N\ATO tiếp tục sứ mạng chống cướp biển Somalia

NATO vừa quyết định gia hạn sứ mạng chống cướp biểnLá chắn đại dương trên vùng biển Somalia đến cuối năm 2012, theo nguồn tin từBrussels (Bỉ).

NATO vừa quyết định gia hạn sứmạng chống cướp biển Lá chắn đại dương trên vùng biển Somalia đến cuối năm 2012,theo nguồn tin từ Brussels (Bỉ).

Sự kiện

N\ATO tiếp tục sứ mạng chống cướp biển Somalia

“Các đại sứ NATO quyết định kéo dài thời hạn sứmạng chống cướp biển đến cuối năm 2012 bởi sứmạng này đang có những đóng góp lớn đối với sựan toàn của ngành vận tải biển”, hãng tin AFPdẫn lời người phát ngôn NATO James Appathurai.

“Trong năm 2009, tỷ lệ thành côngcủa các vụ tấn công cướp biển giảm 40% so với năm 2008, dù số lượng các vụ đánhcướp gia tăng”, ông Appathurai khẳng định. Theo kế hoạch ban đầu, sứ mạng Láchắn đại dương chỉ kéo dài đến tháng 8-2010.

N\ATO tiếp tục sứ mạng chống cướp biển Somalia
Cảnh sát Kenya kiểm tra số vũ khí thu giữ từ cướp biển Somalia (Ảnh: Reuters)

Bất chấpsự hiện diện của lực lượng hải quânquốc tế trên vịnh Aden, cướp biểnSomalia vẫn hoành hành dữ dội. Tuynhiên, theo báo Los Angeles Times,tỷ lệ thành công của các vụ đánhcướp đã giảm, bất chấp số lượng giatăng như khẳng định của NATO.

AFP cho biết từ thứ sáu 12-3, một hạm đội tàu mới, gồm các tàu chiến của Anh, Hi Lạp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, sẽ tham gia vào sứ mạng Lá chắn đại dương trong vòng sáu tháng tới, để đảm bảo “không có khoảng cách” trong chiến dịch chống cướp biển trên vịnh Aden.

LosAngeles Times dẫn nguồn thống kê củaHải quân Mỹ và một số tổ chức hànghải xác định trong năm 2009, cướpbiển Somalia đã thực hiện 198 vụ tấncông, tăng tới 62% so với năm 2008.Tuy nhiên, số vụ thành công chỉ là44. Năm 2008, cướp biển Somalia tấncông 122 lần và có 42 lần thành công.

Theo AFP,trong vòng ba ngày trong tuần trước,tàu chiến Nivose của Pháp đã bắt giữđược 35 nghi can cướp biển trên vịnhAden, thu giữ bốn tàu "mẹ" và sáu canô cao tốc. Hải quân Pháp mô tả đâylà vụ bắt giữ cướp biển lớn nhấttrên vịnh Aden từ trước đến nay.

TheoHiếu Trung
N\ATO tiếp tục sứ mạng chống cướp biển Somalia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.