Mỹ chuẩn bị đưa tên lửa áp sát biên giới Nga

Hãng thông tấn Ba Lan (PAP) ngày 212 đưa tin, Mỹ sẽtriển khai một khẩu đội tên lửa Patriot tại Ba Lan từ đầu tháng 4 tới.

Hãng thông tấn Ba Lan(PAP) ngày 21/2 đưa tin, Mỹ sẽ triển khai một khẩu đội tên lửa Patriot tạiBa Lan từ đầu tháng 4 tới.

Dù Mỹ trấn an dư luận rằngđây chỉ là một phần trong thỏa thuận song phương nhằm “nâng cấp hệ thốngphòng không” của Ba Lan nhưng bước đi chiến thuật với mục đích chiến lượcnày chắc chắn sẽ châm ngòi cho những tranh cãi nảy lửa giữa Washington vàMoscow, mà hậu quả thật khó lường.

Bộ Quốc phòng Ba Lan dự kiếngiai đoạn đầu tiên của việc triển khai một khẩu đội tên lửa phòng khôngPatriot và lực lượng gồm 100 lính Mỹ sẽ được thực hiện tại thị trấn Morag ởĐông Bắc Ba Lan, cách biên giới Nga khoảng 100 km. Ba Lan đã nhận được nhữngđề xuất mới của Mỹ trong lĩnh vực lá chắn tên lửa sau khi Tổng thống BarackObama tháng 9/2009 tuyên bố từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa (NMD) được đưa ratừ thời Bush.

Mỹ chuẩn bị đưa tên lửa áp sát biên giới Nga
Việc Mỹ đưa tên lửa Patriots tới Ba Lan có thể buộc Nga phải trả đũa

Theo kế hoạch cũ vốn bị Nga cực lực phản đối vìcoi đó là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga,Mỹ sẽ lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan vàmột hệ thống radar ở Cộng hòa Czech. Còn theo kếhoạch mới, Mỹ đã đề nghị Ba Lan cho bố trí cáccăn cứ hậu cần và chỉ huy cho tên lửa YH-3, loạitên lửa có khả năng đánh chặn và tiêu diệt trênkhông các tên lửa đạn đạo, tên lửa tầm ngắn vàtầm trung. Phía Ba Lan cũng tuyên bố sẵn sàngtham gia hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ.

Trong quá khứ chưa xa, việc Mỹ kiên quyết xâydựng NMD tại Trung và Đông Âu từng đẩy quan hệNga-Mỹ lâm vào căng thẳng. Moscow cảnh báo sẽnâng cấp căn cứ hải quân nước này tại vùng lãnhthổ Kaliningrad trên biên giới giáp Ba Lan.

Dù Bộ trưởng Quốc phòng BaLan Bogdan Klich có thanh minh rằng, Morag được chọn không phải vì nó gầnvới Kaliningrad của Nga, mà chỉ là vì cơ sở hạ tầng quân sự có sẵn ở đó, thìviệc tên lửa Mỹ sắp hiện diện sát nách Nga chắc chắn sẽ khiến Kremli phảiđặt dấu hỏi: phải chăng cách tiếp cận mới của chính quyền Obama vẫn chỉ là "bìnhmới, rượu cũ".

Theo Ngân An
Mỹ chuẩn bị đưa tên lửa áp sát biên giới Nga



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.