Mỹ - Trung Quốc: trừng phạt thương mại lẫn nhau

Liên minh thi hành các lệnh thuếchống bán phá giá (CEACDO) của Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc các nhà sản xuất TrungQuốc đã né tránh hàng triệu USD tiền thuế chống bán phá giá của Mỹ đánh lên cácsản phẩm từ dây thép.

Liên minh thi hành các lệnh thuếchống bán phá giá (CEACDO) của Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc các nhà sản xuất TrungQuốc đã né tránh hàng triệu USD tiền thuế chống bán phá giá của Mỹ đánh lên cácsản phẩm từ dây thép bằng cách xuất khẩu qua một nước thứ ba.

AFP dẫn tuyên bố của CEACDO chobiết tổ chức này đã thu thập được “những bằng chứng không thể chối cãi về việccác nhà sản xuất nước ngoài (ở Trung Quốc) chắc chắn đang trốn thuế”.

Trong nhiều trường hợp, những nhàsản xuất này đã chuyển hàng hóa sang một nước thứ ba rồi sau đó đổi tên nướcxuất xứ của hàng hóa để trốn thuế. CEACDO cũng cung cấp tên các nước thứ ba làViệt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Canada và Mexico. Ngoài ra, Hong Kong và Đài Loancũng là những lãnh thổ trung chuyển của hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ - Trung Quốc: trừng phạt thương mại lẫn nhau

CEACDO, bao gồm sáu công ty sảnxuất các sản phẩm từ dây thép ở Mỹ, cho biết họ đã thông báo điều đó với chínhquyền và các nghị sĩ Mỹ, đồng thời khẳng định các vụ trốn thuế đã khiến Mỹ thiệthại ít nhất 84 triệu USD mỗi năm và đe dọa công ăn việc làm (của người Mỹ). Thuếchống bán phá giá của Mỹ đánh vào các sản phẩm thép từ Trung Quốc bị cáo buộc làđã nhận được sự trợ cấp “bất bình đẳng” từ chính quyền là một phần trong cuộcchiến thương mại đang ngày càng khốc liệt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mới đây nhất ngày 5-2, Trung Quốc tuyên bố ápthuế chống bán phá giá lên tới 105% đối với mặthàng thịt gà nhập khẩu từ Mỹ. Theo China Daily,Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu các sản phẩm từgà lớn nhất của Mỹ với mức 584.300 tấn vào năm2008, chiếm 20% tổng nhập khẩu của Mỹ.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốcdự đoán thuế bán phá giá mới sẽ khiến lượng thịt gà từ Mỹ nhập khẩu vào TrungQuốc giảm còn 63.000 tấn, tương đương khoảng 79 triệu USD.

Theo H.Minh
Mỹ - Trung Quốc: trừng phạt thương mại lẫn nhau



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.