Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban

Ngày 181, những tay súng Talibanđã mở một cuộc tổng tấn công trực diện vào các cơ quan đầu não của chính phủPakistan.

Ngày 18/1, những tay súngTaliban đã mở một cuộc tổng tấn công trực diện vào các cơ quan đầu não của chínhphủ Pakistan. Đây không phải là lần đầu tiên các tay súng Taliban truy kích vàxả đạn vào các quan chức chính phủ cũng như những người dân vô tội ở đất nướcnày.

Cuộc tấn công ngày 18/01/2010

Sáng ngày 18/1, 20 tay súngTaliban đã mở đợt tấn công táo bạo phối kết hợp kiểu biệt kích vào các mục tiêuquan trọng như dinh tổng thống, trụ sở các bộ, ngân hàng, khách sạn và trung tâmmua sắm lớn ở trung tâm thủ đô Kabul.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Hiện trường vụ tấn công sáng 18/1/2010

Chiến dịch mở màn bằng một vụđánh bom tự sát gần dinh tổng thống, rồi được nối tiếp bằng loạt vụ nổ và tiếngsúng rộ lên khắp các đường phố trung tâm. Giao tranh nổ ra gần khách sạn Serenavà phủ Tổng thống trong suốt 3 giờ làm 7 người qua đường và nhân viên an ninhthiệt mạng, gần 40 người bị thương, 7 tay súng Taliban bị tiêu diệt.

Quân đội và cảnh sát với sự hỗtrợ của lực lượng quốc tế do NATO đứng đầu đã nhanh chóng triển khai đối phó, côlập các đường phố quanh những nơi bị tấn công và nỗ lực giành lại quyền kiểmsoát tình hình. Cho đến chiều ngày 18/1 thì mọi trật tự đã được thiết lập lại.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Một trung tâm thương mại bị bốc cháy

Đây là loạt vụ tấn công nghiêmtrọng nhất trong gần một năm qua. Kể từ  đầu năm 2009 đến nay, Taliban đã thựchiện rất nhiều cuộc tấn công thảm sát và gây rối loạn trật tự công cộng tạiPakistan. Năm 2009 là năm có nhiều người thiệt mạng theo ước tính, đến nay,khoảng gần 500 binh sĩ nước ngoài, 1.500 dân thường và hàng nghìn tàn quânTaliban đã thiệt mạng vì những cuộc giao tranh này.

Tấn công 3 tòa nhà chính phủ

Vụ tấn công liều chết do chiếnbinh Taliban phối hợp thực hiện vào 3 tòa nhà chính phủ ngay giữa trung tâm thủđô Kabul, Afghanistan sáng 11/2, đã làm 20 người thiệt mạng, 57 người bị thương.Ngoài ra, 8 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Lính biệt kích leo vào trong Bộ Tư pháp của Pakistan

Bọn chúng tấn công vào ba tòa nhàchính phủ bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Tư pháp, và Tổng nha cải huấn vào khoảng 10hsáng ngày 11/2. Tất cả chiến binh đều mang súng trường và đeo đai bom. Theongười đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan, chiến binh Taliban đã thực hiệnnhững cuộc tấn công trên ngay sau khi gửi tin nhắn cho lãnh đạo của một tổ chứckhủng bố ở Pakistan.

Tấn công trạm kiểm soát tạiIslamabad

Hai vụ đánh bom liều chết xảy ratại trạm kiểm soát ở Islamabad, Pakistan vào chiếu thứ bảy, 4/4/2009, đã khiếnít nhất 18 người chết. Theo các quan chức từ các cơ quan chức năng của Pakistanthì diễn biến chiều tối ngày 4/4 có thể coi là một cơn bạo loạn, gây nên cảnhhỗn loạn và mang lại nỗi khiếp đảm cho những người chứng kiến vụ việc. Các vụtấn công đều xảy ra ở phía Đông Bắc Pakistan.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Trạm kiểm sóat Islamabad sau vụ tấn công

Trong số 18 người chết, có 12người chết khi một xe tải mang chất nổ đã bùng lên khi bị lực lượng an ninhchính phủ bắn vào xe. Chiếc xe này được cho là mang chất nổ tấn công thẳng vàotrạm kiểm soát của lực lượng an ninh chính phủ tại vùng giáp biên giới vớiAfghanistan Bắc Waziristan. Những người xung quanh đã thiệt mạng khi chiếc xenày nổ tung và tạo sức công phá lớn ra bốn phía. Trong số những  người thiệtmạng có 5 trẻ em.

Vụ tấn công thứ 2 là vụ tấn côngbằng bom cảm tử. Một người quấn bom quanh mình đã bước về phía một trạm kiểmsoát của lực lượng an ninh chính phủ ở thủ đô Islamabad rồi tự kích nổ, làm 6người nữa thiệt mạng.

