Người Việt Nam di chuyển khỏi tâm chấn Sendai

Hơn 70 lưu học sinh, tu nghiệp sinh đã chia thành những nhóm nhỏ tập trung ở thành phố Sendai, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất và sóng thần, để chuẩn bị sơ tán đến Osaka và Tokyo.

Hơn 70 lưu học sinh, tu nghiệpsinh đã chia thành những nhóm nhỏ tập trung ở thành phố Sendai, nơi chịu ảnhhưởng nặng nề của động đất và sóng thần, để chuẩn bị sơ tán đến Osaka và Tokyo.



Mai Ngọc Anh Vũ, sinh viên ĐHTohoku, thành phố Sendai, cho biết hiện tại lưu học sinh, tu nghiệp sinh và mộtsố người công tác tại Sendai (tỉnh Miyagi) đã chia thành các nhóm dự định dichuyển theo hai hướng. Một hướng đến Osaka (cách Sendai khoảng 700 km) và hướngcòn lại lên Tokyo (cách Sendai 300 km) rồi trở về Việt Nam.

Người Việt Nam di chuyển khỏi tâm chấn Sendai
Nhiều khu vực giao thông chưa thông suốt, phương tiện khó khăn, người dân ở Nhật xếp hàng chờ xe đi làm. Ảnh: Xuân Khôi.

"Do xăng ở Nhật đang thiếunên không dễ dàng thuê xe. Các bạn ở đây phải nhờ đến sự trợ giúp của đại sứquán Việt Nam tại Nhật. Xe có thể sẽ đến vào đêm nay hoặc ngày mai nên mọingười đang mong ngóng", Vũ nói.

Cậu cho hay, một vài thành viênđã mua vé về Việt Nam, còn lại phần lớn vẫn chờ đợi sự trợ giúp của Đại sứ quánvà Hội thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Hiện tại, Hội đã chuẩn bịchỗ cư trú cho mọi người ở cả Tokyo và Osaka.

Dương Minh Quân, sinh viên ĐHTohoku cho biết, nhóm cậu hiện có 7 người. Hệ thống điện ở đã được khôi phục ởphần lớn Sendai, nước cũng đã được đưa đến những nơi không bị ảnh hưởng của sóngthần.

"Về vụ nổ nhà máy hạt nhân, chođến thời điểm hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy sẽ có hiện tượng nóng chảyhạt nhân, chỉ có vật chất hạt nhân từ 4 lò phản ứng hòa vào hơi nước và rò rỉ ramôi truờng là nguyên nhân chính của việc phát tán bức xạ hiện giờ. Chính quyềnNhật đang làm hết mình để kiểm soát tình hình", Quân cho hay.

Theo chàng trai này, lo ngại sựrò rỉ hạt nhân, người dân Nhật Bản ở Sendai và khu vực lân cận đang bắt đầu tổchức sơ tán.

Theo Hoàng Thùy
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.