Trump trong kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020-3
Người con trai còn lại - Hunter Biden - có một cuộc đời không thể khiến cha mình tự hào. Hunter nghiện rượu và chất kích thích, từng bị đuổi khỏi Hải quân Mỹ vào năm 2014 do dương tính với cocaine. Hiện tại, Hunter là một họa sĩ làm việc ở Los Angeles, có 3 con cùng vợ cũ là Kathleen. Trong cuộc hôn nhân thứ 2 với Melissa Cohen, họ có thêm 2 người con.

Gia sản
Dù được biết đến với cái tên "Joe Trung Lưu" (Middle-Class Joe), nhưng thực chất ông Biden là một triệu phú. Sau khi rời khỏi chức vụ công, thu nhập của ông tăng rất nhanh nhờ vào việc bán sách và các chuyến công du. Theo tài liệu tài chính được công bố năm 2019, vợ chồng ông Biden có khối tài sản rơi vào khoảng hơn 15 triệu USD. 

Cuốn sách đầu tiên của ông Biden có đề cập đến cái chết vì ung thư của con trai Beau đã lọt vào top bán chạy nhất năm 2017. Hiện tại, vợ chồng ông đang tiếp tục thực hiện 2 dự án sách khác vẫn còn dang dở. 

Ông Biden cũng kiếm được hơn 540.000 USD mỗi năm nhờ vào việc giảng dạy và đứng tên Trung tâm Penn Biden tại ĐH Pennsylvania. Jill - vợ ông cũng có thu nhập khoảng 700.000 USD từ mảng giáo dục. 

Mỗi buổi diễn thuyết của ông Biden được cho là có thể thu về khoảng 100.000 USD. Tháng 9/2020, trong báo cáo thuế năm 2019 cho thấy ông và vợ đã trả khoảng 346.000 USD tiền thuế và nhiều thi phí khác dành cho khoản thu nhập lên tới 985.000 USD.

Sức khỏe 
Ở tuổi 77, ông Biden hiện tại có thể trở thành tổng thống cao tuổi nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên theo thống kê gần nhất, Biden vẫn đang sở hữu một thể trạng cực ổn. Ông cao 1,81m, nặng 80kg và có chỉ số BMI là 24,38. 

Cũng giống như ông Trump, ông Biden không hút thuốc cũng chẳng uống rượu. Có điểm khác duy nhất là ông có tập luyện khoảng 5 lần mỗi tuần.

Chân dung Joe Biden - người vừa chiến thắng Donald Trump trong kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020-4Nguồn: SCMP

 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chan-dung-joe-biden-nguoi-vua-chien-thang-donald-trump-trong-ky-tranh-cu-tong-thong-my-2020-162200811003147494.htm

Joe Biden

Donald Trump

bầu cử Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.