Tấn công toà nhà chính phủ tạithành phố Khost

Có 19 tay súng và 11 kẻ đánh bomliều chết của Taliban đã tấn công các toà nhà chính phủ tại thành phố Khost,đông Afghanistan . Bọn chúng đã bắt cóc con tin sau khi tấn công vào văn phòngthống đốc tỉnh và cơ quan quản lý thành phố.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Khu vực bị đánh bom tại Khost

Các cuộc đối đầu giữa chúng vàlực lượng liên minh làm ít nhất 20 người chết, 3 lính Mỹ bị thương. Lính Mỹ vàAfghanistan đã giải cứu 20 con tin nằm trong tay quân nổi dậy. Tình hình tạiKhost trở nên rất hỗn loạn sau hàng loạt vụ nổ và đấu súng.

Đánh bom một cơ quan tình báo

Bốn kẻ đánh bom liều chết đã bấtngờ tấn công các tòa nhà của cảnh sát và cơ quan tình báo Pakistan tại thành phốLahore hôm 27/5/2009, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 200 người bịthương.

Những tay súng mang vũ khí đã laora khỏi xe hơi và nã đạn vào tòa nhà của cơ quan tình báo và cảnh sát. Sau đó,chúng cho nổ tung những quả bom mang trong người khi các nhân viên bảo vệ bắntrả. Các tòa nhà của hai cơ quan trên đã bị hư hỏng nặng.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
30 người thiệt mạng vào hơn 200 người bị thương sau vụ đánh bom

Lahore là thành phố lớn thứ hai ởPakistan, nơi liên tiếp trở thành mục tiêu tấn công của Taliban. Các vụ tấn côngnày đã khiến người ta lo ngại rằng các chiến binh Taliban đang mở rộng địa bànhoạt động ra bên ngoài vùng Tây Bắc tiếp giáp Afghanistan.

Chỉ sau đó 2 ngày, đến 29/5/2009,Taliban lại tiến hành một loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một khu chợ đông đúcvà hai chốt cảnh sát ở miền bắc Pakistan, giết hại ít nhất 14 người và  làm gần100 người khác bị thương.

Tấn công nhà khách của  LiênHợp Quốc

Sáng ngày 28/10, 12 người trongđó có 6 nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ)  bị thiệt mạng trong một vụ tấn công củaTaliban ở Kabul, thủ đô Afghanistan. Vụ tấn công xảy ra chỉ 10 ngày trước khidiễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Afghanistan và là vụ tấn công gâythương vong nhiều nhất cho LHQ kể từ khi Taliban sụp đổ.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Nhà khách của LHQ được bao vây sau vụ đánh bom

Theo đại sứ quán Mỹ tạiAfghanistan, trong số các nhân viên LHQ tử vong, có 1 người Mỹ. Ngoài ra còn có9 người khác bị thương. Cũng trong ngày 28/10, một xe bom đã phát nổ tại một khuchợ đông đúc ở thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan, làm ít nhất 91 người chếtvà hơn 200 người bị thương.

Tấn công vào binh sĩ nướcngoài

Đầu tháng 12/2009, Taliban lạiliên tiếp mở hai cuộc tấn công vào các binh sỹ nước ngoài đang đóng quân tạiTaliban. Hôm 6/12, tại tỉnh Paktika, miền Đông Afghanistan xảy ra một vụ đọ súnggiữa lực lượng an ninh Afghanistan và lực lượng Taliban khiến hai lính Talibanthiệt mạng. Trước đó 1 ngày, tại tỉnh Wardak, cách thủ đô Kabul của Afghanistan40 km về phía tây đã xảy ra một vụ đánh bom ven đường nhằm vào xe của lực  lượnghỗ trợ an ninh quốc tế làm một binh sĩ của lực lượng này thiệt mạng.

Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban
Khoảng 1.000 lính thuỷ đánh bộ Mỹ và 150 binh sĩ Afghanistan đã mở cuộc tấn công truy quét lực lượng Taliban tại tỉnh Henman, miền Nam Afghanistan

Cũng trong ngày 5/12, khoảng1.000 lính thuỷ đánh bộ Mỹ và 150 binh sĩ Afghanistan đã mở cuộc tấncông truy quét lực lượng Taliban tại tỉnh Henman, miền nam Afghanistan.

Cuộc truy quét này mang tên "Sựphẫn nộ của rắn hổ mang", mục đích nhằm cắt đứt con đường cung cấphậu cần và giao thông cho lực lượng Taliban tại khu vực này. Kết quả làcó 4 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 2 tên bị bắt. Đây là hành độngquân sự quy mô lớn đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố phươngán điều chỉnh chiến lược đối với Afghanistan. Henman bị coi là đại bảndoanh của Taliban.

Theo Hoài Thư
Những cuộc tấn công đẫm máu của Taliban



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.