Cướp biển Somalia cướp 8 tàu Ấn Độ, giữ 97 người

Tổng cục hàng hải Ấn Độ hôm qua 303 cho biết trong mấy ngày qua, cướp biển Somalia đã cướp 8 tàu chở hàng nhỏ (thường gọi là dhow) của Ấn Độ , bắt giữ 97 thuỷ thủ.

Báo Hindustan Times dẫnnguồn tin Tổng cục hàng hải Ấn Độ hôm qua 30-3 cho biết trong mấy ngày qua, cướpbiển Somalia đã cướp 8 tàu chở hàng nhỏ (thường gọi là dhow) của Ấn Độ , bắt giữ97 thuỷ thủ. Tàu và thuỷ thủ đều của bang Gujarat, Ấn Độ.

Trong khi đó, Kasam Ali, chủ tịchHiệp hội tàu buôn Kutch Vahanvati, cho hãng tin AFP biết: ”Hôm thứ bảy (27-3)chúng tôi mới nhận được tin cho hay có 7-8 tàu dhow đăng ký với chúng tôi đã bịcướp biển Somalia tấn công. Khoảng 80-100 thuỷ thủ đi trên tàu bị bọn cướp bắtgiữ”.

Cướp biển Somalia cướp 8 tàu Ấn Độ, giữ 97 người

Hải quân Mỹ chống cướp biển Somalia kiểm tra một chiếc dhow tình nghi là “tàu mẹ” của bọn cướp biển Somalia - Ảnh tư liệu Hải quân Mỹ

Theo bản tin điện tử củanhật báo The Times of India và đài truyền hình CNN-IBN, 8 tàu buôn củaẤn Độ xuất phát từ Somalia chở hàng đến Dubai. The Times of India dẫnmột nguồn tin giấu tên khẳng định: ”Các tàu Ấn Độ ăn hàng tại Kismayo,một vùng đất của quân phiến loạn Somalia. Rời khỏi cảng họ bị cướpSomalia tấn công ở gần đảo Seychelles”. Đây là vụ cướp tàu quan trọngnhất về số lượng tàu và thuỷ thủ bị bắt làm con tin.

Sự kiện trên đã buộc chính quyềnẤn Độ ban hành lệnh cấm ngay tàu dhow hoạt động trên tuyến đường từ Salalah(Oman) đến Male ( Maldives). Đây là tuyến đường biển đến châu Phi đang bị cướphoành hành.

Theo ông Ali, thông tintrên do chiếc dhow MSV Arzoo cung cấp cho hiệp hội. Chiếc tàu này được thả hôm27-3 sau khi bị cướp biển Somalia tấn công trước đó mấy ngày.

Hôm qua 30-3, Bộ vận tải đườngbiển Ấn Độ đã thông báo sự việc với hải quân Ấn Độ và yêu cầu có hành động thíchhợp. Hải quân Ấn Độ vốn có khu trục hạm INS Betva tuần tra thường xuyên trongvùng Vịnh Aden nhằm ngăn chặn cướp biển Somalia. Tuy nhiên, theo The Telegraph,hải quân Ấn Độ không vội vàng đi giải cứu các thuỷ thủ con tin bằng vũ lực mà ápdụng chính sách “chờ và xem”.

Hải quân Ấn Độ giải thích, theokinh nghiệm của họ, sau hơn một năm săn bắt cướp biển Somalia, dùng vũ lực giảicứu hàng trăm sinh mạng sẽ gặp nhiều rủi ro. Cách tốt nhất là tiếp xúc bọn cướpthương lượng thả con tin. Ngay cả việc này cũng là rất vất vả.

Theo Nam Anh
Cướp biển Somalia cướp 8 tàu Ấn Độ, giữ 97 người



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.